ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
           1.บทอ่านที่หนึ่ง (อสย 66:18-21) ประกาศกอิสยาห์ได้พูดถึงอนาคตเรื่องการอพยพของชาวยิวกลับมายังกรุงเยรูซาเล็มหลังจากการที่โดนจับกุมนานถึง 47 ปี ประกาศกได้บอกพวกเขาว่าความรอดพ้น (จากการเป็นทาส)ไม่ได้เป็นสิทธิเฉพาะชาวยิวเท่านั้น แต่พระเจ้าทรงต้อนรับทุกคนให้เข้ามาร่วมกับชาวยิวด้วย ประกาศกได้ให้ภาพของชนทุกชาติทุกภาษาหลั่งไหลเข้าสู่กรุงเยรูซาเล็ม (อาณาจักรพระเจ้า)  เพื่อยอมรับและสรรเสริญพระเจ้าของชาวอิสราเอล

           2.บทอ่านที่สอง (ฮบ 12:5-7,11-13) น.เปาโลอธิบายว่าประตูแคบของพระเยซูเจ้าหมายถึงการยอมรับความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานในฐานะที่เป็นความรักที่พระเจ้าทรงมอบให้ลูกๆของพระองค์
           3. บทพระวรสาร (ลก 13:22-30) พระเยซูเจ้าทรงอธิบายชัดเจนว่าทุกคนที่เป็นศิษย์ติดตามพระองค์โดยผ่านทางประตูแคบแห่งการรับใช้ช่วยเหลือด้วยความเสียสละและแบ่งปันความรักให้ผู้อื่นจะได้รับความรอดพ้นจากบาปและเข้าสู่สวรรค์ได้ พระองค์ยังทรงสอนให้ศิษย์ของพระองค์มุ่งเน้นความรอดพ้นของตนเองโดยการดำเนินชีวิตด้วยการรักษาวินัยในตนเองมากกว่าการเป็นห่วงกังวลถึงความรอดพ้นของผู้อื่น

            คำสอนเรื่องความรอดพ้นจากบาปของคนที่ไม่ได้เป็นคาทอลิก: ทุกคนได้รับความรอดพ้นแล้วโดยการหลั่งโลหิตของพระเยซูเจ้า โลหิตของพระเยซูเจ้าชำระบาปของเราแล้วทุกคนไม่ว่าจะเป้นเด็กวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ ดังนั้นไม่ว่าจะมีบาปในอนาคตหรือการผิดต่อความเชื่อ เพียงเรายอมรับพระเยซูเจ้าว่าทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่ และได้สารภาพบาปของตน สวด “บทภาวนาของคนบาป” วอนขอความเมตตาและการให้อภัยบาปจากพระเจ้า

            คำสอนเรื่องความรอดพ้นของคาทอลิก: ความรอดพ้นจากบาปเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเราทั้งในอดีต ปัจจุบันและอนาคต เราได้รับความรอกพ้นครั้งแรกเมื่อเราได้รับศีลล้างบาปในขณะที่เราเป็นเด็กหรือเป็นผู้ใหญ่ เราได้รับความรอดพ้นในปัจจุบันเมื่อเราได้ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้าในการแสดงความรักต่อผู้อื่นเหมือนที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ โดยการแบ่งปันพระพรให้กับคนที่มีความยากลำบากและเข้ารับการคืนดีกับพระเจ้าทุกๆวันโดยวอนขอการให้อภัยจากพระองค์ เราจะได้รับความรอดพ้นนิรันดร์เมื่อเราจะได้ยินเสียงเชิญจากพระเยซูเจ้าในวันพิพากษาหลังจากความตายของเราและในวันพิพากษาประมวลพร้อมในวันสิ้นโลก

ค. ปฏิบัติ   ทุกๆวันเราต้องร่วมมือกับพระหรรษทานจากพระเจ้า (ความช่วยเหลือจากพระเจ้า)           
          1. โดยเลือกหนทางและประตูที่แคบ ด้วยการควบคุมตนเองและการมีวินัยในตนเองที่จะเอาชนะความโน้มเอียงทางบาปหรือความเลวร้ายต่างๆ นิสัยที่ไม่ดี และสิ่งเสพติด
          2. โดยการแสดงความรักต่อผู้อื่น ให้เรามองเห็นใบหน้าของพระเยซูเจ้าบนใบหน้าของพี่น้องที่ตกทุกข์ได้ยาก
          3. รับพลังเพื่อการควบคุมตนและแบ่งปันความรักโดยการชี้นำของพระจิตเจ้า ด้วยการภาวนาประจำวัน การอ่านพระคัมภีร์ การรับศีลอภัยบาปและศีลมหาสนิท
          4.นำข่าวดีที่ได้รับในวันนี้ไปบอกเล่าให้คนอื่นได้รับรู้ด้วย