UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

 "บิดาเดียวกัน" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา (C)
"บิดาเดียวกัน"
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา (C)
วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม 2022

ก.ความสำคัญ
            1. ข่าวดีจากบทอ่านในวันนี้คือเรื่องพลังแห่งการภาวนา บทภาวนาข้าแต่พระบิดาฯ ในฐานะที่เป็นบทภาวนาแห่งอุดมคติ และความจำเป็นสำหรับยืนยันและสืบทอดความเชื่อของเรา โดยสรุปบทอ่านทั้งสามสอนเราว่าเราควรภาวนาอะไรและภาวนาอย่างไร

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
            1. บทอ่านที่หนึ่ง (ปฐก. 18:20-32) มาจากหนังสือปฐมกาล ที่ได้ให้รูปแบบการภาวนาเพื่อวอนขอที่อับราฮัมได้สนทนากับพระเจ้าโดยพยายามโน้มน้าวพระเจ้าด้วยทักษะการต่อรองด้วยความสุภาพ จนที่สุดพระเจ้าได้เปลี่ยนใจด้วยความเมตตาต่อความดีของวิญญาณผู้บริสุทธิ์เพียงบางคน

            2.บทอ่านที่สอง (คส. 2:12-14) แม้ว่า น.เปาโลไม่ได้นำเสนอบทสวดภาวนา แต่เตือนใจถึงความจำเป็นที่จะมุ่งมั่นดำรงความเชื่อในพระเยซูคริสต์ในการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา คำสอนซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับการภาวนาทั้งหมดของคริสตชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการภาวนาในพิธีกรรมนั้นคือธรรมล้ำลึกของการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า น.เปาโลยืนยันว่าแม้ว่าเราตายในบาป พระเจ้าประทานชีวิตใหม่ให้เราโดยผ่านทางพระเยซูคริสต์และทรงให้อภัยบาปทั้งสิ้นของเรา

            3. บทพระวรสาร (ลก. 11:1-13) พระเยซูเจ้าทรงสอนสานุศิษย์ให้ภาวนา โดยเรียกพระเจ้าว่า ผู้ทรงเป็นพระบิดาเจ้าสวรรค์ของเรา เป็นบิดาที่ใจดี ทรงรักเรา ใกล้ชิดเรา พร้อมที่จะช่วยเหลือเราในยามที่เรามีความยากลำบากหรือมีความต้องการมากที่สุด บทภาวนาที่ทรงสอนคือ “บทข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย” ที่พวกเรารู้ดี

ค.ปฏิบัติ
           1. การภาวนาเป็น “แก่น” สำหรับชีวิตครอบครัวคริสตชน เพื่อรักษาชีวิตครอบครัวของคริสตชน สามีภรรยาจะต้องภาวนา ไม่เพียงแต่ภาวนาส่วนตัวเท่านั้นแต่ต้องภาวนาร่วมกับคู่ชีวิตของเขาด้วย พวกเขาต้องขอบพระคุณพระเจ้าและภาวนาวอนขอเพื่อกันและกัน เพื่อลูก ๆ และบุคคลที่รัก การภาวนาประจำวันจะช่วยให้คู่สมรสให้เกียรติแด่พระเจ้าและให้เกียรติแก่กันและกัน น.ยอห์น มารี เวียนเนย์ให้คำแนะนำแก่คู่สมรสว่า “จงใช้เวลาสามนาทีเพื่อสรรเสริญและขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านมี จงใช้เวลาสามนาทีเพื่อขอโทษพระเจ้าสำหรับบาปความผิดและวอนขอพระพรที่ท่านมีความต้องการ จงใช้สามนาทีเพื่ออ่านพระคัมภีร์และสดับฟังเสียงของพระเจ้าในความเงียบ และจงกระทำเช่นนี้ทุก ๆ วัน”

           2. เราต้อง “ยอมรับผู้อื่น” ว่าเป็นบุตรของพระเจ้า และเป็นพี่น้องชายหญิงของเรา เพราะบทข้าแต่พระบิดาฯ พระเยซูทรงให้แนวคิดใหม่ในเรื่องความสัมพันธ์กับเพื่อนมนุษย์ นั่นคือเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นใคร ผิวพรรณ ชาติตระกูล ความเชื่อหรือภูมิหลังทางสังคมใดก็ตาม ต่างเป็นบุตรของพระเจ้า และเป็นพี่น้องกัน ดังนั้นเราจึงต้องรัก และให้อภัยกันและกันเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก