UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

สติปัญญาของเราไม่สามารถรับรู้ได้หมดเหมือนกับคณิตศาสตร์ที่ 1+1+1=3 แต่นี้เป็น 1 เราเชื่อธรรมล้ำลึกนี้ได้เพราะพระเยซูเจ้าผู้ทรงเป็นพระเจ้าทรงสอนเรา ผู้นิพนธ์พระวรสารก็ได้บันทึกไว้ บรรดาปิตาจารย์ก็ได้พยายามอธิบาย และพระสังคยานานิเชและกรุงคอนสแตนตินได้ประกาศให้เป็นหลักความเชื่อ (dogma) ของคริสตศาสนา

ข. ความสำคัญในชีวิตคริสตชน:

1) คำภาวนาในพระศาสนจักรทั้งหมดเริ่มต้นในพระนามของพระตรีเอกภาพและจบด้วยการถวายพระเกียรติแด่พระตรีเอกภาพ 2) ศีลศักดิ์สิทธิ์ทุกประการได้รับความศักดิ์สิทธิ์และบังเกิดผลในพระนามของพระตรีเอกภาพ 3) พระศาสนจักรให้วัดตีระฆังวันละ 3 ครั้งเพื่อถวายเกียรติแด่พระตรีเอกภาพสำหรับการบังเกิดและการไถ่บาปมนุษยชาติ 4) เราอวยพรตนเอง พระสงฆ์ให้พรเราในพระนามของพระตรีเอกภาพ

ค. พื้นฐานความเชื่อจากพระคัมภีร์:
     ในพันธสัญญาเดิมมีการอ้างอิงถึงแบบซ่อนเร้นแต่ในพันธสัญญาใหม่ให้คำสอนที่ชัดเจน 1) การแจ้งข่าวเรื่องการบังเกิดของพระเยซูเจ้า-พระเจ้าทรงส่งทูตสวรรค์มาหาพระนางมารีย์ พระจิตเจ้าเสด็จมาประทับกับพระนาง และพระเจ้าทรงส่งพระบุตรมาบังเกิดในครรภ์ของพระนาง 2) ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้างบาปจากยอห์น มีเสียงจากพระบิดาและพระจิตเสด็จมาในรูปของนกพิราบ 3) ขณะที่พระเยซูเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ พระองค์ทรงมอบพันธกิจให้สาวกออกไปสอนและล้างบาปให้ผู้เชื่อในพระนามของพระบิดา พระบุตรและพระจิต 4) ในยอห์นบทที่ 15-18 เราได้รับรายละเอียดในคำสอนของพระเยซูเจ้าที่กล่าวถึงบทบาทของแต่ละพระบุคคลในพระตรีเอกภาพ ก) พระเจ้าพระบิดาทรงสร้างและพิทักษ์คุ้มครองสิ่งสร้างของพระองค์ ข) พระเจ้าพระบุตรทรงไถ่บาปเราและให้เราได้กลับคืนดีกับพระเจ้า ค) พระเจ้าพระจิตทรงประทานความศักดิ์สิทธิ์ ทรงให้พละกำลังและทรงนำทางเราไปหาพระเจ้า

ง. ปฏิบัติ

1) ให้เราเคาระตนเองและผู้อื่นเพราะทุกคนต่างเป็นวิหารของพระจิตเจ้า เป็นสถานที่พระตรีเอกภาพประทับอยู่ด้วย

2) ให้เรามั่นใจว่าพระตรีเอกภาพประทับอยู่ในตัวเรา พระองค์ทรงเป็นบ่อเกิดแห่งความหวังควากล้าหาญ ความเพียรทน และทรงเป็นเป้าหมายสุดท้ายในชีวิตของเรา

3) ให้เรานำความสัมพันธ์ในพระตรีเอกภาพไปใช้ในชีวิตของเรา ในความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูกและในชุมชน

4) ให้เราสร้างความสัมพันธ์สามฝ่าย “ตัวฉัน-พระเจ้า-เพื่อนพี่น้อง” คือความสนิทสัมพันธ์ระหว่างตัวฉันกับพระเจ้า และตัวฉันกับเพื่อนมนุษย์

ขำๆ

          1) พระตรีเอกภาพทรงเป็นแก่นแท้แห่งความรักในครอบครัว: วันหนึ่งขณะที่อาดัมกำลังเดินสนทนากับพระเจ้าในสวนเอเดน เขาถามพระเจ้าว่า “ขอประทานโทษครับพระเจ้า ผมขออนุญาตถามอะไรสักหน่อยได้ไหมครับ” พระเจ้าตอบว่า “ได้ซิ ว่ามาเลยแต่เร็วๆหน่อยเพราะฉันจะต้องรีบสร้างโลก” อาดัมจึงถามว่า “เมื่อพระองค์ทรงสร้างเอวา ทำไมพระองค์จึงสร้างรูปร่างของเธอให้ดูน่ารักอ่อนช้อยไม่เหมือนผมเลย” “ฉันทำเช่นนี้ก็เพื่อให้เธอจะรักเขาไง” “อ้อ..แล้วทำไมพระองค์ทำให้เธอมีผมที่ยาว เป็นเงางามและสวยน่ารัก ไม่เหมือนผมของผมเลย” “ฉันทำเช่นนี้ก็เพื่อให้เธอจะได้รักเขาไง” “อ้อ..แล้วทำไมพระองค์จึงสร้างงให้เธอโง่ล่ะ..พระองค์ทรงทำเช่นนี้เพื่อให้ผมรักเธอเช่นนั้นหรือ” “เอาล่ะอาดัม...ไม่ใช่หรอก..ฉันทำเช่นนั้นก็เพื่อให้เขารักเธอไง”

         2) 
ผู้อภิบาลแบบพระตรีเอกภาพ: ลูกวัดคนหนึ่งพูดว่า “พระเจ้าพระตรีเอกภาพทรงเป็นเหมือนคุณพ่อเจ้าวัดของเรามากทีเดียว ฉันไม่ได้เห็นท่านมาตลอดสัปดาห์นี้ และฉันก็ไม่เข้าใจเวลาท่านเทศน์ในมิสซา”

 

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก