UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"อย่ากลัวที่จะรับใช้พระเจ้า" ข่าวดีวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา (C)
"อย่ากลัวที่จะรับใช้พระเจ้า"

ข่าวดีวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา (C)
วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2022

ก. ความสำคัญ
            1. บทอ่านวันอาทิตย์นี้พูดถึงการที่พระเจ้าทรงเรียกบุคคลหนึ่งให้มาเป็นศิษย์ บุคคลนั้นได้ตอบรับด้วยความยินดีแม้จะเห็นว่าตนเองไม่สมควร ที่สุดพระเจ้าทรงช่วยเหลือบุคคลนั้นสามารถทำงานได้อย่างดี ดังนั้นการเรียกของพระเจ้าดำเนินไปใน 3 ขั้นตอน
      1) การเผยแสดงพระองค์เองให้เราได้รู้จักในพระคัมภีร์ทั้งภาคพันธสัญญาเดิมหรือในการเผยแสดงของพระเยซูในพันธสัญญาใหม่
      2) ความสำนึกตนและสารภาพว่าตนเองไม่มีคุณค่าหรือไม่เหมาะสมที่จะตอบรับการเรียกนี้
      3) ถ้อยคำยืนยันจากพระเจ้าหรือพระเยซูเจ้าว่าจะทรงช่วยเหลือในการเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตและพันธกิจของพระองค์
            2. บทอ่านในวันนี้จึงบอกเราว่าพระเจ้าทรงมีมาตรฐานหรือหลักเกณฑ์ในการเลือกบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาเป็นประกาศกและผู้ร่วมงานของพระองค์ โดยนำเสนอการเรียกหรือกระแสเรียกพิเศษของประกาศกอิสยาห์ น.เปาโลและ น.เปโตร ที่ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเอง บทอ่านในวันนี้ยังเชิญชวนให้เราตรวจสอบกระแสเรียกและการตอบสนองเสียงเรียกให้เราได้กลับใจและเป็นศิษย์ที่ดีของพระองค์

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
      1. บทอ่านที่หนึ่ง (อสย. 6:1-2ก, 3-8) ประกาศกอิสยาห์ได้แสดงว่าตนเองเป็นผู้ที่ไม่สมควรที่จะอยู่ต่อหน้าองค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงศักดิ์สิทธ์และยิ่งใหญ่ เป็นผู้ที่มีริมฝีปากที่ไม่สะอาด ดังนั้นองค์พระผู้เป็นเจ้าจึงทรงทำให้เขามั่นใจโดยให้ทูตสวรรค์นำคีมคีบถ่านแตะปากของเขา เขาจึงเกิดความมั่นใจที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศของพระเจ้า
      2. บทสดุดี (สดด. 138) เป็นบทภาวนาที่สะท้อนถึงการแสดงความกตัญญูของบุคคลที่ได้ตอบรับการเรียกของพระเจ้า
      3. บทอ่านที่สอง (1คร.15:1-11)  เล่าถึงกระแสเรียกอัครสาวกผู้ยิ่งใหญ่อีกท่านหนึ่ง คือ น.เปาโล ผู้ที่สำนึกตนว่าต่ำต้อยไม่เหมาะสม ไม่มีคุณค่าพอที่จะได้รับชื่อว่าเป็นศิษย์ และอดีตก็เคยเป็นบุคคลที่เบียดเบียนพระเยซูมาก่อน แต่อาศัยพระหรรษทาน น.เปาโลจึงได้หันกลับมาเป็นศิษย์ที่ยิ่งใหญ่ของพระองค์
      4. บทพระวรสาร (ลก. 5:1-11)  เล่าเรื่อง พระเยซูเจ้าทรงทำอัศจรรย์ให้ น.เปโตรจับปลาได้มากมายจน น.เปโตรเองเห็นว่าตนเองไม่เหมาะสมกับการเป็นศิษย์ของพระเยซู รู้สึกว่าตนเองเป็นคนบาป แต่พระเยซูเจ้าทรงให้กำลังใจเขาและเรียกเขาให้ออกติดตามพระองค์

ค. ปฏิบัติ
          1. “สำนึกว่าเราเป็นคนบาป” ประการแรกให้เราสวดภาวนาเพื่อให้สายสัมพันธ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์ของเรากับพระเจ้าช่วยนำเราให้สำนึกว่าเราเองเป็นคนบาป เป็นคนที่ไม่เหมาะสม ให้เราถ่อมตน คิดถึงพระเจ้าและวอนขอความช่วยเหลือเกื้อกูลจากพระองค์ พยายามใช้โทษบาป พร้อมที่จะพูดและกระทำตามที่พระองค์ทรงนำ
          2. “เราต้องแสดงความเคารพต่อพระเจ้า” เราต้องแสดงความเคารพพระเจ้าด้วยท่าทางที่เหมาะสมด้วยการแสดงออกทั้งภายนอกและภายในจิตใจ ตัวอย่างเมื่อเราเข้าวัด เราต้องแสดงความเคารพต่อพระเยซูเจ้าที่ประทับอยู่ในตู้ศีลมหาสนิท การกราบไหว้พระเจ้า การทำเครื่องหมายสำคัญมหากางเขน การฟังพระวาจาด้วยความเคารพ การมีส่วนร่วมในพิธีมิสซาและพิธีกรรมต่าง ๆ การจัดวางพระคัมภีร์ การจัดวางแท่นพระในบ้าน เป็นต้น
          3. “แต่ละคนมีหน้าที่ของตนในการช่วยเหลือวัด” เราแต่ละคนมีความสามารถที่แตกต่างกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนให้มาช่วยงานของพระองค์ ให้เราได้เติมเต็มและช่วยกันทำให้วัดของเราเจริญก้าวหน้า ด้วยความรัก ความเมตตา และการให้อภัยแก่กันและกัน และการอาสาเข้ามามีส่วนร่วมในงานของวัดตามที่ตนเองมีความสามารถ

 

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก