UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"บัญญัติเอก" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา (B)
"บัญญัติเอก"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา (B)
วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2021

ก.ความสำคัญ
              ข่าวดีจากบทอ่านทั้งสามในวันนี้เป็นคำสอนพื้นฐานหรือพื้นต้นของทุกศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเราคริสตชน คือ รักพระเจ้าในพระบุคคลของพระองค์เองและพระเจ้าในชีวิตของผู้อื่น พระวาจาของพระเจ้าในบทอ่านเตือนใจเราว่า เราต้องถูกสร้างมาเพื่อรักพระเจ้าโดยรักผู้อื่น และรักผู้อื่นก็เป็นการแสดงออกว่าเรารักพระเจ้า การปฏิบัติต่าง ๆ ในศาสนาของเราเช่น การภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ ศีลศักดิ์สิทธิ์ การใช้โทษบาป และการควบคุมตนเอง เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยให้สำนึกอยู่เสมอว่าพระเจ้าประทับอยู่ในชีวิตของเพื่อนพี่น้องที่อยู่รอบตัวของเรา และแสดงว่าเรารักพระเจ้าโดยการช่วยเหลือเพื่อนพี่น้อง และแบ่งปันพระพรที่เราให้ผู้อื่น

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
            1. บทอ่านที่หนึ่ง (ฉธบ. 6:2-6) นำเสนอเหตุการณ์ที่โมเสสอธิบายบทบัญญัติให้ชาวอิสราเอลได้รับฟังหลังจากที่ท่านลงมาจากภูเขาซีนาย ท่านพยายามเชิญชวนให้ชาวอิสราเอลเคารพและนบนอบบทบัญญัติที่พระเจ้าประทานให้ เพราะจะทำให้พวกเขามีศักดิ์ศรี มีสภานะทางสังคม มีความสันติสุข และจะนำพระพรมาให้พวกเขา

            2. บทสดุดี (สดด. 18) เชิญให้รักพระเจ้าเพราะพระองค์เท่านั้นทรงเป็นพลังและหลักศิลาในชีวิตของเรา

            3.บทอ่านที่สอง (ฮบ. 7:23-28) น.เปาโลสอนชาวฮีบรูโดยเปรียบเทียบพระเยซูเจ้ากับบรรดาสมณะต่าง ๆ ในอดีตว่าบรรดาสมณะในอดีตนั้นทำหน้าที่ตามช่วงเวลาหนึ่งแล้วก็จากไป แต่พระเยซูทรงดำรงอยู่นิจนิรันดร์

            4. พระวรสาร (มก. 12:28-34) ธรรมาจารย์คนหนึ่งขอให้พระเยซูสรุปบทบัญญัติที่สำคัญที่สุดหรือเป็นเอกสุดของโมเสส พระองค์ทรงอ้างบทภาวนาของชาวยิว “ชาวอิสราเอลเอ๋ย จงฟังเถิด พระยาเวห์ทรงเป็นพระเจ้าของเรา พระยาเวห์มีเพียงพระองค์เดียว ท่านจะต้องรักพระยาเวห์พระเจ้าของท่านสุดจิตใจ สุดวิญญาณ และสุดกำลังของท่าน” (ฉธบ. 6:4) แล้วพระองค์ทรงเพิ่ม “จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง” (ลนต. 19:18) พระเยซูเจ้าทรงสอนว่าศาสนาที่แท้จริงคือรักพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์ในเวลาเดียวกัน โดยแสดงออกด้วยการกระทำที่ชัดเจน

ค. ปฏิบัติ
           1. “รักพระเจ้าอย่างไร”
            เราต้องรักษาบทบัญญัติของพระเจ้า ภาวนาประจำวัน เพื่อขอบพระคุณ สรรเสริญ ใช้โทษบาปความผิด และวอนขอพระพรต่าง ๆ นอกจากนั้นเรายังต้องอ่านและรำพึงพระจาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์ และมีส่วนร่วมในพิธีมิสซาและพิธีกรรมต่าง ๆ

            2. “รักเพื่อนมนุษย์อย่างไร”
           เรารักเพื่อนมนุษย์โดยการให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ให้กำลังใจ ยกโทษ และภาวนาให้ทุกคนไม่แบ่งแยก

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก