UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
แกะอยู่ดี
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
(3 พฤษภาคม 2020)  

ก.ความสำคัญ
    1. หัวข้อสำหรับอาทิตย์นี้คือ ชุมพาบาลที่ดี และการภาวนาเพื่อกระแสเรียก พระศาสนจักรเตือนเราว่ากระแสเรียกของเราทุกคนคือการเป็นชุมพาบาลที่ดีให้ลูกแกะของพระเจ้าและในเวลาเดียวกันก็ขอให้เราเป็นลูกแกะที่ดีของผู้อภิบาล และเชิญชวนให้เราภาวนาเพื่อกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์ นักบวชชายหญิง ทั้งพันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่ต่างใช้ภาพชุมพาบาลหรือคนเลี้ยงแกะเพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้ากับชาวอิสราเอล และพระเยซูคริสต์กับคริสตชน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
    1.บทอ่านที่หนึ่ง (กจ. 2:14ก, 36-41) นักบุญเปโตรได้เทศนาครั้งแรกในวันพระจิตเสด็จลงมา โดยเตือนใจผู้ฟังชาวยิวที่ได้นำพระเยซูเจ้าไปตรึงบนไม้กางเขนว่าพระองค์ทรงเป็นชุมพาบาลที่แท้จริงของพวกเขา เมื่อเป็นเช่นนี้ พวกเขาจำจึงเป็นที่จะต้องรับการอภัยบาปโดยการเข้ารับศีลล้างบาปในพระนามของพระเยซูเจ้าและยอมรับว่าพระเยซูผู้กลับคืนชีพทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่บาป ส่วนบทสดุดี (สดด. 23) แนะนำว่าพระยาเวห์ทรงเป็นชุมพาบาลของชาวอิสราเอล ทรงเป็นผู้ดูแลเราที่เป็นลูกแกะของพระองค์ ทรงจัดหาสิ่งที่จำเป็นให้เราเสมอ  

    2.บทอ่านที่สอง (1ปต. 2:20ข-25) นักบุญเปโตรให้กำลังใจคริสตชนที่กำลังทนทุกข์ในการดำเนินชีวิตติดตามพระเยซู  นายชุมพาบาลของพวกเขา พระเยซูทรงเป็น “ผู้รับใช้ที่ทนทุกข์” ให้พวกเขาคิดถึงความจริงที่ว่าความทุกข์และความตายของพระองค์ก็เพื่อให้เราได้เป็นบุตรของพระเจ้าได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

    3.พระวรสาร (ยน. 10:1-10) วันนี้เราได้ฟังเรื่องเล่าเปรียบเทียบสั้น ๆ สองเรื่อง เรื่องแรก พระเยซูทรงเป็น “ชุมพาบาล” ที่ไม่เห็นแก่ตัว ดูแลเอาใจใส่ จัดหาสิ่งที่จำเป็น ดูแลและปกป้องอันตรายให้ลูกแกะของพระองค์ เรื่องที่สอง พระเยซูในฐานะที่เป็นประตูคอกแกะ หรือทางเข้าสู่ความรอดพ้นนิรันดร์ ซึ่งทุกคนที่ต้องการความรอดพ้นนี้จะจำเป็นจะต้องเข้าไป
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา

ค.ปฏิบัติ
       1. “ให้เราเป็นชุมพาบาลที่ดี” เราจะต้องเป็นชุมพาบาลหรือผู้นำที่ดี ทุกคนที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเอาใจใส่ผู้อื่นก็คือชุมพาบาล ด้วยเหตุนี้ ผู้อภิบาล พ่อแม่ ครู หมอ พยาบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาอภิบาล หัวหน้ากลุ่มองค์กรต่าง ๆ ฯลฯ ต่างก็เป็นชุมพาบาล จึงต้องให้ความรักกับบุคคลต่าง ๆ ที่เรารับผิดชอบ โดยการภาวนาให้ ให้เวลา ให้คำแนะนำ ให้การช่วยเหลือ อวยชัยให้พร ให้พวกเขาอยู่ดีมีสุขและปลอดภัยจากอันตรายทั้งร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณ พ่อแม่จะต้องดูแลลูกหลานของตนเป็นพิเศษ โดยการเป็นแบบอย่างที่ดี สั่งสอน และฝึกอบรมตามหลักคำสอนของพระศาสนจักร

      2. “เป็นลูกแกะที่ดี” เราต้องเป็นลูกแกะที่ดีของพระเยซูเจ้าซึ่งเป็นชุมพาบาลที่ดีของเรา พระองค์ทรงเป็นสงฆ์สูงสุด พระสังฆราชเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งจากอัครสาวก บรรดาพระสงฆ์เป็นผู้ช่วยของท่าน และบรรดาสัตบุรุษลูกวัดต่างก็เป็นลูกแกะ เมื่อเป็นเช่นนี้ ในฐานะที่เราเป็นลูกแกะของวัด ลูกวัดจึงต้อง
             1) ฟังเสียงและติดตามชุมพาบาลโดยการฟังเทศน์ ฟังคำสอน ฟังคำชี้แนะและคำปรึกษา
             2) รับอาหารฝ่ายจิตโดยการเข้าร่วมพิธีมิสซา การเข้ามีส่วนร่วมในการภาวนา การฟื้นฟูจิตใจ
             3) ให้ความร่วมมือกับผู้อภิบาลโดยให้คำแนะนำที่สร้างสรรค์เพื่อความก้าวหน้าของวัดและชุมชน ให้กำลังใจในการทำหน้าที่ของพวกท่าน แก้ไขเมื่อเห็นว่ามีอะไรที่บกพร่องผิดพลาดด้วยความเคารพ และภาวนาเพื่อพวกท่าน
             4) มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบวัด โดยการเป็นสมาชิกสภาภิบาลและชมรมหรือองค์กรต่าง ๆ ของวัด

    3.ภาวนาเพื่อกระแสเรียก ขอให้มีผู้สนใจสมัครเป็นพระสงฆ์นักบวช ธรรมทูต ให้มากขึ้น

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...
"ชำระพระวิหารใจ"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ บทอ่านทั้งสามในวันนี้สอนเราว่าเทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาพิเศษสุดเพื่อการชำระพระวิหารแห่งจิตใจของเราและเพื่อถวายใจของเราให้พระเจ้าด้วยการปฏิบัติตามพระบัญญัติ 10...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง จ.สมุทรสงคราม ภาพข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2024
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...
สัมมนาผู้จัดเตรียมพิธีกรรมประจำวัด หัวข้อ
สัมมนาผู้จัดเตรียมพิธีกรรมประจำวัด หัวข้อ "จากมหาพรตสู่ปัสกา" วันเสาร์ที่ 3...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 2
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 2 วันศุกร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การลาออกและแต่งตั้งประมุขสังฆมณฑลราชบุรี
ที่ สร.074/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การลาออกและแต่งตั้งประมุขสังฆมณฑลราชบุรี

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 2 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2023

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก