UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

พระคัมภีร์
(ปชญ 6:12-16 , 1ธส 4:13-17 , มธ 25:1-13)
๓ บทอ่านที่1 ได้พูดถึงปรีชาญาณหรือความฉลาดรอบรู้ที่แท้จริง ไม่ได้มาจากปรัชญา/ทฤษฎีแนวคิดอื่นใด แต่มาจากพระวาจาและคำสั่งสอนของพระเจ้า เพื่อการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องและมีความสุข

๔ บทอ่านที่2 น.เปาโล ได้บอกเราว่าการรับทรมาน สิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระเจ้า เป็นการนำเราให้อยู่ร่วมและมีชีวิตนิรันดรในเมืองสวรรค์พร้อมกับพระองค์ แต่ทุกคนก็ควรที่จะมีการตื่นตัวและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่งขององค์พระเยซูคริสตเจ้า

๖ พระวรสาร ได้สอนเรา ถึงการเตรียมตัวที่พร้อมและการเตรียมตัวที่ไม่พร้อมโดยยกตัวอย่างของหญิง5คนที่ฉลาดซึ่งเตรียมน้ำมันเชื้อเพลิงไว้พร้อมและอีก5คนที่ไม่ฉลาดซึ่งไม่ได้เตรียมน้ำมันสำหรับตะเกียงของตน เพื่อเข้าร่วมพิธีในงานมงคลสมรส
   น้ำมันในตะเกียงเปรียบได้กับ คุณงามความดีที่เราสะสมไว้ในชีวิต

ข้อปฎิบัติ
๗ เราต้องเป็นคนที่ฉลาด มีการเตรียมตนเอง แสวงหาพระเจ้าในชีวิตประจำวันของเรา ผ่านทางความประพฤติตามแบบอย่างพระเยซูเจ้า โดย ใจดี มีเมตตาและรู้จักให้อภัยผู้อื่น

๘ ให้เรามั่นใจว่า น้ำมันในตะเกียงของเรามีเพียงพออยู่เสมอ เราจึงต้องหมั่นตรวจสอบและเติมน้ำมันชีวิตของเรา ผ่านทางชีวิตประจำวัน การร่วมพิธีมิสซา การสวดภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ การปฏิบัติกิจเมตตา

๙ เชื้อเพลิงในชีวิตฝ่ายจิตที่สำคัญที่สุด คือ ศีลมหาสนิท ดังนั้น การรับศีลมหาสนิททุกครั้งที่เรามาร่วมมิสซา จึงเป็นการเติมพลังชีวิตให้กับเราแต่ละคน เหมือนดังคำขวัญของพิธีเคารพศีลมหาสนิทในปีนี้ที่ว่า "ศีลมหาสนิท ศูนย์กลางชีวิตศิษย์พระคริสต์ วานนี้ วันนี้ และตลอดไป"

 

 

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก