ที่สร. 010/2015 ประกาศสำนักพระสังฆราช  สังฆมณฑลราชบุรี
เรื่อง  การอดเนื้อ และอดอาหารเพื่อเริ่มเทศกาลมหาพรต  ค.ศ. 2015
อวยพรมายัง พระสงฆ์ นักบวช และพี่น้องคริสตชนที่รัก
              เป็นที่ทราบกันดีว่า  วันพุธรับเถ้าเป็นวันเริ่มต้นของเทศกาลมหาพรต และเป็นวันทำกิจใช้โทษบาปโดยการจำศีลอดเนื้อ และอดอาหาร (เอกสารคำแนะนำเรื่อง “เทศกาลมหาพรตและการเตรียมสมโภชปัสกา ข้อ 22)  แนวทางที่พระศาสนจักรกำหนดคือ คริสตชนทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 14 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ต้องอดเนื้อ คริสตชนทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จนถึง 59 ปีบริบูรณ์ต้องอดอาหาร (เทียบกฎหมายพระศาสนจักร มาตรา 12



         เนื่องจากในปีนี้ (ปี 2015)  วันพุธรับเถ้า ตรงกับวันที่ 18 กุมภาพันธ์  ซึ่งตรงกับวันสิ้นปีของ    พี่น้องชาวจีน  ซึ่งคริสตชนส่วนใหญ่ในสังฆมณฑลราชบุรีก็เป็นพี่น้องเชื้อสายจีน   สังฆมณฑลราชบุรี   จึงกำหนดวันจำศีลอดเนื้อและอดอาหารเพื่อเริ่มเทศกาลมหาพรตเป็นวันศุกร์ที่ 20  กุมภาพันธ์  2015  ผู้ที่สามารถจำศีลอดอาหารและอดเนื้อได้ในวันพุธรับเถ้า  ก็ให้ปฏิบัติตรงวันได้

        นอกจากการอดเนื้อและอดอาหารแล้ว  พี่น้องคริสตชนยังสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดเทศกาลมหาพรต เพื่อให้การเตรียมสมโภชปัสกาเปี่ยมด้วยคุณค่าและความหมายได้ดังนี้ คือ  ร่วมมิสซาบูชาขอบพระคุณประจำวันและประจำสัปดาห์  รับศีลอภัยบาปและศีลมหาสนิท  ฟัง อ่าน รำพึง และภาวนาพระวาจาของพระ  ภาวนาในครอบครัว  เดินรูป 14 ภาค  ประกอบกิจกรรมแห่งความรัก  เช่น การให้อภัยกันและกัน  การช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก  การทำพลีกรรมใช้โทษบาป  ฯลฯ  รวมทั้งปฏิบัติตามแนวทางของสารมหาพรตที่พระสันตะปาปากำหนด
ขอให้พี่น้องทุกท่านได้เอาใจใส่ต่อการเตรียมจิตใจในช่วงเทศกาลมหาพรตอย่างดี   เพื่อความสุข  ความยินดีแห่งปัสกาจะได้เกิดผลในจิตใจของพี่น้อง
    
    ประกาศ  ณ สำนักพระสังฆราช
            26  มกราคม  2015


(คุณพ่อสุรชาติ      แก้วเสนีย์)                                (พระสังฆราชยอห์นบอสโก ปัญญา     กฤษเจริญ)
           แชลเซลเลอร์                                                           ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี