UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

แนวบทเทศน์คืนคริสต์มาส (24 ธันวาคม)
แนวบทเทศน์คืนคริสต์มาส

(24 ธันวาคม)

          1.นำเสนอเนื้อหาหลัก “พระเจ้าสถิตกับเรา” (God-with-us) โดยมีกรอบความคิด (1) ใช้ถ้อยคำและเรื่องราวที่คุ้นกับผู้ฟัง (2) เหมาะสมกับเทศกาล และ (3) เหมาะสมกับช่วงเวลาแห่งวันหยุด วันพักผ่อนในครอบครัว
          2. หัวข้อต่อนี้ที่สามารถนำมาเป็นบทเทศน์สั้น ๆ ได้ ง่ายที่จะรับฟังและนำไปปฏิบัติ คือ การนำเอาเหตุการณ์วันประสูติของพระเยซูที่เมืองเบทเลเฮม
          3. ท่านเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในโรงแรมหรือไม่ – คนกลุ่มนี้การบังเกิดของพระเยซูเป็นเรื่องที่ไม่มีความสำคัญ ไม่สัมผัสจิตใจ ไม่สนใจ เป็นแค่เสียงเคาะประตูจากภายนอก พวกเขายังคงทำธุระส่วนตัวของพวกเขาต่อไป
          4. ท่านเป็นเหมือนคนเลี้ยงแกะหรือไม่ – บุคคลที่เปิดหัวใจเพื่อความมหัศจรรย์ พวกเขายอมรับข่าวดี เป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อ ความหวัง ความหวาดกลัว ร่วมกับประชาชน พร้อมที่จะตอบสนองเสียงเรียกของพระเจ้า
          5. ท่านเป็นคนหนึ่งในบรรดานักปราชญ์สามคนหรือเปล่า นักปราชญ์ที่มาจากทิศตะวันออก เป็นบุคคลที่ทุ่มเทตนเองแสวงหาคำถามยิ่งใหญ่ของมวงมนุษยชาติ พวกเขาไม่อยู่เฉย แต่ออกแสวงหาความจริง พวกเขารับฟังเสียงมโนธรรม พวกเขาไม่ได้มาหาพระกุมารด้วยมือเปล่า ใช้พระพรที่มีเพื่อรับใช้พระเจ้า
         6. ท่านเป็นเหมือนโยเซฟหรือไม่ – ห่วงใยดูแลสวัสดิภาพของพระศาสนจักร ทำงานเพื่อหมู่คณะ รับผิดชอบ และนำข่าวดีให้เป็นที่รู้จัก
         7. ท่านเป็นเหมือนคนหนึ่งที่ร่วมพันธกิจของพระแม่มารีย์ – พระแม่เป็นคนแรกที่นำองค์พระผู้เป็นเจ้ามายังโลก
         8. เราทุกคนอยู่ในเหตุการณ์การบังเกิดของพระเยซูเจ้า แต่ละคนได้รับการเชิญชวนให้มีบทบาทที่แตกต่างกัน ขอให้ทำหน้าที่ที่เหมาะสมของเราให้ดีที่สุด

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก