UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"ครอบครัวเข้มแข็ง" ข่าวดีฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์
"ครอบครัวเข้มแข็ง"

ข่าวดีฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์

วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม 2020

ก.ความสำคัญ          
    1.การฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ เตือนใจเราให้คิดถึงความเป็นจริงของทุกครอบครัวที่จะต้องมีปัญหาหรือความทุกข์ยากลำบาก แม้แต่ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซู มารีย์ และโยเซฟ สิเมโอนยังได้กล่าวทำนายไว้ว่า “ดาบจะแทงทะลุจิตใจของท่าน”


    2. เราให้เกียรติครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ เพราะความศักดิ์สิทธิ์เกิดขึ้นจากความเพียรทน ความรักและความไว้วางใจในพระเจ้าและเชื่อใจกันและกันของสมาชิกในครอบครัว ที่ร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตครอบครัว
    3. ครอบครัวคริสตชนจะต้องมีส่วนร่วมกับกางเขนของพระคริสตเจ้า จะต้องร่วมกันแบกไม้กางเขน คือ ร่วมทุกข์และร่วมสุขกันภายใต้ร่มเงาของไม้กางเขน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน      

    1.บทอ่านที่หนึ่ง (ปฐก. 15:1-6: 21:1-3) อับราฮัมเป็นทุกข์เพราะนางซาราห์ ภรรยาไม่มีลูกเพื่อสืบสกุล ที่สุดพระเจ้าประทานพระพรให้พวกเขาได้บุตรชายคนหนึ่งและทรงสัญญาว่าจะให้มีลูกหลานมากมาย

    2.บทอ่านที่สอง (ฮบ. 11:8,11-12,17-19) นักบุญเปาโลยืนยันว่าความเชื่อในพระเจ้านั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยยกแบบอย่างชีวิตของอับบราฮัม

    3.พระวรสาร (ลก. 2:22-40) นักบุญลูกาได้เล่าความจริงที่ทำให้พระแม่มารีย์และโยเซฟต้องมีความทุกข์ใจเหมือนดาบทิ่มแทงหัวใจ และเมื่อเราพิจารณาชีวิตของครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ตั้งแต่ความตั้งใจของทั้งพระแม่มารีย์และโยเซฟที่ไม่คาดคิดว่าจะเป็นพระมารดาและบิดาเลี้ยงของพระกุมาร การที่ต้องเดินทางไปจดทะเบียน การต้องคลอดพระกุมารในคอกเลี้ยงสัตว์ การที่ต้องพาพระกุมารหนีภัยในอียิปต์ การที่ต้องตามหาพระกุมารและพบในพระวิหารท่ามกลางนักปราชญ์ ฯลฯ ที่สุดครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ได้มาใช้ชีวิตอยู่อย่างเงียบ ๆ ที่นาซาเร็ท จากนั้นเราก็ไม่ได้ยินเรื่องราวของโยเซฟ ซึ่งเราเชื่อมว่าท่านคงเสียชีวิตก่อนที่พระเยซูจะออกเทศนา และเมื่อพระเยซูออกเทศนา พระแม่มารีย์ก็ต้องทุกข์ใจเมื่อได้ยินชาวยิวนินทาว่าร้ายว่าพระเยซูในเรื่องต่าง ๆ สิ่งที่มำให้ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ยืนยงเอาชนะการประจญและก้าวข้ามอุปสรรคในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากก็คือ ความรัก และความไว้วางใจ

ค.ปฏิบัติ     

    1. “รักและเคารพ” ความสุขในครอบครัวเป็นรางวัลของครอบครัวที่มีความรักและเคารพกันและกัน
    2. “ภาวนาร่วมกัน" ครอบครัวที่ภาวนาร่วมกันแสดงให้เห็นว่าเป็นครอบครัวที่มีคุณภาพ
    3. “ให้เวลากับครอบครัว” ปัจจุบันเรามักจะจัดสรรเวลาที่ไม่เหมาะสม เราให้เวลากับครอบครัวน้อยลง กลับไปสนใจกับงานสังคม การอยู่ในโลกส่วนตัว การพูดคุยกับเพื่อน ๆ หรือกับงานุธุรกิจของตนเอง
    4. หญิงทำธุรกิจร้านกาแฟคนหนึ่งไปเยี่ยมพ่อของเธอที่ต้องอยู่คนเดียวเพราะแม่ได้ตายจากไปแล้ว ร้านกาแฟของเธออยู่ห่างจากบ้านพ่อเพียงสิบกว่ากิโลเมตร เมื่อมาถึงบ้านพ่อ พ่อถามว่า “ทำไมไม่พาหลานมาเยี่ยมพ่อด้วยล่ะ” เธอได้อ้างสาเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้เธอไม่สามารถทำตามที่พ่อขอได้ ด้วยการอ้างถึงความวุ่นวายในการทำงาน การต้องไปซื้อของ การทำงานในร้านกาแฟ การดูแลลูกค้า การจัดการร้าน ฯลฯ ที่สุด พ่อถามลูกสาวว่า “ถ้าพ่อตาย เธอจะมางานศพของพ่อไหม”  เธอไม่ต้องพาลูกมาก็ได้” ลูกสาวนิ่งไปแล้วตอบพ่อว่า “พ่อค่ะ ทำไมจึงถามเช่นนี้ล่ะ แน่นอน วันนั้นลูกจะต้องมาแน่ ๆ” พ่อยิ้มและพูดว่า “ลืมวันนั้นได้เลย พ่ออยากให้ลูกมาเยี่ยมพ่อในเวลานี้มากกว่าเวลานั้น”

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก