UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข่าวดีสมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์
ข่าวดีสมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์

(24 พฤษภาคม 2020)  

ก.ความสำคัญ
    1.วันนี้บทอ่านเล่าเรื่องพระเยซูเสด็จสู่สวรรค์หลังจากที่ได้ทรงสัญญากับบรรดาอัครสาวกว่าจะทรงส่งพระจิตผู้ทรงเป็นพลังจากสวรรค์มาให้พวกเขา และทรงสั่งให้พวกเขาออกไปเป็นประจักษ์พยานถึงข่าวดีด้วยการดำเนินชีวิตและการเทศน์สอนทั่วทั้งโลก พระเยซูผู้ทรงเสด็จสู่สวรรค์ทรงสัญญากับบรรดาอัครสาวกว่า“เราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปตราบจนสิ้นพิภพ”  และทรงรักษาสัญญาโดยการประทับอยู่ของพระจิต วันนี้จึงเป็นสมโภชพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้าหลังจากที่ทรงรับทนทรมานและความตาย เป็นสิริรุ่งโรจน์ที่เราเองก็หวังจะได้รับเช่นเดียวกัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
         
1.บทอ่านที่หนึ่ง (กจ. 1:1-11)   หนังสือกิจการอัครสาวกได้บรรยายเหตุการณ์การเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้าต่อหน้าต่อตาบรรดาอัครสาวกและทรงสัญญาจะส่งพระจิตให้เสด็จลงมา พระองค์ทรงสั่งพวกเขาให้รออยู่ที่กรุงเยรูซาเล็มจนกว่าพวกเขาจะได้รับพระจิตเจ้า ซึ่งจะเป็นพลังฝ่ายจิตของพวกเขา

         2.บทอ่านที่สอง (อฟ.1:17-23) นักบุญเปาโลภาวนาวอนขอพระจิตเจ้าให้ทรงจุดประกายความหวังของบรรดาศิษย์พระคริสต์ในพระสิริรุ่งโรจน์ในเมืองสวรรค์ โดยภาวนาว่า “ขอพระองค์โปรดให้ตาแห่งใจของท่านสว่างขึ้นเพื่อจะได้รู้ว่าพระองค์ทรงเรียกท่านให้มีความหวังประการใด และความรุ่งเรืองที่บรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์จะได้รับ” นักบุญเปาโลยังได้สอนเราว่าพระเจ้าทรงเผยแสดงพระฤทธานุภาพของพระองค์ในการกลับคืนชีพและการเสด็จสู่สวรรค์ของพระบุตรพระเยซูคริสต์ และทรงยกพระเยซูให้อยู่เหนือกว่าพลังอำนาจของทูตสวรรค์ใด ๆ

          3.พระวรสาร (มธ. 28:16-20) บอกเราว่า เมื่อพระเยซูทรงประทับอยู่ ณ เบื้องขวาของพระบิดาแล้ว พระองค์ทรงกระทำพันธกิจของพระองค์บนโลกสำเร็จบริบูรณ์แล้ว แต่ก่อนที่พระองค์จะเสด็จสู่สวรรค์ พระองค์ทรงมอบหมายพันธกิจให้บรรดาสานุศิษย์ของพระองค์ออกไปเทศนาสั่งสอนข่าวดีและเผยแพร่คำสอนของพระองค์ด้วยการดำเนินชีวิตที่ดีเป็นประจักษ์พยานต่อข่าวดีนั้น เรื่องราวของพระเยซูคริสต์หลังจากการฟื้นคืนชีพนั้น ทำให้เรารู้ล่วงหน้าถึงชีวิตในเมืองสวรรค์ แต่ในการเสด็จสู่สวรรค์ทำให้เราเห็นว่าพระบุตรของพระเจ้าและบุตรของมนุษย์ได้เข้าร่วมในชีวิตและพระสิริมงคลของพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ความเป็นจริงในเรื่องการมีส่วนร่วมในพระสิริรุ่งโรจน์นี้ควรที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนชีวิตของเรา

ค.ปฏิบัติ

       1. “ประกาศข่าวดี” ในฐานะคริสตชน เราจำเป็นต้องเป็นผู้เทศน์สอนและผู้ประกาศข่าวดี ความแตกต่างระหว่างการเทศน์สอนกับการประกาศข่าวดี คือ เราเทศน์สอนด้วยคำพูด และเราประกาศด้วยการดำเนินชีวิต ให้เราวอนขอพระจิตเจ้าเพื่อให้เราสามารถดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานของพระเยซูโดยดำเนินชีวิตคริสตชนที่โปร่งใส ไม่มีที่ตำหนิ บริสุทธิ์ ตรวจสอบได้

       2. “ยึดพระเยซูเป็นแบบอย่าง” พระเยซูทรงสอนเรื่องความเชื่อศรัทธา ความหวัง ความรัก การให้อภัย ความเมตตาและความรอดพ้นจากบาป ทั้งด้วยการดำเนินชีวิตและด้วยคำพูด พันธกิจของเราคือนำคำสอนเหล่านี้ออกไปมอบให้ผู้อื่นในลักษณะเดียวกัน คือ ให้เราเรียนรู้ทุกสิ่งที่พระเยซูทรงกระทำและทรงสอนโดยผ่านทางการอ่านพระคัมภีร์ประจำวัน ศึกษาคำสอนของพระศาสนจักร มีประสบการณ์สัมผัสพระเจ้าเป็นการส่วนตัวด้วยการภาวนา การเข้ารับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ และการทำกิจเมตตา โดยอาศัยความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า

        3. “รับแรงบันดาลใจ” การเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้าเป็นบ่อเกิดของพละกำลังและความเข็มแข็ง เราจะเอาชนะความสงสัย ความกระวนกระวายใจเกี่ยวกับความเชื่อศรัทธาของเราและทำลายความกลัว ความกังวล และความทุกข์ยากต่าง ๆ โดยการรำพึงถึงการเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูซึ่งเป็นบทสอนและแรงบันดาลใจว่าเราก็จะได้มีส่วนในสิริรุ่งโรจน์ในเมืองสวรรค์เช่นเดียวกับพระองค์

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ผู้เลี้ยงแกะที่ดี"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024ก.ความสำคัญ 1. อาทิตย์นี้บทอ่านทั้งสามเน้นความรักและพระทัยดีของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์โดยเปรียบเทียบกับผู้เลี้ยงแกะที่ดี ซึ่งคุณลักษณ์ของความรักความห่วงใยนี้สืบทอดมายังบรรดาผู้อภิบาลพระศาสนจักรในปัจจุบัน...
"จำพระองค์ได้ไหม"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. บทอ่านจากพระคัมภีร์ประจำอาทิตย์นี้เน้นให้เรา...
"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก