UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข.สารของพระสันตะปาปาฟรังซิสในวันอาทิตย์แพร่ธรรมสากล ครั้งที่ 93           
       1.ในแต่ละปีพระสันตะปาปาจะส่งสารถึงเราคาทอลิกทั่วโลกเพื่อปลุกจิตสำนึกและให้แนวทางในการแพร่ธรรมแก่เรา
       2.สำหรับปีนี้พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงมอบคำขวัญเพื่อปลุกจิตสำนึกเราว่า “ล้างบาป และส่งออกไป” ซึ่งพระศาสนจักรไทยใช้คำว่า “ศิษย์พระคริสต์ ศิษย์ธรรมทูต” นี้คือพันธกิจของพระศาสนจักร พันธกิจของพระสังฆราช พันธกิจของพระสงฆ์ และพันธกิจขอเราทุกคนที่จะต้องนำคนมาล้างบาปและส่งพวกเขาออกไปประกาศข่าวดี เป็นสองกิจการที่ต้องทำให้ครบถ้วน ล้างบาปแล้วไม่ส่งก็ไม่ครบ ส่งออกไปโดยไม่ล้างบาปก็ไม่ถูกต้อง
       3. จากคำขวัญนี้ทำให้เราทุกคนที่ได้รับศีลล้างบาปแล้วต้องตระหนัก ฉันต้องออกไปประกาศข่าวดี ท่านต้องออกไปประกาศข่าวดี ทุกคนต้องออกไปประกาศข่าวดี

    
ค.พระศาสนจักรต้องประกาศข่าวดี   
       1.ตามคำสอนของสังคยนาวาติกันครั้งที่ 2 ให้คำจำกัดความพระศาสนจักรว่า “พระศาสนจักรคือมิสชันนารี” เพราะผู้ก่อตั้งคือองค์พระเยซูเจ้า พระองค์ทรงเป็นมิสชันนารีคนแรกที่พระเจ้าพระบิดาทรงส่งลงมาในโลกเพื่อนำข่าวสารแห่งความรักและการไถ่ให้รอดพ้นจากบาปของพระองค์มามอบให้เรามนุษย์

2.ดังนั้นหัวใจของการประกาศข่าวดีของพระศาสนจักรก็คือการประกาศความรัก พระเมตตา การให้อภัย และความรอดพ้นจากบาปที่ได้รับการเผยแสดงโดยผ่านทางชีวิต ความตายและการกลับฟื้นคืนชีพของพระเยซูเจ้าสู่พี่น้องทุกคน

ง. เราจะประกาศข่าวดีหรือแพร่ธรรมกันได้อย่างไร
       1. โดยการดำเนินชีวิตที่เป็นแบบอย่างที่ดี และมีชีวิตที่โปร่งใสแบบคริสตชน โดยการภาวนาและการถวายปัจจัยสนับสนุนงานประกาศข่าวดี เครื่องมือที่ทรงพลังของการประกาศพระคริสต์คือการดำเนินชีวิตแบบคริสต์ที่แท้จริง คือชีวิตที่เต็มไปด้วยความรัก ความเมตตากรุณา ความใจดี ความเห็นอกเห็นใจและการบริการช่วยเหลือผู้อื่น
       2. การภาวนาเป็นเครื่องมือที่สองของงานประกาศข่าวดี พระเยซูเจ้าสอนว่า “ปราศจากเราท่านทำอะไรไม่ได้เลย” ดังนั้นเราจึงขาดการภาวนาไม่ได้เลย เราต้องภาวนาให้กับเพื่อนพี่น้องของเราที่ต้องการร้จักพระเจ้า ภาวนาเพื่อให้เขาได้เปิดใจต้อนรับพระองค์
        3. งานการประกาศจำเป็นต้องใช้ปัจจัยเพื่อสนับสนุน ความรักของพระเจ้าไม่สามารถอธิบายได้ให้คนยากจนรับทราบได้นอกจากเราจะได้หาอะไรให้เขาได้มีกิน ได้มียารักษาสุขภาพ ได้เรียนหนังสือ ได้มีที่อยู่อาศัย    
        4. ดังนั้นวันอาทิตย์แพร่ธรรมสากลนี้จะต้องช่วยให้เราได้ตระหนักและรักที่จะทำหน้าที่ที่ได้รับจากศีลล้างบาปคือ “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลกประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง” (มก 16:15)

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก