UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

พระคัมภีร์
(อพยพ 22:20-26; สดุดีที่ 18; เธสะโลนิกาฉบับที่หนึ่ง 1:5 ค-10  มัทธิว 22:34-40)
3. บทอ่านที่หนึ่ง กล่าวถึงการรักเพื่อนบ้านโดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส เพราะอิสราเอลเป็นคนต่างชาติในแผ่นดินอียิปต์ เช่นเดียวกับพระเจ้าคุ้มครองพวกเขาและปฏิบัติกับพวกเขาด้วยความเมตตา ดังนั้นพวกเขาจะต้องแสดงความรักความเมตตากรุณาต่อผู้อื่นด้วย
4. บทสดุดี18 บทเพลงที่แสดงถึงความรักต่อพระยาห์เวห์ เพราะพระองค์ทรงรักและเป็นผู้ช่วยให้รอดพ้น
5. บทอ่านที่สอง นักบุญเปาโลเป็นแบบอย่างของการแสดงความรักซึ่งกันและกันตามคำสอนและแบบอย่างของพระเยซูเจ้าที่ได้ทรงกระทำ ท่านได้ความทุกข์ยากหลายประการ แต่ท่านก็ยังมีความปีติยินดีของพระจิตเจ้า ด้วยเหตุนี้ท่านจึงเป็นแบบอย่างให้กับผู้มีความเชื่อทุกคน
6. พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงรวมบัญญัติแห่งความรักต่อพระเจ้าและรักเพื่อนพี่น้อง ให้เป็นบัญญัติที่สำคัญสูงสุดในชีวิตของคริสตชน ความรักต่อเพื่อนบ้านเรื่องไม่ใช่เรื่องของความรู้สึก แต่เป็นการกระทำที่เราแบ่งปันกับคนอื่นด้วยความรัก เพราะพระเจ้าทรงรักเราแม้เราจะไม่สมควรได้รับรักจากพระ แต่พระเจ้าก็ยังทรงรักและห่วงใยแก่เรา

ข้อปฎิบัติ
7. รักองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่านสุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญาของท่าน  หมายความว่า เราไว้วางใจต่อพระเจ้าและแสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้าในทุกสิ่งและทำให้เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของเรา มีหลายวิธีที่เราสามารถแสดงความรักและความกตัญญูของเราต่อพระเจ้าเช่น ยอมรับและถวายความไว้วางใจทั้งหมดของเราต่อพระเจ้า ปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระเจ้า สวดภาวนาเช้า – ค่ำ ขอบคุณสรรเสริญพระเจ้าสม่ำเสมอ และสร้างความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าในการอ่านพระวาจา ร่วมบูชาขอบพระคุณและรับศีลศักดิ์สิทธิ์
8.  รักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง คือพระประสงค์ของพระเจ้าคือ ให้เรารักกันและกันและเห็นพระองค์ในเพื่อนพี่น้องของเรา อาศัยพระจิตเจ้าพระองค์จะทรงช่วยเราให้แสดงออกถึงความรักต่อพระเจ้าโดยการรักเพื่อนพี่น้องของเราได้โดยการช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริม ให้อภัยแก่กันและกัน ภาวนาให้สำหรับทุกคน และใช้ความสามารถและพรที่พระเจ้าประทานให้เราช่วยเหลือ ปลอบโยนซึ่งกันและกัน การกระทำเช่นนี้ก็เป็นการประกาศข่าวดีด้วยการกระทำและคำพูดในชีวิตเรา

 

 

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก