UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

จงภูมิใจเถิด ข่าวดีวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์
จงภูมิใจเถิด

ข่าวดีวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ (11 เมษายน 2020)
ก.ความสำคัญและความหมาย
         1. วันที่เราระลึกถึงการเชิญพระศพของพระเยซูเจ้าไปฝังในพระคูหา พระศาสนจักรในยุคแรกเริ่มทำการระลึกถึงความตายของพระเยซูเจ้าในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ฝังพระองค์ในวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ และการกลับคืนชีพของพระองค์ในวันอาทิตย์ปัสกา
         2. วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์และวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์เป็นวันจำศีลอดอาหารในพระศาสนจักรยุคแรก
         3. เป็นวันเพื่อการรับศีลล้างบาป หลังจาก ค.ศ. 313 เมื่อพระศาสนจักรได้รับอิสรภาพในการนับถือศาสนาจากพระจักรพรรดิคอนสแตนติน วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์เป็นวันต้อนรับคริสตชนสำรองเข้าสู่พระศาสนจักร หลังจากที่ได้ใช้เวลาสามปีเพื่อการเตรียมตัว ศีลล้างบาปโดยการจุ่มตัวผู้รับลงในน้ำหรือในอ่างศีลล้างบาป ซึ่งเป็นการเตือนใจว่าพวกเขาได้ตายจากชีวิตเก่าจากความเชื่ออื่นๆ เข้ามามีชีวิตใหม่ในพระเยซูคริสตเจ้าเมื่อขึ้นจากน้ำ


         4. วันเพื่อการเสกน้ำศีลล้างบาป คริสตชนสำรองจะนำหนังสือความสอน (หนังสือแห่งความเชื่อ) มามอบให้ให้กับพระสังฆราชในตอนเช้า และจะมีการสอบคำสอน จากนั้นพระสังฆราชจะเสกน้ำล้างบาปในตอนเย็น

         5. เป็นวันแห่งการจุดเทียนปัสกา พระสังฆราชจะจุดไฟที่ดับในวันพฤหัสฯศักดิ์สิทธิ์ขึ้นใหม่ และจุดเทียนปัสกาเพื่อเป็นตัวแทนของพระเยซูในฐานะที่ทรงเป็น “แสงสว่างส่องโลก” เลียนแบบธรรมเนียมการจุดตะเกียงสับบาโต (Sabbath lamps) ของชาวยิวในเย็นวันศุกร์ ซึ่งพระศาสนจักรในยุคเริ่มแรกนั้นได้จุดและตั้งตะเกียงในเย็นวันเสาร์เพื่อให้เกียรติแด่พระเยซูเจ้าในฐานะที่ทรงเป็น “แสงสว่างของโลก”

         6. เป็นวันแห่งการอ่านบทจดหมาย 1 เปโตร 2:9 ที่เตือนใจประชาชนให้ตระหนักถึงศักดิ์ศรีและคุณค่าของตนในฐานะที่เป็น “ประชาชนที่ได้รับการเลือกสรรไว้ เป็นสมณราชตระกูล เป็นชนชาติที่ศักดิสิทธิ์ เป็นประชากรที่เป็นกรรมสิทธิ์พิเศษของพระเจ้า เพื่อจะประกาศพระฤทธานุภาพของพระองค์ผู้ทรงเรียกท่านจากความมืดสู่ความสว่างที่น่าพิศวง”

         7. เป็นวันแห่งการรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาป สัตบุรุษได้รับการร้องขอให้กล่าวรื้อฟื้นคำสัญญาศีลล้างบาปว่าจะละทิ้งปีศาจและคำสัญญาที่ว่างเปล่าของมัน โดยยอมรับพระเยซูเจ้าว่าทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ช่วยให้รอด และได้สวมใส่เสื้อขาวเป็น “คนใหม่” แทนเสื้อเก่า (คนเก่า) ที่ถอดออก

ข. พระคัมภีร์และคำสอน
         1. บทอ่านที่หนึ่ง (รม 6:3-11) นักบุญเปาโลสอนคำสอนชาวโรมเรื่องคุณค่าของศีลล้างบาป ทุกคนที่ล้างบาปก็ได้ร่วมชีวิตกับพระเยซูเจ้า การล้างบาปทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า
         2. บทพระวรสาร (มธ 28:1-10) เล่าถึงเหตุการณ์ที่มารีย์ชาวมักดาลาได้พบกับพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ พระเยซูสั่งนางว่า “อย่ากลัว จงไปแจ้งข่าวแก่พี่น้องของเรา”

ค. ปฏิบัติ  
         1. “จงภูมิใจเถิด” ชีวิตของเราได้รับเกียรติและศักดิ์ศรีอย่างมากมายที่ได้มาเป็นลูกของพระเจ้า เราแต่ละคนล้วนเป็นคนบาป ไม่เหมาะสมกับเกียรติอันยิ่งใหญ่นี้ ยิ่งคิดยิ่งต้องขอบคุณพระเจ้าในทุกกรณี
         2. “เป็นคนใหม่” เรารับศีลล้างบาปแล้ว สวมเสื้อขาวซึ่งหมายถึงสวมพระคริสต์แล้ว ชีวิตเก่า ความประพฤติที่ไม่ดี นิสัยที่ไม่ดี ควรละทิ้ง แล้วหันกลับมาเป็นลูกที่ดีของพระเจ้า
         3. “เป็นแสงสว่างส่องโลก” เช่นเดียวกับพระเยซูที่ทรงเป็น คือ มีชีวิตที่โปร่งใส นำทางให้คนอื่นได้ เป็นแบบอย่างได้ เหมือนเทียนปัสกาที่ลุกโชติช่วงท่ามกลางความมืด
         4. “ประกาศข่าวดี” ให้เราเป็นเหมือนมารีย์ชาวมักดาลาที่รับคำสั่งของพระเยซูเจ้า ให้ไปแจ้งข่าวเรื่องการกลับคืนชีพของพระองค์ให้คนอื่นๆได้รับทราบ

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...
"ชำระพระวิหารใจ"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ บทอ่านทั้งสามในวันนี้สอนเราว่าเทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาพิเศษสุดเพื่อการชำระพระวิหารแห่งจิตใจของเราและเพื่อถวายใจของเราให้พระเจ้าด้วยการปฏิบัติตามพระบัญญัติ 10...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง จ.สมุทรสงคราม ภาพข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2024
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...
สัมมนาผู้จัดเตรียมพิธีกรรมประจำวัด หัวข้อ
สัมมนาผู้จัดเตรียมพิธีกรรมประจำวัด หัวข้อ "จากมหาพรตสู่ปัสกา" วันเสาร์ที่ 3...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 2
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 2 วันศุกร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การลาออกและแต่งตั้งประมุขสังฆมณฑลราชบุรี
ที่ สร.074/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การลาออกและแต่งตั้งประมุขสังฆมณฑลราชบุรี

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 2 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2023

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก