UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"พร้อมเสมอ" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
"พร้อมเสมอ"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา

(วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน 2020)

ก.ความสำคัญ           
             1.ข่าวดีจากพระวาจาของพระเจ้าประจำวันอาทิตย์นี้คือ “การเตรียมพร้อม” พระเจ้าทรงเตือนเราให้เตรียมพร้อมสำหรับวาระสุดท้ายของโลก วาระสุดท้ายในชีวิตของเรา พระเจ้าทรงเตือนเราว่าหัวใจที่แสวงหา หัวใจที่เฝ้าระวัง และหัวใจที่เติบโตเป็นแก่นแท้ของความเชื่อที่มีชีวิตและมีพลังในองค์พระผู้เป็นเจ้า พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ท้าทายเราตรวจสอบตัวของเราเองว่าเราได้เตรียมตัวให้พร้อมแล้วอย่างไร

ข.พระคัมภีร์และคำสอน       
    1.บทอ่านที่หนึ่ง (ปชญ. 6:12-16) ผู้เขียนได้แนะนำชาวยิวในอเล็กซานเดียว่าอย่าไปอิจฉาความปรีชาฉลาดหรือภูมิปัญญาของนักปรัชญาต่างชาติต่างศาสนาเลย เพราะพวกเขาเองมีปรีชาญาณที่แท้จริงและสูงส่งอยู่ในพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์แล้ว เป็นความชาญฉลาดที่ไม่ใช่แค่เพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตในโลกนี้เท่านั้น แต่เพื่อชีวิตหน้าด้วย ดังนั้น พวกเขาจึงต้องดำเนินชีวิตให้เคร่งครัดสอดคล้องกับปรีชาญาณของพระเจ้าที่ได้ทรงมอบให้พวกเขา

    2.บทอ่านที่สอง (1ธส. 4:13-17) นักบุญเปาโลได้สอนให้คริสตชนมั่นใจว่าความมุ่งหวังในการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้านั้นเพียงพอสำหรับที่จะทำให้ชีวิตของเขาได้รับความรอดพ้น แต่สิ่งที่สำคัญคือพวกเขาจะต้องตื่นตัว และเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ

    3.พระวรสาร (มธ. 25:1-13) พระเยซูทรงสอนเป็นเรื่องเปรียบเทียบของหญิงสิบคน หญิงโง่เป็นตัวแทนของประชากรของพระเจ้าที่รอคอยเข้าพบพระผู้ช่วยให้รอดแต่ไม่ได้เข้าไปพบเพราะพวกเขาไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อม ส่วนหญิงฉลาดนั้น ได้เข้าพบพระผู้ช่วยให้รอดเพราะพวกเขาเตรียมตัวมาอย่างดี จึงสอนเราว่า เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดี เตรียมตัวตลอดเวลา เพื่อเราจะได้ไม่สายเกินไป

ค.ปฏิบัติ     

    1. “ไม่ต้องรอ เราพบพระเจ้าได้ทุกเวลา” คริสตชนที่ฉลาดจะต้องพบพระเยซูเจ้าได้จากประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน ในผู้คนที่พบในแต่ละครั้ง ในแต่ละวัน ในทุกสถานที่ พร้อมที่จะนำเอาคำสั่งสอนของพระเยซูเจ้ามาปฏิบัติในทุกสถานการณ์ โดยการแสดงความรัก ความเมตตา ความใจกว้าง และการให้อภัย
    
     2. “หมั่นเติมน้ำมันในตะเกียง” ให้พอใช้ไปตลอดชีวิต หญิงโง่ไม่มีน้ำมันสำรองจึงไม่สำเร็จ ชีวิตฝ่ายจิตของเราก็ต้องการน้ำมัน ซึ่งก็คือ ความดี คุณธรรม บุญกุศล การกระทำตามคำสอนของพระเจ้า การภาวนา การรับศีลศักดิ์สิทธิ์ การอ่านและรำพึงพระวาจาของพระเจ้า จงกระทำอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เป็นนิสัย นี่แหละคือการดำเนินชีวิตอย่างหญิงที่ฉลาดตามที่พระวรสารสอนเรา

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก