UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"เตรียมให้พร้อม" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (B)
"เตรียมให้พร้อม"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (B)

(วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2020)

ก.ความสำคัญ          
           1. เราเริ่มเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าด้วยการฟังคำเตือนของพระเจ้าให้เรา “เฝ้าระวัง” หรือ “ตื่นตัว” อยู่เสมอในการรับการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเจ้า คือวันสุดท้ายหรือวันสิ้นโลกที่อาจจะเกิดขึ้นกับโลกของเราในทุกเวลา


           2. โดยทั่วไปเมื่อพูดถึงวันสิ้นโลก ผู้คนมักจะเกิดความกลัว เราหลายคนอาจจะได้ดูภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับวันสิ้นโลก หรือกระแสข่าวว่าโลกจะแตกใน ค.ศ.โน้น ค.ศ.นี้ ข่าวที่โด่งดังเมื่อหลายปีก่อน (ค.ศ.1978) ชายคนหนึ่งชื่อจิมโจนพาคนจำนวนมากไปอาศัยอยู่รวมกันเพราะเชื่อว่าพระเยซูจะเสด็จมา และที่สุดพากันฆ่าตัวตายพร้อมกันเพื่อจะได้ไปพบพระเจ้าโดยไม่ต้องทนทรมานในวันสิ้นโลก ส่วนคนอีกประเภทหนึ่ง รอคอยการเสด็จมาของพระเจ้าโดยอยู่เฉย ๆ ไม่ทำงานทำการอะไร เพราะคิดว่าทำไปเดี๋ยวก็ตายกันหมดแล้ว การกระทำเช่นนี้ไปถูกต้องตามคำสอนของพระเยซู
           3. จากพระวรสารในวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงให้หลักประกันแก่เราว่า เราไม่ต้องกลัววันสิ้นโลก หรือการเสด็จมาครั้งที่สองของพระคริสตเจ้า หรือการพิพากษาครั้งสุดท้าย ถ้าเราดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวังตัวและเตรียมตัวพร้อมอยู่เสมอ
           4. พระศาสนจักรเชิญชวนเราให้เริ่มต้นช่วงเวลาแห่งการเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้ามาครั้งสองโดยเริ่มจากการเตรียมฉลองวันคริสตมาสที่เรียกว่าเทศกาลเตรียมรับพระคริสตเจ้านี้ ประการแรกวันคริสตมาสเป็นการระลึกการเสด็จมาครั้งแรกของพระคริสตเจ้า เมื่อ 2020 ปีมาแล้ว ประการที่สองเชิญชวนเราให้รับประสบการณ์การประทับอยู่ของพระองค์ในชีวิตของเราโดยผ่านทางศีลมหาสนิท ทางพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ และในการมามนัสการร่วมกันเป็นหมู่คณะนี้ ประการที่สาม เชิญชวนเราให้เตรียมกับเสด็จพระคริสตเจ้าในเวลาที่เราจะต้องจากโลกนี้ไปและในวันสิ้นโลกที่จะเกิดขึ้น

ข.พระคัมภีร์และคำสอน       
        1. บทอ่านที่หนึ่ง (อสย. 63:16-17, 64:2-7) ประกาศกอิสยาห์ภาวนาวอนขอพระเจ้าให้เสด็จมาประทับอยู่กับชุมชนชาวยิวที่กลับมาจากการเนรเทศจากกรุงบาบิโลน พวกเขาได้ ประสบความยากลำบาก ดำเนินชีวิตโดยขาดความเชื่อมานาน ให้พวกเขากลับมายึดมั่นในพระเจ้าต่อไป
        2. บทอ่านที่สอง (1คร. 1:3-9) นักบุญเปาโลภาวนาวอนขอพระเจ้าให้ชาวโครินธ์ได้กลับใจอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ได้ใช้พระพรของพระเจ้าในทางที่ผิดและการเตรียมตัวรับเสด็จมาครั้งที่สองของพระคริสตเจ้า  
        3. พระวรสาร (มก. 13:33-37) พระเยซูเจ้าทรงสอนเราเป็นเรื่องเปรียบเทียบเกี่ยวกับคนรับใช้ที่รอคอยเจ้านายกลับบ้านในเวลาใดก็ได้ จึงเป็นหน้าที่ของคนรับใช้ที่ต้องเฝ้ารอ ระมัดระวัง ต้องพร้อมอยู่เสมอ เพราะรู้แน่ๆว่าเจ้านายต้องกลับมาบ้าน ถ้าเขาไม่พร้อม เจ้านายก็จะลงโทษเขาได้ แต่ถ้าเจ้านายกลับมาและเขาพร้อมให้การต้อนรับ เขาย่อมได้รับคำชมเชยและรางวัลจากนายของเขา

ค.ปฏิบัติ     

      1. “เตรียมพร้อม” ช่วงเวลาเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เราควรดำเนินชีวิตด้วยความสำนึกถึงการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวันของเรา คำถามที่ควรตัวเองก่อนที่จะตัดสินใจกระทำอะไรลงไป คือ “ถ้าพระเยซูอยู่ที่นี่ พระองค์จะทรงกระทำอย่างไร”
      2. “วางแผนให้ชัดเจน” ให้หาข้อตั้งใจทั้งส่วนตัวและครอบครัวเพื่อการเตรียมฉลองวันคริสตมาส เตรียมภายนอก เช่น เตรียมบรรยากาศในบ้าน ประดับบ้านด้วยต้นคริสตมาส ดวงดาว ถ้ำพระกุมาร ฝึกทำขนมเค้ก คุกกี้ ทำกิจเมตตา ฯลฯ ภายในจิตใจ เช่น สวดภาวนาพร้อมกัน การอ่านพระคัมภีร์ ไปวัด แก้บาป รับศีลมหาสนิท
      3. “ทักทายกัน” คำทักทายที่พิเศษในช่วงเวลานี้ แทนที่จะใช้คำว่า “สวัสดี”  ขอเสนอคำว่า “มาราน อาธา” (Maran Atha) หมายความว่า “เชิญเสด็จมา พระเยซูเจ้า” เพื่อเตือนใจเราว่าพระเจ้าประทับอยู่กับเราแต่ละคน และเมื่อลากันให้ทักทายว่า “ขอพระเจ้าอวยพร”

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก