ประสบการณ์ชีวิต
    1. วันนี้เราได้มาร่วมฉลองวันที่สำคัญที่สุดของศาสนาของเรา เป็นการฉลองที่ให้ความหวัง..สัญลักษณ์ที่เรานิยมนำมาแจกกันคือไข่ ซึ่งหมายถึงการมีชีวิตใหม่..การกลับคืนชีพของพระเยซูจึงเป็นความหวังและชีวิตใหม่ของเราทุกคน

พระคัมภีร์และคำสอน
   2. บทอ่านที่หนึ่ง (กจ10:34, 37-43) นักบุญเปโตรประกาศว่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นกับพระเยซูเจ้าเป็นความจริง ท่านและบรรดาศิษย์เป็นประจักษ์พยานได้ เช่น พระเยซูเสด็จไปที่ไหนก็ทรงกระทำแต่ความดี ทรงถูกประหาร กลับฟื้นคืนชีพ และทรงบัญชาให้ให้ทุกคนไปประกาศสอนประชาชน
   3. บทอ่านที่สอง (คส 3:1-4) นักบุญเปาโลเตือนใจเราว่าเมื่อการกลับคืนชีพเป็นเรื่องจริง เราควรที่จะมุ่งหน้า เอาจริงเอาจังเรื่องเมืองสวรรค์ อย่าพะวงถึงสิ่งของของโลก
   4. พระวรสาร (ยน 20:1-9) ยอห์นเล่าเรื่องการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า ที่มารีย์ชาวมักดาลา เปโตรและศิษย์อีกสองคนได้พบว่าพระคูหาว่างเปล่า พวกเขาจึงเพื่อเป็นประจักษ์พยานว่าพระเยซูทรงกลับคืนชีพแล้ว เป็นการยืนยันคำพูดที่พระเยซูตรัสกับมาร์ธา “เราเป็นการกลับคืนชีพและเป็นชีวิต ใครเชื่อในเรา แม้ตายไปแล้วก็จะมีชีวิต” (ยน11:25-26)

ข้อปฎิบัติ
     5. “ให้เราดำเนินชีวิตใหม่” ปัสกานำความยินดีให้เราทุกคน เราเป็น “บุคคลที่จะได้กลับคืนชีพ” หมายความว่าเราไม่ได้จมปลักอยู่ในหลุมศพ หรือจมอยู่กับบาป นิสัยไม่ดี ความท้อแท้ สิ้นหวัง ฯลฯ ตรงกันข้าม เรากลับมีความหวังที่ได้ชีวิตใหม่ที่มีความยินดี สันติสุข แม้ว่าชีวิตในปัจจุบันจะเต็มไปด้วยความน่าเบื่อ ความเจ็บป่วยและความตึงเครียดต่างๆในแต่ละวัน
     6. “ให้เราจัดระเบียบชีวิตของเราใหม่” ความเชื่อในพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพทำให้เราควบคุมความคิดและการกระทำของเรา ความเชื่อศรัทธานี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้เราเคารพต่อร่างกายของเรา รักษากายของเราให้บริสุทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์และปราศจากบาปต่างๆ นอกจากนั้นความเชื่อมั่นนี้ยังช่วยให้เราเคารพและรักผู้อื่น ช่วยเหลือและปรารถนาดีต่อกันและกัน
     7. “เราต้องเป็นภาพสะท้อนของพระเยซูเจ้า” เราได้สะท้อนภาพของพระเยซูให้คนอื่นได้เห็นด้วยการดำเนินชีวิตของเรา ที่มีความรัก ความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ และรับใช้ผู้อื่นโดยมีภาพการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้าฝังลึกในใจเรา