UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"กลับบ้านเรา พระเจ้ารออยู่" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต(C)
"กลับบ้านเรา พระเจ้ารออยู่"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต(C)
วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2022

ก. ความสำคัญ
          1. ตามขนบธรรมเนียมของพระศาสนจักร สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรตนี้เรียกว่า Laetare Sunday (วันอาทิตย์ชื่นชมยินดี) เป็นวันชื่นชมยินดีก่อนที่จะเฉลิมฉลองวันปัสกา บทอ่านในวันนี้เชิญชวนเราให้มีความชื่นชมยินดีโดยการเข้าคืนดีกับพระเจ้าโดยผ่านทางการทำกิจใช้โทษบาปและการสารภาพบาปของเรา และโดยการกลับมาบ้านมาอยู่กับพระบิดาที่เต็มด้วยความรักและการให้อภัย

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
          1. บทอ่านที่หนึ่ง (ยชว. 5:9ก, 10-12) เล่าถึงเรื่องประชากรของพระเจ้า (ชาวอิสราเอล) ได้ทำการเฉลิมฉลองปัสกาครั้งแรกในแผ่นดินของพวกเขาเอง เป็นการฉลองอิสรภาพโดยขนมปังไร้เชื้อและรวงข้าวย่างที่ปลูกและเติบโตในดินแดนที่พระเจ้าทรงมอบให้

          2. บทสดุดี (สดด. 34) เชิญชวนเรา “จงประกาศความยิ่งใหญ่ขององค์พระผู้เป็นเจ้าร่วมกับข้าพเจ้าเถิด เราจงโห่ร้องถวายชัยแด่พระนามพระองค์พร้อมกัน”

          3. บทอ่านที่สอง (2คร. 5:17-21) น.เปาโลเชิญชวนชุมชนคริสตชนชาวโครินธ์ให้ชื่นชมยินดีเพราะว่าพระเยซูเจ้าได้ช่วยให้เราได้กลับมาคืนดีกับพระบิดาเจ้าโดยอาศัยความทุกข์ทรมานและความตายของพระองค์

          4. พระวรสาร (ลก. 15:1-3,11-32) เล่าเรื่องความชื่นชมยินดีของลูกคนเล็กที่ทำให้พ่อต้องเสียใจและได้ออกจากบ้านไป ที่สุดได้ “กลับบ้าน” สถานที่เขาได้พบกับความความรักและการให้อภัยที่ยิ่งใหญ่ของพ่อ และยังได้เล่าถึงการเฉลิมฉลองที่พ่อได้จัดให้กับลูกที่หลงผิดคนนี้โดย เชิญชวนทุกคนมาร่วมฉลองด้วย ขณะเดียวกันได้นำเสนอการอ้างสิทธิของลูกคนโต ซึ่งเรื่องเปรียบเทียบนี้เชิญชวนเราให้หลีกเลี่ยงการอ้างสิทธิและความชอบธรรมของตนเองโดยให้เลียนแบบน้องที่รู้สึกเสียใจที่ได้กระทำผิด ให้เรายอมรับความจริงที่ว่าพวกเราที่มาร่วมกันในที่ประชุมนี้ล้วนแต่เป็นคนบาป และพร้อมที่จะได้รับการอภัยจากพระเจ้าและเข้ารับประสบการณ์แห่งความรักและการต้อนรับในศีลมหาสนิทในฐานะที่ทรงเป็นพระเจ้าแห่งความรักและการให้อภัย

ค. ปฏิบัติ
           1. “กลับบ้านเรา พระเจ้ารออยู่” ช่วงเวลามหาพรตนี้เชิญชวนเราให้กลับมาหาพระเจ้า เหมือนลูกคนเล็กที่ออกจากบ้านไป เราเองคงรู้ดีว่า สมาชิกในชุมชนคริสตชนของวัดเราต้องเผชิญหน้ากับความหิวกระหายด้านจิตใจในหลาย ๆ ด้านด้วยกัน หลายคนต้องหายหน้าหายตาไปจากวัดหรือชุมชนของเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกินเหล้าเมายา การฉ้อโกงในการทำงาน ความผิดเรื่องเพศ ความซื่อสัตย์ในครอบครัว การทำแท้ง ความเกียจชัง ฯลฯ ความบาปผิดต่าง ๆ เหล่านี้ขัดขวางพระพรของพระเจ้า ทำให้เราออกห่างจากบ้านของพระเจ้า ดังนั้นให้ตัวเราเอง ครอบครัว และสมาชิกในชุมชนแห่งความเชื่อของเราได้เป็นทุกข์กลับใจและหันกลับมายังบ้านของพระบิดาที่ทรงรอคอยเราด้วยความรักและความเมตตา

          2. “มาร่วมมิสซากันอย่างสม่ำเสมอ” มิสซานี้แหละที่จะเปลี่ยนเราจาก “โลกของบาป” สู่ “โลกแห่งการคืนดีกัน” ทุก ๆ มิสซาที่เราเข้าร่วมเราได้กลับยังบ้านแห่งความรักของพระบิดาเจ้า เหมือนลูกคนเล็กที่สำนึกผิด ในภาคถวาย ให้เรามอบตนเองไว้ในความคุ้มครองดูแลของพระองค์ ให้พระองค์เปลี่ยนชีวิตของเราให้เป็นของถวายที่มีคุณค่าสำหรับพระองค์ ในพิธีเสกศีลมหาสนิทเราได้ยินคำภาวนาจากพระสงฆ์ที่แสดงให้เห็นถึงความรักและความเสียสละของพระองค์เพื่อเรา “นี่คือกายของเราที่มอบเพื่อท่าน...นี่คือถ้วยโลหิตที่หลั่งออกเพื่อท่าน” ในศีลมหาสนิทเรามีส่วนในงานเลี้ยงแห่งคืนดีซึ่งเป็นการคืนความสัมพันธ์ที่ดีของเรากับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องให้กลับคืนมา จงนำข่าวดีไปบอกเล่าให้พี่น้องของเราได้รับฟังด้วยกันเถิด

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก