UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"อย่าทำให้พระเยซูเจ้าต้องร้องไห้" ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (C)
"อย่าทำให้พระเยซูเจ้าต้องร้องไห้"

ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (C)
วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2022


ก. ความสำคัญ
          1. วันนี้พระศาสนจักรเฉลิมฉลองวันแห่ใบลานและอาทิตย์มหาทรมาน พิธีกรรมในวันนี้เป็นการฉลองที่ผสมผสานระหว่างห้วงเวลาแห่งความยินดี(โฮซานนา) กับความทุกข์ทรมาน (ฆ่าเขาเสีย เอาไปตรึงกางเขน) – การที่บรรดาผู้ชื่นชอบให้การต้อนรับพระองค์ด้วยความจงรักภักดี กับการสอบสวนที่ไม่ยุติธรรมให้นำพระเยซูไปตรึงกางเขน

          2. สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์นี้เชิญชวนเราให้ระลึกถึงและนำเหตุการณ์การไถ่บาปของพระเยซูเจ้ากลับมาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เราได้ชื่นชมและสำนึกคุณถึงสิ่งที่พระเยซูทรงกระทำเพื่อเรา และให้เราได้หันกลับมาอยู่ในความรักของพระเจ้าโดยการแสดงความรักแก่ผู้อื่น การไตร่ตรองธรรมล้ำลึกปัสกานี้ควรโน้มนำเราให้ตายต่อบาปและการกลับคืนชีพร่วมกับพระเยซู

          3. การมีส่วนร่วมพิธีกรรมในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์นี้จะช่วยให้เรามีความสัมพันธ์ที่ลุ่มลึกกับพระเจ้า ช่วยเพิ่มและหล่อเลี้ยงความเชื่อของเราให้เข้มแข็งขึ้นในฐานะที่เป็นศิษย์ของพระคริสต์

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
          1. บทอ่านที่หนึ่ง (อสย. 50:4-7) : บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ที่เรียกตอนนี้ว่าบทเพลงของผู้รับใช้ที่สาม อิสยาห์ได้พูดทำนายถึงพระผู้ไถ่ (พระเยซูเจ้า) ในฐานะที่เป็นผู้รับใช้ โดยการพูดให้กำลังใจ รับฟังผู้อื่น ไม่หันหนีผู้ที่ดูถูกข่มเหงคือยอมทำทุกอย่างเพื่อยืนยันถึงความดีงาม

          2. บทสดุดี (สดด. 22) : แสดงให้เห็นถึงความทุกข์ทรมานของพระผู้ไถ่บนไม้กางเขน ซึ่งแม้จะลำบากแต่ยังคงความไว้วางใจในพระบิดาสวรรค์ของพระองค์

          3. บทอ่านที่สอง (ฟป. 2:6-11) : จากจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวฟีลิปปีเป็นบทสรรเสริญของคริสตชนในยุคเริ่มแรก ๆ ที่แสดงออกถึงความเข้าใจว่าพระเยซูคือใครและพระองค์ทรงช่วยเราให้รอดพ้นจากบาปและความตายอย่างไร

          4. พระวรสาร : พระวรสารในวันนี้ ในภาคแรก (ลก. 19:28-40) บรรยายถึงขบวนแห่ต้อนรับพระเยซูของบรรดาผู้ที่ชื่นชอบพระองค์ตลอดระยะทางกว่า 2 กม. จากภูเขามะกอกมาถึงกรุงเยรูซาเล็ม ในภาคที่สอง (ลก. 22:14-23:56) เราได้รับฟังเองพระทรมานของพระเยซูคริสต์จากพระวรสารของ น.ลูกา เราได้รับการเชื้อเชิญให้ตรวจสอบชีวิตของเราเองโดยการเทียบเคียงกับท่าทีของบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เช่น น.เปโตรผู้ที่ปฏิเสธว่าไม่รู้จักพระเยซู ยูดาสผู้ที่ทรยศโดยการขายพระเยซู ปีลาตผู้ที่ยอมกระทำในเรื่องที่ขัดแย้งกับมโนธรรมของตนเองโดยการตัดสินให้ประหารพระเยซู เฮโรดที่เยาะเย้ย และบรรดาผู้นำที่สงวนท่าที บทอ่านนี้เตือนใจเราว่าพระเยซูตายก็เพราะบาปของเราทุกคนนั่นเอง

ค. ปฏิบัติ
1. พระเยซูเจ้าทรงร้องไห้ขณะเดินทางเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพราะบาปของฉันใช่หรือไม่
2. ฉันเป็นต้นมะเดื่อที่ไร้ผลหรือไม่ พระเจ้าทรงคาดหวังให้ชีวิตของฉันบังเกิดผล เป็นความศักดิ์สิทธิ์ ความดีงาม ความบริสุทธิ์ ความยุติธรรม ความสุภาพถ่อมตน ความนอบน้อม ความเมตตารักและการให้อภัย ฉันสามารถทำได้ไหม หรือชีวิตของฉันมีแต่ผลผลิตที่ไม่ดี เช่น ความหยิ่งผยอง ความอยุติธรรม ความไม่บริสุทธิ์ ความเกลียดชังและความเห็นแก่ตัว
3. พระเยซูเจ้าจะทรงชำระจิตวิญญาณของฉันด้วยแส้หรือไม่ พระองค์ไม่ทรงยอมทนต่อการทำให้ตัวของฉันซึ่งเป็นวิหารของพระจิตเจ้าต้องมัวหมองไปด้วยบาปต่าง ๆ ทั้งความคิด วาจา ใจ และการละเลย
4. ฉันได้ต้อนรับพระเยซูเข้ามาในดวงใจของฉันหรือไม่ ฉันพร้อมที่จะมอบชีวิตของฉันให้อยู่ในความดูแลของพระองค์ในช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์นี้หรือไม่ ใบลานเป็นเครื่องหมายเตือนใจฉันว่าพระคริสต์ทรงเป็นกษัตริย์และคำตอบชีวิตที่นำความสุขและความหมายแก่ชีวิตของเรา
5. ฉันสุภาพเหมือนลาที่แบกพระเยซูหรือเปล่า ให้ฉันได้แบกพระเยซูไปมอบให้ผู้อื่น คือนำความรักที่ไม่มีเงื่อนไข การให้อภัยและการรับใช้ช่วยเหลือ ครอบครัว เพื่อนบ้านและชุมชนต่อ ๆ ไป

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก