UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน


เราเชื่อว่าพระเยซูประทับอยู่ในศีลมหาสนิทจริงเพราะว่า

        1) พระเยซูทรงสัญญาหลังจากทรงทำอัศจรรย์เลี้ยงคน 5000 คน
        2) พระเยซูทรงตั้งศีลมหาสนิทระหว่างการเลี้ยงอาหารค่ำครั้งสุดท้าย
        3) พระเยซูทรงบัญชาให้ศิษย์กระทำซ้ำเพื่อระลึกถึงพระองค์ 4) ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้า


        เราอธิบายเรื่องการประทับอยู่จริงของพระเยซูในศีลมหาสนิทโดย คำว่า "การที่แผ่นปังและเหล้าองุ่นกลับกลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า (transubstantiation)โดยการเสกพร้อมกับการกล่าวถ้อยคำศักดิ์สิทธิ์ของพระสงฆ์อัญเชิญพระจิตเจ้ามาทรงเปลี่ยนให้เนื้อแท้(substance)ของแผ่นปังและเหล้าองุ่นกลับกลายเป็นพระกายและพระโลหิตอันรุ่งโรจน์จากการกลับฟื้นคืนชีพของพระเยซูเจ้าโดยที่รูปลักษณ์ภายนอก (accidents) เช่น สี ขนาด รสชาติ ฯลฯ ยังคงเดิม

ข. พระคัมภีร์และคำสอน

บทอ่านที่หนึ่ง: โมเสสปะพรมเลือดของสัตว์บูชา บนพระแท่นและประชาชน เป็นการยอมรับพันธสัญญาจากพระเจ้าและเข้าเป็นประชากรของพระองค์

บทอ่านที่สอง: น.เปาโลยืนยันว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นปนะทับตราพันธสัญญาใหม่ด้วยเลือดของพระองค์แทนเลือดสัตว์ในอดีต

พระวรสาร: ให้รายละเอียดถึงการที่พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนพิธีกรรมสมัยโบราณให้เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์และการพลีบูชา ใช้พระกายและพระโลหิตของพระองค์แทนเลือดแกะ และแทนการปะพรมเป็นการ "จงรับไปกิน...ดื่ม..นี้คือกาย..โลหิตของเรา"


ศีลศักดิ์สิทธิ์และการพลีบูชา

           พระเยซูทรงตั้งศีลมหาสนิทให้เป็นทั้งงานเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์และของถวายเป็นเครื่องพลีบูชา ในฐานะศีลศักดิ์สิทธิ์ ก) ศีลมหาสนิทเป็นเครื่องที่มองเห็นได้ที่ประทานพระหรรษทานและชีวิตพระให้เรา ข) ในฐานะอาหาร ศีลมหาสนิทหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของเรา ในฐานะเครื่องพลีบูชา ก) ศีลมหาสนิทเป็นการฉลองการเสียสละชีวิตของพระองค์เป็นเคร่องบูชาบนเนินเขากัลวารีโอและฉลองการกลับคืนชีพ ข)เราถวายการพลีชีพบูชาของพระเยซูแด่พระบิดาเพื่อชำระล้างบาปของเรา โดยการใช้เครื่องหมายและสัญลักษณ์

ค. ปฏิบัติ

ให้เราเชื่อศรัทธาถึงประทับอยู่จริงในศีลมหาสนิทโดยเข้ามารับพระองค์ด้วยใจจริง โดยการเตรียมตัวและใจอย่างดี และด้วยความเคารพ
    ให้เราเป็นพยานของพระคริสต์ เหมือนพระแม่มารีย์โดยการนำพระคริสต์ไปมอบให้ผู้อื่น ทั้งที่บ้าน ที่ทำงานและทุกๆที่ท่านไป นำความรัก ความเมตตา การให้อภัยไปมอบให้
    ให้เราถวายตัวของเราเป็นเครื่องบูชาบนพระแท่นพร้อมกับพระเยซู วอนขออภัยในความผิดบาป แสดงความกตัญญูรู้คุณสำหรับพระพรต่างๆที่ได้รับ และวอนขอพระพรที่จำเป็นสำหรับชีวิต

 

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก