UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข้อคิดวันอาทิตย์ โดย คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต (8 มีนาคม 2020)
จงเปลี่ยนแปลง
ก. ความสำคัญ
       1. บทอ่านประจำวันอาทิตย์นี้เป็นข่าวดีที่เกี่ยวกับ “การเปลี่ยนแปลง” (transformation) บทอ่านเชิญชวนเราให้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเราให้ดีขึ้นในแต่ละวันโดยอาศัยความร่วมมือกับองค์พระจิตเจ้า ช่วงเทศกาลมหาพรตนี้เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ฟื้นฟูชีวิตของเราให้เป็นศิษย์พระคริสต์ที่เข้มข้นขึ้น ให้ชีวิตของเราส่องแสงเปล่งปลั่งแห่งพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าเหมือนพระเยซูเจ้าที่ทรงสำแดงพระองค์ให้บรรดาศิษย์ได้เห็น
บนภูเขา

ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
       1.บทอ่านที่หนึ่ง (ปฐก 12:1-4ก) เล่าเรื่องชีวิตของอับราฮัมผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งความเชื่อ เริ่มจากการตัดสินใจทิ้งความเชื่อดั่งเดิมหันมาเชื่อพระเจ้า เปลี่ยนชื่อจากอับรามเป็นอับราฮัม เปลี่ยนจากครอบครัวเล็กๆ เป็นต้นกำเนิดของชนชาติใหญ่ (อิสราเอล) เปลี่ยนจากบุคคลธรรมดาๆ เป็นบุคคลที่จะนำพระพรของพระเจ้ามาให้ผู้อื่น สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะว่าอับรามนบนอบเชื่อฟังพระเจ้า  
       2. บทอ่านที่สอง (2 ทธ 1:8ข-10) นักบุญเปาโลเขียนจดหมายสอนทิโมธี (และเรา) ถึงความคาดหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตนเองเองในเทศกาลมหาพรต เราจะเปลี่ยนแปลงตนเองได้ก็ต่อเมื่อเราได้สำนึกถึงความรักความเอาใจใส่ของพระเจ้าที่ทรงมีต่อตัวเราไม่ว่าในยามสุขหรือยามทุกข์ ขอให้พยายามอย่างเต็มกำลังเพื่อให้เติบโตในความศักดิ์สิทธิ์โดยร่วมมือกับพระพรหรือความช่วยเหลือของพระเจ้าโดยผ่านทางพระเยซูและคำสอนจากพระวรสารของพระองค์
       3.พระวรสาร (มธ 17:1-9) เล่าเรื่องพระเยซูทรจำแลงพระกายด้วยพระสิริรุ่งโรจน์ยิ่งกว่าโมเสสและเอลียาห์ จุดประสงค์แรกของการจำแสดงพระกายก็คือการรับการยืนยันจากพระบิดาเจ้าสวรรค์ถึงแผนการที่ให้พระบุตรลงมาเพื่อรับทนทรมาน สิ้นพระชนม์ และกลับฟื้นคืนชีพ ประการที่สองคือทำให้ศิษย์ของพระเยซูเองมีความมั่นใจในการติดตามพระองค์และทราบถึงเป้าหมายของการเป็นศิษย์ที่ไม่ได้เพื่ออำนาจหรือความยิ่งใหญ่ทางโลกหรือทางการเมือง แต่ยิ่งใหญ่ทางจิตใจ พวกเขาจะได้ไม่แพ้ต่อการประจญ ประการสุดท้ายคือมีเสียงจากสวรรค์ที่ประกาศว่าพระเยซูทรงเป็นบุตรสุดที่รักของพระเจ้า นี้เป็นการแสดงให้ทุกคนทราบว่าพระเยซูเป็นใคร ทำให้เราแน่ใจว่าเรากำลังติดตามพระเจ้าผู้เที่ยงแท้ และเราจะได้บรรลุถึงพระสิริรุ่งโรจน์เช่นเดียวกับพระองค์ถ้าเราเชื่อและวางใจ

ค.ปฏิบัติ          
        1. “มิสซาคือบ่อเกิดของการเปลี่ยนแปลงชีวิต” เมื่อมาร่วมพิธีมิสซาเราจะได้รับพลังเสริมความเข้มแข็งที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเองให้ศักดิ์สิทธิ์ขึ้น เริ่มจากการได้รับฟังพระคัมภีร์เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต จากนั้นในการถวายปังและเหล้าองุ่น และเมื่อผ่านการเสกจากพระสงฆ์แล้ว ปังและเหล้าองุ่นได้เปลี่ยนแปลงเป็นพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า โดยมีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนเดิม ปังศักดิ์สิทธิ์สิทธิ์นี้ได้เป็นอาหารฝ่ายจิตให้บรรดาสานุศิษย์และนักบุญทั้งหลายให้ดำเนินชีวิตที่เข้มแข็งในฐานะศิษย์ของพระคริสต์แม้จะต้องแลกด้วยชีวิตก็ตาม ศีลมหาสนิทยังเป็นยาที่ช่วยป้องกันการประจญล่อลวงให้ทำบาป ดังนั้นขอให้การร่วมมิสซาในระหว่างเทศกาลมหาพรตนี้ช่วยให้เราได้เปลี่ยนแปลงทั้งความคิด หัวใจและความประพฤติของเราให้สามารถมองเห็นพระเยซูเจ้าในตัวของตนเองและผู้อื่นด้วย

         2. “จงมั่นใจ” เมื่อเราเกิดความสงสัย ความยากลำบาก ความทุกข์ทรมาน ให้เรานึกถึงประสบการณ์ที่พระเยซูทรงประทับอยู่กับศิษย์  “พระเจ้าข้า ที่นี้สบายน่าอยู่จริงๆ” การที่เรารับความยากลำบากในเทศกาลมหาพรตนี้จะทำให้เรามีความชื่นชมยินดีในวันฉลองปัสกา

         3. นำข่าวดีนี้ไปบอกเล่าให้คนอื่น ๆ รับฟังด้วย

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ผู้เลี้ยงแกะที่ดี"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024ก.ความสำคัญ 1. อาทิตย์นี้บทอ่านทั้งสามเน้นความรักและพระทัยดีของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์โดยเปรียบเทียบกับผู้เลี้ยงแกะที่ดี ซึ่งคุณลักษณ์ของความรักความห่วงใยนี้สืบทอดมายังบรรดาผู้อภิบาลพระศาสนจักรในปัจจุบัน...
"จำพระองค์ได้ไหม"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. บทอ่านจากพระคัมภีร์ประจำอาทิตย์นี้เน้นให้เรา...
"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก