UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"จงภาวนาสม่ำเสมอ" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา (C) วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2022
"จงภาวนาสม่ำเสมอ"
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา (C)
วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2022


ก. ความสำคัญ
         ข่าวดีประจำสัปดาห์นี้คือ การสวดภาวนา - สวดอย่างสม่ำเสมอและสวดด้วยความไว้วางใจและยังเกี่ยวกับความยุติธรรมของพระเจ้าที่มีต่อคนยากจน คนที่อ่อนแอ คนที่ไม่สามารถต่อสู้เพื่อความยุติธรรม

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
         1.บทอ่านที่หนึ่ง (อพย. 17:8-13) หลังจากโมเสสส่งโยชูอาไปต่อสู้กับชาวอามาเลข ท่านได้ภาวนาอย่างเข้มแข็งเพื่อชัยชนะ ทั้งโมเสสและแม่ม่ายในพระวรสารสอนเราเราควรภาวนาด้วยความไว้วางใจและสม่ำเสมอ

         2.บทอ่านที่สอง (2 ทธ. 3:14-4:2) น.เปาโลสอนทิโมธีให้ทำหน้าที่อบรมสั่งสอนและประกาศพระวาจาของพระเจ้าอย่างสม่ำเสมอในทุกสถานการณ์และช่วยแก้ไข ปรับปรุงประชาชนด้วยความอดทน

         3.พระวรสาร (ลก. 18:1-8) นำเสนอเรื่องอุปมาหญิงม่ายกับผู้พิพากษา พระเยซูทรงเน้นเรื่อง "ความจำเป็นของการภาวนาและอย่าหมดกำลังใจ" การภาวนาอย่างสม่ำเสมอคือความเชื่อในการปฏิบัติ หญิงม่ายจึงเป็นรูปแบบของความไว้วางใจและเพียนทนในการภาวนา และที่สุดคือความยุติธรรม

ค.ปฏิบัติ
        1. "ภาวนาได้หลายรูปแบบ" เมื่อเราภาวนา เราสามารถภาวนาด้วยบททางการที่พระศาสนจักรกำหมดให้ หรือภาวนาจากใจตามความต้องการของเรา หรือภาวนาหลังจากการได้อ่านพระคัมภีร์ตอนใดตอนหนึ่ง ภาวนาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ภาวนาส่วนตัว หรือภาวนาเป็นกลุ่ม

         2. "เราต้องไว้วางใจในพระเจ้า" ไม่ว่าเราจะได้ตามที่เราต้องการหรือไม่อย่างไรหรือได้เมื่อไร ให้เป็นหน้าที่ของพระเจ้า ส่วนเราต้องภาวนาอยู่เสมอ ไม่หยุด ไม่ท้อ เหมือนหญิงม่ายในพระวรสารวันนี้

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก