UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

           1) การเผยแสดงพระองค์เองให้เราได้รู้จักในพระคัมภีร์ทั้งภาคพันธสัญญาเดิมหรือในการเผยแสดงของพระเยซูในพันธสัญญาใหม่
           2) ความสำนึกตนและสารภาพว่าตนเองไม่มีคุณค่าหรือไม่เหมาะสมที่จะตอบรับการเรียกนี้
           3) ถ้อยคำยืนยันจากพระเจ้าหรือพระเยซูเจ้าว่าจะทรงช่วยเหลือในการเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตและพันธกิจของพระองค์

2. บทอ่านในวันนี้จึงบอกเราว่าพระเจ้าทรงมีมาตรฐานหรือหลักเกณฑ์ในการเลือกบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาเป็นประกาศกและผู้ร่วมงานของพระองค์ โดยนำเสนอการเรียกหรือกระแสเรียกพิเศษของประกาศกอิสยาห์ น.เปาโลและ น.เปโตร ที่ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเอง บทอ่านในวันนี้ยังเชิญชวนให้เราตรวจสอบกระแสเรียกและการตอบสนองเสียงเรียกให้เราได้กลับใจและเป็นศิษย์ที่ดีของพระองค์

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
       1. บทอ่านที่หนึ่ง (อสย 6:1-2ก, 3-8) ประกาศกอิสยาห์ได้แสดงว่าตนเองเป็นผู้ที่ไม่สมควรที่จะอยู่ต่อหน้าองค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงศักดิ์สิทธ์และยิ่งใหญ่ เป็นผู้ที่มีริมฝีปากที่ไม่สะอาด ดังนั้นองค์พระผู้เป็นเจ้าจึงทรงทำให้เขามั่นใจโดยให้ทูตสวรรค์นำคีบคีบถ่านแตะปากของเขา เขาจึงเกิดความมั่นใจที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศของพระเจ้า
      2. บทสดุดี (สดด 138) เป็นบทภาวนาที่สะท้อนถึงการแสดงความกตัญญูของบุคคลที่ได้ตอบรับการเรียกของพระเจ้า
      3. บทอ่านที่สอง (1คร15:1-11) : เล่าถึงกระแสเรียกอัครสาวกผู้ยิ่งใหญ่อีกท่านหนึ่ง คือ น.เปาโล ผู้ที่สำนึกตนว่าต่ำต้อยไม่เหมาะสม ไม่มีคุณค่าพอที่จะได้รับชื่อว่าเป็นศิษย์ และอดีตก็เคยเป็นบุคคลที่เบียดเบียนพระเยซูมาก่อน แต่อาศัยพระหรรษทาน น.เปาโลจึงได้หันกลับมาเป็นศิษย์ที่ยิ่งใหญ่ของพระองค์
      4. บทพระวรสาร (ลก 5:1-11) : เล่าเรื่อง พระเยซูเจ้าทรงทำอัศจรรย์ให้ น.เปโตรจับปลาได้มากมายจน น.เปโตรเองเห็นว่าตนเองไม่เหมาะสมกับการเป็นศิษย์ของพระเยซู รู้สึกว่าตนเองเป็นคนบาป แต่พระเยซูเจ้าทรงให้กำลังใจเขาและเรียกเขาให้ออกติดตามพระองค์

ค. ปฏิบัติ    
        1. “สำนึกว่าเราเป็นคนบาป” ประการแรกให้เราสวดภาวนาเพื่อให้สายสัมพันธ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์ของเรากับพระเจ้าช่วยนำเราให้สำนึกว่าเราเองเป็นคนบาป เป็นคนที่ไม่เหมาะสม
ให้เราถ่อมตน คิดถึงพระเจ้าและวอนขอความช่วยเหลือเกื้อกูลจากพระองค์ พยายามใช้โทษบาป พร้อมที่จะพูดและกระทำตามที่พระองค์ทรงนำ
        2. “เราต้องแสดงความเคารพต่อพระเจ้า”  เราต้องแสดงความเคารพพระเจ้าด้วยท่าทางที่เหมาะสมด้วยการแสดงออกทั้งภายนอกและภายในจิตใจ ตัวอย่างเมื่อเราเข้าวัด เราต้องแสดงความเคารพต่อพระเยซูเจ้าที่ประทับอยู่ในตู้ศีลมหาสนิท การกราบไหว้พระเจ้า การทำเครื่องหมายสำคัญมหากางเขน การฟังพระวาจาด้วยความเคารพ การมีส่วนร่วมในพิธีมิสซาและพิธีกรรมต่างๆ การจัดวางพระคัมภีร์ การจัดวางแท่นพระในบ้าน เป็นต้น
        3. “แต่ละคนมีหน้าที่ของตนในการช่วยเหลือวัด” เราแต่ละคนมีความสามารถที่แตกต่างกัน นี้จึงเป็นเหตุผลที่พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนให้มาช่วยงานของพระองค์ ให้เราได้เติมเต็มและช่วยกันทำให้วัดของเราเจริญก้าวหน้า ด้วยความรัก ความเมตตา และการให้อภัยแก่กันและกัน และการอาสาเข้ามามีส่วนร่วมในงานของวัดตามที่ตนเองมีความสามารถ

บทเทศน์วันอาทิตย์

"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...
"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก