UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"เมตตาและยุติธรรม" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา
"เมตตาและยุติธรรม"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา

(วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2020)

ก.ความสำคัญ
    1.บทอ่านในวันนี้ทำให้เราเข้าใจได้ว่าพระเจ้าของเราทรงมีทั้งความเมตตา ความใจดี และความยุติธรรม ทรงใช้เรื่องการว่าจ้างคนงานในสวนองุ่นเพื่อให้เราเข้าใจ พระองค์ทรงยุติธรรมในการจ่ายค่าจ้างตามข้อตกลง และทรงเมตตาต่อคนที่มาทำงานแม้จะน้อยกว่าคนอื่น อีกประการหนึ่งคือทัศนคติของเราต่อการทำงาน งานมีคุณค่ามากกว่าเงินค่าจ่าย มีหลาย ๆ งาน เช่น งานเลี้ยงดูครอบครัวที่พ่อแม่ไม่ได้รับค่าจ้าง งานอาสาสมัคร งานช่วยเหลือวัดและสังคม งานช่วยเหลือเพื่อนบ้าน งานเหล่านี้ไม่มีค่าจ้าง สังคมมองแค่ความยุติธรรม แต่วันนี้พระเยซูสอนเราเรื่องความรัก ความเมตตา การให้อภัย ความใจดีและคุณค่าของการทำงาน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน     
     1.บทอ่านที่หนึ่ง (อสย. 55:6-9) ประกาศกเตือนผู้อพยพว่าพระเจ้าทรงเมตตามากกว่ามาตรฐานของมนุษย์ที่คิดกัน ทรงพร้อมที่จะให้อภัยอยู่เสมอแม้เราจะหลงลืมหรือทอดทิ้งพระองค์ ความเมตตาของพระองค์แสดงออกด้วยการประทานพระพรทั้งทางวัตถุสิ่งของและด้านจิตวิญญาณ เรื่องสำคัญในทางปฏิบัติคือให้เราละทิ้งพฤติกรรมชั่วร้ายต่าง ๆ และหันมารับพระเมตตาและการให้อภัย

    2.บทสดุดี (สดด. 145) เตือนใจเราว่าพระเจ้าทรงยุติธรรมและทรงเมตตา

    3.บทอ่านที่สอง (ฟป. 1:20-24, 27) นักบุญเปาโลเอาชีวิตของท่านเองเป็นตัวอย่างถึงพระเมตตาของพระเจ้าที่ท่านได้รับจากการรับใช้พระเจ้า ท่านพร้อมทั้งที่จะมีชีวิตอยู่เพื่อรับใช้พระองค์ต่อไปและพร้อมที่จะตายเพื่อไปอยู่กับพระองค์ในเมืองสวรรค์ ทั้งชีวิตและความตายล้วนแต่เป็นพระพรยิ่งใหญ่สำหรับตัวท่าน อยู่ก็ทำงาน ตายก็ได้รางวัล

    4.พระวรสาร (มธ. 20:1-16) พระเยซูเจ้าสอนเราโดยเล่าเรื่องคนงานในสวนองุ่น สอนเราให้เห็นทัศนคติของคนเราเกี่ยวกับการจ่ายค่าจ้างแรงงาน มีคนที่ไม่พอใจที่คนทำงานน้อยกว่าแต่กลับได้รับค่าแรงงานเท่ากับคนที่ทำงานมากกว่า จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายเราให้ทบทวนเกี่ยวกับคุณค่าและความหมายของการทำงาน งานมีความสำคัญสำหรับทุกคน งานทำให้สังคมอยู่ได้และพัฒนา งานทำให้คนมีคุณค่า สังคมมักจะมองข้ามคุณค่าของงานแต่ให้ความสำคัญแค่ค่าจ้างเท่านั้น

ค.ปฏิบัติ     

    1. “อย่าอิจฉาใคร” เมื่อเราเห็นใครประสบผลสำเร็จมากกว่าตัวเรา  หรือเมื่อเราเห็นใครทำผิดขอให้เราคิดว่าตัวเราก็เคตผิดหรือผิดมากกว่าเขาอีก ความอิจฉาทำให้ใจเราเป็นทุกข์ เราไม่มีหน้าที่พิพากษาใคร ปล่อยให้พระเจ้าทรงดูแล เพราะพระองค์ทรงมีแผนการเฉพาะสำหรับตัวเขา

    2. “ภูมิใจและพัฒนางานของตนเอง” งานทำให้เรามีเกียรติ ขอให้เราทำให้ดีที่สุด พัฒนาทักษะหรือความสามารถในการทำงานของตนให้ดีขึ้นอยู่เสมอ งานของเราทำให้คนอื่นมีความสุข ขอบคุณพระเจ้าที่เรายังมีความสามารถและพละกำลังที่จะทำงาน   

    3. “ให้เกียรติผู้อื่น” งานทุกงานมีความสำคัญ อย่ามองข้ามหรือดูถูกกันและกัน งานแม่บ้านหรือพ่อบ้านเป็นงานสำคัญที่สุด ให้เกียรติและแบ่งเบาภาระของกันและกัน ถ้าไม่ทำงานก็อย่าไปตำหนิติเตียนคนทำงาน

 

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก