UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน    
        1. บทอ่านที่หนึ่ง (อพย 3:1-8ก, 13-15) บทอ่านนี้บอกเราว่าพระเจ้าแสดงความเมตตาต่อประชากรที่ทรงเลือกสรรของพระองค์โดยทรงเลือกสรรโมเสสให้เป็นผู้นำและผู้ปลดปล่อยให้พวกเขาเป็นอิสระจากการเป็นทาสของชาวอียิปต์ พระองค์ทรงเผยแสดงพระองค์เองให้โมเสสได้รู้จัก ทรงบอกให้โมเสสรู้ว่าพระองค์ทรงได้รู้ได้เห็นถึงความทุกข์ทรมานของชาวอิสราเอลและมอบหมายให้โมเสสได้ช่วยนำพวกเขาออกจากแผ่นดินนั้นไปสู่แผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์และกว้างใหญ่ที่มีแต่น้ำนมและน้ำผึ้ง
        2. บทสดุดี (สดด103) เตือนเราถึงพระเมตตาของพระเจ้าที่ไม่สิ้นสุด
        3. บทอ่านที่สอง (1คร 10:1-6,10-12) เตือนเราว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเมตตาของเรายังคงเป็นพระเจ้าที่เคร่งครัด น.เปาโลเตือนคริสตชนชาวโครินธ์ว่าพวกเขาจะต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เลวร้ายของชาวอิสราเอลที่โดนลงโทษเพราะบาปของพวกเขา แม้พระเจ้าจะทรงเมตตาแต่ก็ยังทรงไว้ซึ่งความยุติธรรม ดังนั้นพวกเขาจะต้องระมัดระวังตนให้พ้นจากความชั่วร้ายทุกชนิด
        4. พระวรสาร (ลก 13:1-9) อธิบายให้เรารู้ว่าพระองค์ทรงเคร่งครัดต่อประชากรของพระองค์อย่างไร พระองค์ทรงเตือนเราให้กลับใจใช้โทษบาป ฟื้นฟูชีวิต และให้ชีวิตบังเกิดผลเหมือนต้นมะเดื่อเทศที่บังเกิดผล มิเช่นนั้นตัวเราก็จะถูกลงโทษเหมือนต้นมะเดื่อที่จะต้องโดนโค่นทิ้ง

ค. ปฏิบัติ                  
        1.  “ดำเนินชีวิตด้วยความสำนึกผิดเสมอ” เพราะ (ก) เราไม่รู้ว่าเมื่อไรเราจะต้องพบกับความตาย เราจึงต้องหันหน้าเข้าหาพระเจ้าอยู่เสมอ สำนึกในความผิดและความล้มเหลวของเราเพื่อจะได้รับพระเมตตา การให้อภัยและชีวิตนิรันดร ไม่มีอะไรดีเท่ากับการไปรับศีลอภัยบาปในระหว่างเทศกาลมหาพรตนี้ (ข) การใช้โทษบาปช่วยเราให้ดำเนินชีวิตด้วยความสุภาพและกล้าที่จะเผชิญหน้ากับความตาย

        2. “เป็นต้นไม้ที่บังเกิดผล” มหาพรตคือช่วงเวลาแห่งการรดน้ำพรวนดินต้นไม้แห่งชีวิตของเรา เพื่อให้ชีวิตของเราเกิดดอกออกผล คือช่วงเวลาแห่งการใช้โทษบาป การคืนดีต่อกันและกัน การให้อภัย และการรับรู้ต่อความรู้สึกของผู้อื่น  
        3. “ใช้เวลาให้ดีที่สุด” พระเจ้าให้โอกาสเรามีชีวิตอยู่ พระองค์ทรงให้อภัยเราเพื่อเราจะได้ให้อภัยแก่คนอื่น พระให้โอกาสเราก็เพื่อเราจะได้ให้โอกาสคนอื่นด้วย

 

บทเทศน์วันอาทิตย์

"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...
"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก