UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

พระคัมภีร์
(อสย. 25:6-10; ฟป 4:12-14, 19-20; มธ 22:1-14)
2. บทอ่านที่หนึ่ง อสย.บรรยายถึงงานเลี้ยงของพระผู้ช่วยให้รอดบนภูเขาของพระเจ้าที่กรุงเยรูซาเล็มที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับประชากรของพระองค์ "ข่าวดี" ก็คือเป็นงานเลี้ยงที่ยิ่งใหญ่ที่เต็มไปด้วยอาหารชั้นเลิศและไวน์ชั้นดี แต่สำหรับชาวอิสราเอลเป็น "ข่าวร้าย" ในประเด็นที่ว่าพระเจ้าทรงเชิญทุกคน รวมถึงคนต่างชาติต่างศาสนาด้วย
3.บทสดุดึ(23) นำเสนอภาพของพระเจ้าที่ทรงเป็นชุมพาบาลที่ดีเลี้ยงดูและปกป้องลูกแกะ
4. บทอ่านที่สอง น.เปาโลแนะนำชาวฟิลิปปีให้ไว้วางใจในพลังอำนาจและบารมีแห่งคุณงามความดีของพระเจ้า ที่พระเยซูเจ้าทรงมอบให้พระศาสนจักรเพื่อช่วยนำให้ประชากรได้เข้ามีส่วนในงานเลี้ยงสวรรค์นี้
 5. พระวรสารวันนี้พระเยซูทรงเล่าเรื่องอุปมาถึงการพิพากษาในพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็มสองวันก่อนที่พระองค์จะถูกจับกุม พระเยซูกล่าวโทษหัวหน้าศาสนาและผู้นำบ้านเมืองที่ปฏิเสธคำเชิญไปร่วมงานเลี้ยงเมืองสวรรค์ ปฏิเสธโดยไม่ยอมรับฟังข่าวดีที่พระองค์เทศนาและไม่ยอมเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของตนเอง คำเชิญนี้บรรดาประกาศกต่างๆก็ได้ตักเตือนมาแล้วรวมถึงท่านยอห์น บัปติสด้วย แต่บรรดาผู้นำในสมัยนั้นปฏิเสธความเป็นจริงที่ว่าพระเยซูทรงเป็นประกาศกที่สมบูรณ์กว่าประกาศกคนอื่นๆ ปฏิเสธที่จะตอบรับคำเชิญให้ดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ตรงกันข้ามกลับวางแผนกันเพื่อจะฆ่าพระบุตรของพระเจ้าด้วย ดังนั้นพระเจ้าจึงหันไปเชิญคนบาปและคนต่างชาติต่างศาสนาให้มาในงานเลี้ยงของพระองค์ นี้แหละทำไมพระเยซูจึงได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนกับคนบาป

ข้อปฎิบัติ

6. เราต้องแต่งตัวให้เหมาะสมและถูกต้องสำหรับงานเลี้ยง หมายถึงการมีชีวิตอยู่ในสถานะพระหรรษทาน ไม่มีบาป บริสุทธิ์อยู่เสมอ โดยผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ที่พระเจ้ามอบอำนาจให้พระศาสนจักรจัดให้ (ก)เราได้รับเสื้องานเลี้ยงสวรรค์แห่งพระหรรษทานศักดิสิทธิกรในวันที่เรารับศิลล้างบาป และยังได้รับพระหรรษทานเพิ่มเติมจากศีลศักดิ์สิทธิ์ประการอื่นๆอีก (ข) การเข้ารับศีลมหาสนิท
และการภาวนาทั้งส่วนตัวและส่วนรวมเป็นการชาร์ตพลังฝ่ายจิตของเราและทำให้เราดำเนินชีวืตฝ่ายจิตได้เข้มแข็งขึ้น  (ค) พระเยซูทรงบำรุงเลี้ยงชีวิตของศาสนจักรโดยทางการประกาศข่าวดีและการมอบตนเองให้เราทางศีลมหาสนิท
7. เราต้องเตรียมตัวอย่างดีก่อนที่จะเข้ารับศีลมหาสนิทด้วยการสวดภาวนาใช้โทษบาป และมีส่วนร่วมในการภาวนา การขับร้อง การเตรียมตัวเพื่อการรับศีลมหาสนิทอย่างดีทุกครั้งเป็นหลักประกันถึงความพร้อมที่จะเข้าร่วมงานเลี้ยงในเมืองสวรรค์ของเราแต่ละคน

 

 

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก