UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข้อคิดวันอาทิตย์ โดย คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
บทเทศน์สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ
(8 ธันวาคม 2019)
ก. ความสำคัญ             
            1.เรื่องความรอดพ้นจากบาปและการเข้าสู่สวรรค์นั้น ในด้านหนึ่งเป็นของประทานและการกระทำของพระเจ้า เราไม่สามารถได้รับพระพรอะไรจากพระเจ้า เพราะพระพรเป็นพระหรรษทานที่พระจ้าทรงให้เราแบบเปล่าๆ แต่ในอีกด้านหนึ่งเราต้องให้ความร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้าเพราะพระองค์ไม่สามารถบังคับใจใครให้เข้ารับพระพระได้

ด้วยเหตุนี้ในพระวรสารวันนี้นักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้างได้เทศนาให้เราได้กระทำในส่วนของเรา คือ ให้ความร่วมมือกับพระเจ้า ลงมือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตนเอง ด้วยการกลับใจ ปรับเปลี่ยนชีวิตของตนเอง ใช้โทษบาป เพื่อเตรียมหนทางสำหรับการต้อนรับการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเจ้า โดยเริ่มกระบวนการนี้ด้วยการเตรียมจิตใจของเราฉลองวันคริสต์มาส (การเสด็จมาครั้งที่หนึ่ง) ประจำปีนี้ด้วยการ ภาวนา ใช้โทษบาป และการทำกิจเมตตาช่วยเหลือผู้อื่น

ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
       1.บทอ่านที่หนึ่ง (อสย 11:1-10) ประกาศกอิสยาห์ได้พยากรณ์ล่วงหน้าว่าพระเจ้าจะส่งพระผู้ไถ่ลงมาเพื่อปฏิรูปชีวิตประชากรของพระองค์ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาบรรพบุรุษของพวกเขาได้ประพฤติปฏิบัติตนไม่ถูกต้อง ม่สัตย์ซื่อและไม่จงรักภัคดีต่อพระเจ้า จึงเกิดความทุกข์ยากต่างๆเกิดขึ้นมากมาย พระผู้ไถ่จะบังเกิดมาจากตระกูลของกษัตริย์ดาวิด จะนำสันติสุขที่แท้จริงมาให้มนุษย์
       2.บทอ่านที่สอง (รม 15:4-9) นักบุญเปาโลภาวนาให้คริสตชนชาวยิวที่อาศัยในกรุงโรมได้ฟื้นฟูชีวิตและเตรียมจิตใจเพื่อการรับเสด็จพระคริสต์เจ้า ด้วยการยอมรับกันและกัน รับใช้กันและกัน มีความพากเพียรและความอดทน  
       3.พระวรสาร (มธ 3:1-12) นักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้างได้เตือนฟารีสีและสะดูสีให้ฟื้นฟูชีวิตของพวกเขาให้ชัดเจน ท่านท้าทายให้พวกเขาได้กลับโดย สารภาพบาป ทำกิจใช้โทษบาป  และฟื้นฟูชีวิตขึ้นใหม่โดยการทำกิจเมตตา ส่วนเราในวันนี้ท่านยอห์น ได้เตือนเราเช่นเดียวกันว่า “จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรง”

    
ค.ปฏิบัติ          
         1. “รับศีลอภัยบาป” การเตรียมจิตใจที่ดีเพื่อรับเสด็จพระเยซูเจ้าคือ การชำระจิตใจด้วยศีลอภัยบาป หาเวลาทบทวนชีวิตของตนว่ามีอะไรที่ทำให้จิตวิญญาณของเราไม่สะอาดด้วยบาปต่างๆ แล้วเข้าไปรับศีลอภัย พร้อมกับตั้งใจว่าจะไม่หวนกลับไปทำสิ่งเหล่านั้นอีก พร้อมกับทำกิจใช้โทษบาปด้วยการภาวนาและกิจเมตตาแสดงความรักต่อผู้อื่น
         2. “รับศีลมหาสนิท” ให้ต้อนรับพระองค์ด้วยศีลมหาสนิท” เป็นการรับพระองค์ให้มาบังเกิดในหัวใจขอเรา “จะมีประโยชน์อะไรถ้าพระเยซูมาบังเกิดในรางหญ้าทั่วโลก แต่ไม่ได้มาบังเกิดในหัวใจของข้าพเจ้า” (โป๊ปอเล็กซานเดอร์) หมายความว่า พระเยซูต้องมาบังเกิดใหม่ในหัวใจของเราระหว่างเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯและทุกๆวันในชีวิตประจำวันของเรา นั้นคือ การดำเนินชีวิตในความรัก ความเมตตา กรุณา การให้อภัยและการช่วยเหลือผู้อื่น
        3.”ประกาศข่าวดี” ช่วยเวลาเตรียมรับคริสต์มาสปีนี้ให้ประดับบ้านเรือนของตนเองด้วยดาว ต้นคริสต์มาส ข้อความอวยพร ฯลฯ ส่งข้อความหรือรูปภาพที่เกี่ยวกับวันคริสต์มาสให้เพื่อนๆที่สนใจได้รับรู้ และชวนเพื่อนมาร่วมฉลองวันคริสต์มาสกับชุมชนแห่งความเชื่อของเรา

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...
"มีชีวิตใหม่"ข่าวดีสมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (B)วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ1. ปัสกาเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดของพระศาสนจักร เป็นจุดกำเนิดของความหวังเรื่องการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร์ เราฉลองวันปัสกาด้วยความภาคภูมิใจและความชื่นชมยินดีด้วยเหตุผลสามประการ...
"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก