UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

พระคัมภีร์และคำสอน
3. บทอ่านที่หนึ่ง (อสย 60:1-6) ประกาศกอิสยาห์ได้ทำนายว่าดวงดาวจะนำนานาชาติมายังนครศักดิ์สิทธิ์และนำทองคำ กำยานมาถวายพระเจ้า
4. บทสดุดี (สดด 72) ได้กล่าวถึงบรรดากษัตริย์ต่างชาตินำบรรณาการมาถวายพระเจ้า
5. นักบุญเปาโล (อฟ 3:2-3, 5-6) ได้เขียนถึงถึงชาวเอเฟซัสโดยแสดงให้เห็นว่าแผนการที่ซ่อนเร้นของพระเจ้านั้นได้รับการเปิดเผยแล้ว นั้นคือ “คนต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมในกองมรดกเดียวกัน ร่วมเป็นกายเดียวกัน ร่วมรับพระสัญญาเดียวกันในพระคริสตเยซูอาศัยข่าวดี”
6. พระวรสาร (มธ 2:1-12) มัทธิวเตือนเราว่าแม้แต่คนต่างชาติต่างศาสนายังได้เดินทางมานมัสการและถวายบรรณาการแด่พระกุมารในฐานะกษัตริย์ของชาวยิว เราเองก็ควรที่จะตระหนักรับรู้ว่าไม่ว่าเราจะเป็นคนบาปเช่นไรก็ไม่สามารถที่จะขวางกั้นเราไม่ให้เข้ามาหาพระกุมารเยซูเจ้าได้
7. มีคนสามประเภทที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การแสดงองค์ของพระกุมารเยซู หนึ่งกษัตริย์เฮโรดที่พยายามกำจัดพระองค์ สองบรรดาพระสงฆ์และคัมภีร์ราจารย์ที่เมินเฉยไม่สนใจ และสามบรรดาชุมพาบาลและโหราจารย์ที่มานมัสการพระองค์

ข้อปฎิบัติ
8. เราแน่ใจหรือเปล่าว่าเราอยู่ในบุคคลประเภทที่สาม กล่าวคือ 1) มานมัสการพระเยซูในพิธีมิสซาอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการนำทองคำแห่งความรัก กำยานแห่งความสุภาพถ่อมตน และมดยอบแห่งการบูชาสักการะ 2) โดยการดำเนินชีวิตในทิศทางใหม่ เหมือนโหรจารย์ที่เปลี่ยนเส้นทางกลับบ้าน เมื่อรู้ว่าเส้นทางเดิมมีอันตราย โดยให้เราเลือกหนทางที่ดีกว่า เป็นหนทางแห่งความรัก ไม่เห็นแก่ตัว มีความคิดที่บริสุทธิ์ 3) โดยการเป็นดวงดาวที่นำคนอื่นๆมานมัสการพระเยซูเจ้า โดยการเป็นแบบอย่างที่ดี คำพูดที่เหมาะสม ความรักความเมตตาต่อบุคคลรอบข้าง การให้อภัย ความเห็นอกเห็นใจ   
9. ให้เราเป็นโหราจารย์ที่มีของขวัญมาถวายในโอกาสวันสมโภชพระคริสตแสดงองค์นี้ โดย 1) ถวายของขวัญแห่งการเป็นมิตรที่ดีของพระเจ้าด้วยสิ้นสุดหัวใจและการนมัสการพระองค์ 2) มอบของขวัญแห่งการเป็นมิตรที่ดีกับเพื่อนพี่น้องโดยนำพวกเขามาพบพระเยซูเจ้าด้วยตัวอย่างที่ดีและด้วยกิจการแห่งความรัก 3) ถวายของขวัญแห่งการคืนดีกับพระเจ้าในชีวิตประจำวันด้วยการขอโทษพระเจ้าสำหรับความบาปหรือความบกพร่องต่างๆ 4) มอบของขวัญแห่งสันติสุขโดยการภาวนา การรับศีลศักดิ์สิทธิ์และการอ่านและรำพึงพระวาจาของพระเจ้า

 

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก