UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

พระคัมภีร์และคำสอน
3. บทอ่านที่หนึ่ง (1ซมอ 3:3-10,19) พระเจ้าทรงเรียกซามูเอลให้มารับใช้พระองค์ ตั้งแต่วัยเด็ก ท่านได้ตอบรับคำเชิญว่า “ตรัสมาเถิด ผู้รับใช้ของพระองค์กำลังฟังอยู่” และซามูแอลก็ได้เป็นผู้รับใช้ที่โดดแด่นในระดับเดียวกับโมเสสและดาวิด
4. บทสดุดี (สดด 40) เป็นบทขับร้องที่แสดงความพร้อมที่จะทำตามพระบัญชาของพระเจ้า
5. บทอ่านที่สอง (1คร 6:13-15,17-20) นักบุญเปาโลอธิบายให้ชาวโครินธ์รู้ว่าจะต้องรักษากายให้บริสุทธิ์และใจให้ศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างไร เพราะว่าศีลล้างบาปทำให้ตัวเราเป็นส่วนหนึ่งในพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้าและเป็นพระวิหารของพระจิต
6. พระวรสาร (ยน 1:35-42) นักบุญยอห์น บัปติสได้อ้างอิงถึงหน้าที่ของท่านในการแนะนำพระเยซูให้สานุศิษย์ได้รู้จักพระเยซูเจ้าในฐานะที่ทรงเป็น “ลูกแกะของพระเจ้า” ผู้ที่จะกลับกลายเป็นลูกแกะที่ใช้ในพิธีบูชาเพื่อไถ่โทษบาป บรรดาศิษย์ได้ออกติดตามคำเชิญของพระเยซู “มาดูซิ” (come and see) โดยไปอยู่กับพระองค์ แล้วอันดรูว์ก็ได้นำพี่ชายซีโมนมาพบพระเยซูเจ้า แนะนำว่าพระองค์คือพระเมสสิยาห์ และนี้คือหน้าที่หรือกระแสเรียกลำดับแรกของการเป็นศิษย์รุ่นแรกของพระเยซูและท้าทายเราให้เชิญชวนผู้อื่นมารู้จักพระเยซูเจ้าด้วยโดยการดำเนินชีวิตคริสตชนที่เป็นประจักษ์พยาน

ข้อปฎิบัติ
7. หน้าที่ของเราคริสตชนคือการดำเนินชีวิตและตายเยี่ยงลูกแกะของพระเจ้า การดำเนินชีวิตโดย
   (1) มีใจที่บริสุทธิ์ สุภาพถ่อมตน ไม่เห็นแก่ตัว ปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระเจ้าและพระศาสนจักร
   (2) ยอมรับและร่วมมือกับนายชุมภาบาลประวัดของตน
   (3) มีส่วนในพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้าโดยการรับศีลมหาสนิทและบำรุงเลี้ยงชีวิตฝ่ายจิตโดยการภาวนา การตายเยี่ยงลูกแกะพระเจ้าโดย (1) การแบ่งปัน อุทิศตน เสียสละ พระพร ทรัพย์สิน เวลา ของตนและครอบครัวให้กับกิจกรรมต่างๆของวัดและชุมชน (2) เป็นประจักษ์พยานถึงพระคริสตเจ้าในความเจ็บป่วย ความทุกข์ทรมาน โดยการโมทนาคุณและยอมรับด้วยความยินดี (3) โดยการถวายความยากลำบากเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ ในฐานะที่เป็นเครื่องบูชาชดเชยบาปและเพื่อการกลับใจ(เปลี่ยนแปลง)ของคนบาป

8.  หน้าที่ในการเป็นประจักษ์พยานของการเป็นลูกแกะพระเจ้า เราจะทำเช่นนี้ได้ต่อเมื่อเราได้มีความสนิทชิดเชื้อกับพระองค์เป็นการส่วนตัว โดยการจัดเวลาเพื่อการอ่านพระคัมภีร์และรำพึงพระวาจาเป็นการส่วนตัว โดยการสวดภาวนาพร้อมกันในครอบครัว และการมาวัดในวันอาทิตย์พร้อมกันในครอบครัว และสุดท้ายการดำเนินชีวิตโดยการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วยความรัก สันติ ยุติธรรม เพียรทน กรุณาและการให้อภัยต่อกันและกัน เหมือนชีวิตของพระเยซู ลูกแกะพระเจ้า

 

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก