เวชบุคคลฯร่วมยินดี รางวัล "เพชรกาสะลอง"เวชบุคคลฯร่วมยินดี รางวัล "เพชรกาสะลอง"
          คุณสมจิตร์ ศักดิ์สิทธิกร ประธานเวชบุคคลคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี และหัวหน้าพยาบาล โรงพยาบาลโพธาราม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรีได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพายประถมภรณ์มงกุฏไทย ชั้นที่ 1 เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2554 ที่ศาลาดุสิตาลัยและยังได้รับรางวัล “เพชรกาสะลอง” ประจำปี 2554 (พยาบาลดีเด่นในระดับผู้บริหาร) ของกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งมอบให้เป็นเกียรติแก่บุคลากรวิชาชีพพยาบาลระดับผู้บริหาร เข้ารับประทานรางวัลจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุที่สวนอัมพร ไปเมื่อวันพุธที่ 22 มิย. 2554 ที่ผ่านมาถือเป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจของกลุ่มเวบุคคลคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรีและของชมรมเวชบุคคลคาทอลิกแห่งประเทศไทย

k_somchit1.jpg k_somchit2.jpg k_somchit3.JPG

k_somchit4.jpg


ประวัติและผลงาน
ชื่อนางสมจิตร์  ศักดิ์สิทธิกร
ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษด้านการพยาบาล  หัวหน้าพยาบาล กลุ่มการพยาบาล  รพ.โพธาราม 
เกิดวันที่  16 มกราคม  2494  อายุ  60  ปี 5 เดือน

ประวัติการศึกษา
        การศึกษาระดับปริญญาตรี ประกาศนียบัตรวิชาพยาบาลศาสตร์และผุดงครรภ์ชั้นสูง  วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี  พ.ศ. 2518
       การศึกษาระดับปริญญาโท การจัดการมหาบัณฑิตสาขาการจัดการบริการสุขภาพ มหาวิทยาลัยคริสเตียน  พ.ศ.2545

ประวัติการปฏิบัติงาน
ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในกระทรวงสาธารณสุข     35    ปี

       เริ่มรับราชการตำแหน่งพยาบาล 2 รพ.โพธาราม  เมื่อ 1 ต.ค.2518 ปฏิบัติงานเป็นพยาบาลประจำการหอผู้ป่วยอายุรกรรม  เมื่อ1 ต.ค.2526 ดำรงตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ 4  หัวหน้างานห้องผู้ป่วยหนัก  ฝ่ายการพยาบาล รพ.โพธาราม  มีความก้าวหน้าในวิชาขึ้นเป็นลำดับ จน ถึงพยาบาลวิชาชีพ 7 17 ต.ค. 2542 และดำรงตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ 8 ด้านการพยาบาลรักษาการในตำแหน่งหัวหน้าพยาบาล กลุ่มงานการพยาบาล รพ.โพธาราม 18  ต.ค. 2542-30 ก.ย. 2543 และดำรงตำแหน่งหัวหน้าพยาบาล กลุ่มงานการพยาบาล รพ.โพธาราม 18 ส.ค.2543  จนถึงปัจจุบัน

เกียรติประวัติการปฏิบัติงานที่ผ่านมา (รางวัลหรือวุฒิบัตรชมเชยที่เคยได้รับ)
- รางวัลศิษย์เก่าดีเด่นด้านความก้าวหน้าในวิชาชีพ  วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี   ปี 2548
- รางวัลพยาบาลดีเด่นด้านบริหารการพยาบาลระดับดี ของชมรมพยาบาลจังหวัดราชบุรี ปีพ.ศ.2553
- รางวัลพยาบาลดีเด่นของกระทรวงสาธารณสุข”รางวัลเพชรกาสะลอง” ด้านการพยาบาลในโรงพยาบาล  ระดับผู้บริหาร  ปีพ.ศ.2554

เครื่องราชอิสริยาภรณ์
ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น  สายสะพายประถมาภรณ์มงกุฎไทย (ปม.)

ผลงานเด่น
1.โครงการพัฒนาระบบการจำแนกประเภทผู้ป่วยเพื่อวิเคราะห์ภาระงานโรงพยาบาลโพธาราม
2.โครงการพัฒนาระบบบันทึกทางการพยาบาลโดยใช้กระบวนการพยาบาล
3.โครงการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย 
4.โครงการศูนย์มิตรภาพบำบัด
5.โครงการเมล็ดพันธุ์ความดี
6.โครงการพัฒนาระบบการเฝ้าระวังอาการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วย ( Pre-arrest signs)
7.โครงการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย( R to R )

           จากผลการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลเป็นผลให้ มีการบริหารอัตรากำลังอย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ บุคลากรมีความสุขในการปฏิบัติงาน  มีการเรียนรู้อย่างเหมาะสม มีระบบการบันทึกทางการพยาบาลที่ครบถ้วนตามกระบวนการพยาบาลและควบคุมคุณภาพการบันทึกอย่างต่อเนื่องใช้เป็นหลักฐานทางกฎหมายได้  ผู้รับบริการได้รับการดูแลที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัย โดยใช้รูปแบบการประเมินและเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีข้อบ่งชี้ว่าเป็นผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฝ้าระวังอาการเปลี่ยนแปลงที่เป็นสัญญาณเตือนก่อนเข้าสู่ภาวะวิกฤต ผู้ป่วยที่มีปัญหาการเจ็บป่วยโรคเรื้อรังหรือปัญหาการเจ็บป่วยรุนแรง มีกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคเดียวกันมารวมกลุ่มกันทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นจิตอาสาหรือเป็นพี่เลี้ยงในการให้คำแนะนำหรือดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย มีสหวิชาชีพและญาติร่วมตัดสินใจและดูแลผู้ป่วยทำให้ผู้ป่วยไม่ทุกข์ทรมานและจากไปอย่างสงบ  มีการพัฒนางานด้านวิชาการเพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพโดยใช้งานวิจัย ทำให้เกิดผลดีต่อผู้รับบริการ

           ผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์ เป็นผู้มีผลงานโดดเด่นด้านการสนับสนุนและพัฒนาระบบบริการ ในโรงพยาบาลด้วยมิตรภาพบำบัดซึ่งเป็นที่ประจักษ์ว่าเกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้รับบริการและขยายผลสู่เครือข่ายองค์กรวิชาชีพ  เป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับและไว้วางใจจากเพื่อนร่วมวาชีพและภาคีเครือข่ายในสังคมเสียสละอุทิศตน เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม  สมควรได้รับรางวัลรางวัลพยาบาลดีเด่นของกระทรวงสาธารณสุข”รางวัลเพชรกาสะลอง” ด้านการพยาบาลในโรงพยาบาล  ระดับผู้บริหาร  ปีพ.ศ.2554

แนวความคิดในการปฏิบัติ
       มุ่งมั่นพัฒนาการบริหารจัดการทางการพยาบาล  เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลที่มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานวิชาชีพ  ปลอดภัยทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ   และคนทำงานมีความสุข ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่