UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข. พระคัมภีร์และคำสอน
        2. บทอ่านที่หนึ่งจากหนังสือประกาศกเอเสเคียลบอกเราเกี่ยวกับกระแสเรียกที่พระเจ้าทรงเรียกเขาให้มาเป็นประกาศก พระเจ้าทรงเตือนเอเสเคียลว่าพระองค์จะทรงส่งเขาไปทำงานกับชาวอิสราเอลที่ดื้อด้านและเป็นกบฏที่อพยพอยู่ในกรุงบาบิโลน และในฐานะประกาศกของพระเจ้าเขาจะต้องเผชิญหน้ากับการต่อต้าน ปฏิเสธและการเบียดเบียนต่างๆ บทอ่านนี้เตือนใจเราว่า เราคริสตชนที่ได้ตอบรับการทรงเรียกและติดตามพระเยซูจะต้องเผชิญหน้ากับเมินเฉย การมุ่งร้าย การดูถูก การดูหมิ่น ความอ่อนแอ ความทุกข์ยากและการเบียดเบียน การพูดแดกดันและการขัดแย้งเช่นเดียวกัน

        3. บทอ่านที่สอง น.เปาโลได้เตือนเราเช่นเดียวกันจากประสบการณ์ของเขาเองว่าไม่เพียงแต่ประกาศกเท่านั้นที่ถูกเบียดเบียนและปฏิเสธ บรรดาสาวก มิสชันนารี ผู้แพร่ธรรม และศิษย์พระคริสต์ต่างก็ต้องสู้ทนกับความยุ่งยากลำบากในการทำหน้าที่ของตน น.เปาโลสารภาพว่าพระเจ้าทรงให้เขาได้มีส่วนในความทุกข์ทรมานของพระองค์ “ทรงให้มีหนามทิ่มแทงเนื้อหนัง” ของเขาเพื่อให้เขาจะได้จะได้ไม่หลงในตนเองแต่ต้องพึ่งพาพระหรรษทานของพระเจ้า และสรรเสริญพระอานุภาพยิ่งใหญ่ของพระองค์ อัครสาวกเชื้อเชิญเราให้มอบความอ่อนแอและความไร้ความสามารถไว้กับพระเจ้า และร่วมมือกับพระหรรษทานหรือความช่วยเหลือจากพระองค์ ในการประกาศข่าวดีของพระองค์ทั้งด้วยแบบอย่างที่ดีและด้วยคำพูดที่เหมาะสมเหมือน น.เปาโลได้กระทำ

        4. พระวรสาร จาก น.มาระโกเล่าให้เราฟังว่าคนหมู่บ้านบ้านเดียวกับพระเยซูคือเมืองนาซาเร็ธไม่ยอมรับพระองค์ในฐานะประกาศกเพราะว่าพวกเขารู้จักคุ้นเคยกับพระองค์และครอบครัวของพระองค์อย่างดี พวกเขารู้ว่าพระองค์มาจากครอบครัวของช่างไม้ ไม่ได้ศึกษากฎหมายของโมเสสและคิดว่าพระองค์ไม่มีทางที่จะเป็นพระผู้ไถ่ที่ได้มีพระสัญญาไว้ได้ นอกจากนั้นพวกเขายังโกรธที่พระเยซูเจ้าไม่ทรงทำอัศจรรย์ให้ พระองค์ทรงอดทนในการขาดความเชื่อของพระองค์ และได้เสด็จออกไปเทศนาและบำบัดรักษาคนเจ็บไข้ได้ป่วยในหมู่บ้านอื่น

ค. ปฏิบัติ
        5. “เพียรทน” บ่อยครั้งที่เพื่อนๆ ครอบครัว หรือคนในชุมชนไม่ยอมรับฟังคำแนะนำ หรือประสบการณ์เกี่ยวกับพระเจ้าของเรา ความรัก ความเห็นอกเห็นใจ ความปรารถนาดีของเราทั้งนี้เนื่องจากพวกเขาคุ้นเคยกับเรา พวกเขาไม่มองเห็นว่าพระเจ้าทรงทำงานในตัวของเรา ทั้งๆที่เราได้รับการเจิมแต่งตั้งให้เป็นประกาศกจากศีลล้างบาปและศีลกำลัง

        6.  “ยืนหยัด” ในฐานะศิษย์พระคริสต์ที่ต้องยืนหยัดในความดี ความจริง ความยุติธรรมในสังคมของเราด้วยอาศัยพระปรีชาญาณของพระเจ้า พละกำลังจากพระจิต ความกล้าหาญและความรักของพระเยซูเจ้า

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...
"มีชีวิตใหม่"ข่าวดีสมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (B)วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ1. ปัสกาเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดของพระศาสนจักร เป็นจุดกำเนิดของความหวังเรื่องการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร์ เราฉลองวันปัสกาด้วยความภาคภูมิใจและความชื่นชมยินดีด้วยเหตุผลสามประการ...
"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก