UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"อย่าท้อแท้ สู้ต่อไป" ข่าวดี วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา(C)
"อย่าท้อแท้ สู้ต่อไป"

ข่าวดี วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา(C)
วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2022

ก. ความสำคัญ
           1. เราต้องเข้มแข็งอดทนยืนยันความเชื่อศรัทธาของเราที่มีต่อพระบิดาเจ้า และปฏิบัติหน้าที่ในฐานะบุตรของพระองค์แม้ว่าจะโดนเกลียดชังหรือโดนการปฏิเสธ

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
         1. บทอ่านที่หนึ่ง (ยรม. 1:4-5,17-19) : บทอ่านแรกบอกเราว่าพระเจ้าทรงเรียกเยเรมีย์ให้มาเป็นประกาศกและให้ออกไปเผชิญหน้ากับการขัดแย้งและการถูกปฏิเสธ ในการทำหน้าที่เช่นนี้พระเจ้าทรงให้คำมั่นสัญญาว่า “เราอยู่กับท่านเพื่อช่วยท่านให้รอดพ้น” เยเรมีย์จึงเป็นรูปแบบล่วงหน้าถึงพระเยซูเจ้าประกาศกผู้ยิ่งใหญ่ที่เราจะได้รับฟังในพระวรสารในวันนี้

         2. บทสดุดี (สดด. 71): นำเสนอบทภาวนาในเวลาที่เราถูกเบียดเบียนข่มเหงและการประกาศความไว้วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงเป็นหลักศิลาในชีวิตของเรา

         3. บทอ่านที่สอง (1คร. 12:31-13;13) : เราจะได้รับฟัง น.เปาโลพูดให้กำลังใจและให้คำแนะนำชาวโครินธ์เพื่อให้พวกเขาได้มั่นใจในการปฏิบัติตนเป็นคริสตชนที่ดี เอาชนะการแข่งขัน การอิจฉาริษยา และการแตกแยก ท่านได้นำเสนอ “หนทาง” ที่เหนือว่าหนทางทั้งมวลนั้นคือ “หนทางแห่งความรัก” (way of love) และสอนพวกเขาให้นำพระพรที่พระเจ้าประทานให้ไปใช้ด้วยความรัก

         4. พระวรสาร (ลก. 4:21-30) : พระวรสารในวันนี้สืบต่อจากวันอาทิตย์ที่แล้ว พระเยซูทรงเทศนาในศาลาธรรม พระองค์ทรงยืนยันว่าพระองค์ทรงเป็นบุคคลที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึงในพระคัมภีร์นั้น เรื่องนี้ทำให้ประชาชนในบ้านเกิดเมืองนอนของพระองค์ไม่พอใจ สงสัยและวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อเราพิจารณาบทอ่านทั้งสาม เราจะพบว่า ทั้งเยเรมีย์ น.เปาโล และพระเยซูเจ้าต่างประสบกับการท้าทาย การถูกปฏิเสธ การไม่ยอมรับ แต่ทุกท่านต่างยืนหยัดทำหน้าที่ต่อไปอย่าเข้มแข็ง ทั้งนี้เพราะทุกท่านถือว่าได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่จากองค์พระผู้เป็นเจ้า

ค. ปฏิบัติ
         1. “อย่าท้อแท้” เราอาจจะต้องเผชิญหน้ากับการถูกปฏิเสธ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อเราทำหน้าที่ของประกาศกที่ดี หรือในการทำหน้าที่ที่เราได้รับมอบหมายจากวัดหรือจากองค์กรต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งสภาพการณ์เหล่านี้อาจจะมาจากเพื่อน ๆ คนในครอบครัว หรือสมาชิกในวัดของเราเอง สิ่งแรกที่เราควรกระทำคือนำเอาคำวิพากษ์วิจารณ์หรือคำตำหนิติเตียนมาทบทวนพิจารณาว่าเรามีความบกพร่องในด้านใดบ้างเพื่อเราจะได้ปรับปรุงแก้ไข อย่าท้อแท้หรือเลิกการกระทำดีของเรา แต่จงอดทนเหมือนเยเรมีย์ น.เปาโล และพระเยซูเจ้า

         2. “อย่าทำตามแบบชาวนาซาเร็ธ” พวกเขาปฏิเสธพระเจ้าในชีวิตของพวกเขา เราเองอาจจะปฏิเสธพระเจ้าเมื่อเราไม่ยอมรับความช่วยเหลือพระเจ้า หรือจากผู้อื่น เช่น เราไม่ยอมรับคำแนะนำ ความช่วยเหลือ การสนับสนุนจากพระเจ้า โดยผ่านทางการอ่านพระคัมภีร์ ผ่านทางคำสอนของพระศาสนจักร ผ่านทางคำแนะนำและแบบอย่างของผู้อื่น

         3. “จริงใจในการเป็นศิษย์พระคริสต์” เราต้องติดตามพระคริสต์ ไม่ใช่แบบนักการเมือง นับถือพระเจ้าแค่คำพูด เราต้องไม่เป็นศิษย์เพื่อเอาหน้าเอาตา เราต้องยืนยันในสิ่งที่ถูก และแก้ไขสิ่งที่ผิดด้วยความจริงใจ พระเยซูทรงสอนให้เรารักและเคารพผู้อื่นโดยปราศจากเงื่อนไข เราต้องมีน้ำใจ รัก ซื่อสัตย์ ให้อภัย เข้มแข็ง ชัดเจน เหมือนพระเยซูเจ้าทรงเทศนาในศาลาธรรมที่เมืองนาซาเร็ธ

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก