ประสบการณ์ชีวิต
1.  นักกีฬาแต่ละคนต้องใช้เวลาเพื่อฝึกซ้อมฝน ต้องความอดทน ควบคุมตน เพื่อจะได้ชัยชนะ พ่อแม่ต้องอดตาหลับขับตานอน อาบเหงื่อต่างน้ำกว่าลูกๆจะโต เพื่อความสำเร็จต้องลงทุน เราต้องยอมสูญเสียบางสิ่งเพื่อจะได้รับบางสิ่งที่ดีกว่ากลับคืนมา
2. นี่แหละ “ความจริง” ที่พระเยซูทรงสอนเราในวันนี้ว่า “ผู้ที่รักชีวิตของตนก็จะเสียชีวิตนั้น ส่วนผู้ที่พร้อมจะสละชีวิตของตนในโลกนี้ ก็ย่อมจะรักษาชีวิตนั้นไว้สำหรับชีวิตนิรันดร์”

พระคัมภีร์และคำสอน
     3. บทอ่านที่หนึ่ง (ยรม 31:31-34) ประกาศกเยเรมีย์อธิบายว่าพระเจ้าประทานพันธสัญญาใหม่แห่งการให้อภัยบาปแทนที่พันธสัญญาเดิมแห่งการพิพากษา
ที่เป็นจะทรงยกโทษบาปใช้ได้
     4. บทสดุดี (สดด 51) เป็นการภาวนาเพื่อวอนขอพระเมตตาจากพระเจ้าได้ทรงชำระจิตใจให้พ้นจากบาปที่ได้กระทำ และประทานจิตใจใหม่ให้เรา
     5. บทอ่านที่สอง (ฮบ 5:7-9) นักบุญเปาโลสอนเราว่าพระเยซูเจ้าทรงนำความรอดพ้นจากบาปมาให้เรา โดยอาศัยความทุกข์ทรมานและความตายบนไม้กางเขน
     6. พระวรสาร (ยน 12:20-33) พระเยซูทรงสอนเช่นเดียวกับนักบุญโลสอน โดยเปรียบเทียบชีวิตกับเมล็ดพืช ที่ต้องสูญสลายตนเองเพื่อจะได้เกิดต้นไม้อีกมากมาย พระองค์ทรงกล่าวเป็นนัยว่าพระองค์จะต้องก้าวเข้าสู่พระมหาทรมาน ความตาย และที่สุดจะทรงกลับคืนชีพ และได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ร่วมกับพระบิดาสวรรค์

ข้อปฎิบัติ
      7.  “จงเสียสละ” ชีวิตใหม่และชีวิตนิรันดรที่เราได้รับก็โดยผ่านความเสียสละของพระเยซูเจ้า ชีวิตของเราก็เช่นกัน หลายคนขณะนี้กำลังมีความทุกข์หรือต้องเหนื่อยยากลำบากต่างๆ เพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว หรือเพื่อรับผิดชอบสมาชิกในครอบครัว เราภาวนาวอนขอให้บุคคลเหล่านั้น อย่าท้อแท้ ท้อถอยแต่จงมีความหวัง สู้ทนและรอคอยความสำเร็จที่จะเกิดขึ้น
      8. “ใช้เวลาเพื่อผู้อื่น” พระเยซูเจ้าทรงยอมรับการกระทำต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเรามนุษย์  ในช่วงเวลามหาพรตนี้ขอให้เราได้ “ให้เวลา” และ “ใช้ความสามารถ” เพื่อรับใช้พระเจ้าและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ดังเช่นคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา ที่ได้อุทิศเวลา ความสะดวกสบาย เงินเล็กๆน้อยๆของตนเองเพื่อช่วยเหลือคนที่ “ยากจนที่สุด” ตามท้องถนนในประเทศอินเดีย หรือตัวอย่างของบรรดานักบุญต่างๆที่ละทิ้งทรัพย์สมบัติของตนเพื่อช่วยเหลือคนยากจน
      9. “เชิญชวนผู้อื่นมาวัด” ใกล้ถึงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์แล้ว ให้เราเป็นทูตของพระเจ้าที่ออกไปเชิญชวนคนอื่นให้มานมัสการพระเจ้าในวัดอาทิตย์ หรือชวนคนที่สนใจคริสต์ศาสนามาเรียนคำสอน