UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข้อคิดวันอาทิตย์ โดย คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
ข่าวดีสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์
5 มกราคม 2020
ก. ความสำคัญ             
            1.วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์ ซึ่งหมายความว่า พระคริสตเจ้าทรงเผยแสดงพระองค์ให้สาธารณชนได้พบเห็นหรือรู้จัก (appearance หรือ manifestation) เหตุการณ์การแสดงองค์ว่าทรงเป็นองค์พระเจ้านั้นมีหลายเหตุการณ์ด้วยกัน เริ่มจากการที่บรรดาทูตสวรรค์แจ้งให้บรรดาคนเลี้ยงแกะทราบว่าพระผู้ไถ่เสด็จมาแล้ว

ในพระศาสนจักรตะวันตกสมโภชพระคริสตแสดงองค์แก่คนต่างชาติโดยมีโหราจารย์สามท่านเป็นตัวแทนมาเฝ้าและถวายของขวัญ ในขณะที่พระศาสนจักรตะวันออกสมโภชกันในวันที่พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้างโดยพระบิดาและพระจิตเจ้าทรงให้การรับรองต่อหน้าประชาชนว่าพระองค์ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า จากนั้นในศาลาธรรมที่เมืองนาซาเร็ธ พระเยซูเจ้าทรงแสดงว่าพระองค์ทรงเป็นพระผู้ไถ่ที่เสด็จมาตามพันธสัญญา และเหตุการณ์งานเลี้ยงสมรสที่เมืองคานาพระเยซูทรงแสดงองค์โดยการทำอัศจรรย์เปลี่ยนน้ำให้เป็นเหล้าองุ่นชั้นเลิศ

            2. วันสมโภชนี้เองพระศาสนจักรได้กำหนดให้เป็นวันยุวธรรมสากล โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เราคริสตชนทุกคนให้ความสำคัญกับวัยเด็กและส่งเสริมให้เด็กๆ เป็นแสงสว่างเหมือนดวงดาวเพื่อนำเพื่อนๆ และคนอื่นๆมารู้จักพระเยซูเจ้าได้ภายใต้คำขวัญว่า “เพื่อนช่วยเพื่อน”

ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
          1.บทอ่านที่หนึ่ง (อสย 60:1-6) นำเสนอคำพยากรณ์ของประกาศกอิสยาห์ที่บอกล่วงหน้าว่านานาชาติจะเดินทางมาหาแสงสว่าง จะมีกษัตริย์จากต่างแดนนำของขวัญมานมัสการพระผู้ไถ่ที่ทรงบังเกิดมา และเหตุการณ์นี้เป็นจริงในการบังเกิดมาของพระเยซูที่เราจะได้รับในพระวรสาร

          2.บทอ่านที่สอง (อฟ 3:2-3ก, 5-6) นักบุญเปาโลเขียนจดหมายถึงชาวเอเฟซัสเผยแสดงแผนการลับของพระเจ้าที่ชัดเจนว่า “พระเจ้าทรงเปิดเผย...คนต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมในมรดกเดียวกัน ร่วมเป็นกายเดียวกัน ร่วมรับพันธสัญญาเดียวกันในพระคริสตเยซูอาศัยข่าวดี”

          3. พระวรสาร (มธ 2:1-12) พระวรสารเตือนเราว่าถ้าพระเจ้าทรงอนุญาตให้โหราจารย์ คนต่างชาติต่างศาสนามายอมรับนับถือพระเยซูเจ้าในฐานะที่ทรงเป็นกษัตริย์ของชาวยิว เราก็ควรรู้ว่าไม่มีอะไรจะมาแบ่งแยกเราหรือใครจากพระเจ้าได้ แม้ว่าเราจะเป็นคนบาปสักเพียงใดก็ตาม ข้อน่าสังเกตคือมีปฏิกิริยาจากบุคคลสามประเภทที่เกิดขึ้นจากการแสดงองค์ของพระเยซูเจ้า กลุ่มแรกมีกษัตริย์เฮโรดผู้ที่พยายามกำจัดพระองค์ กลุ่มที่สองนำโดยพระสงฆ์และอาจารย์พระคัมภีร์ที่เมินเฉย และกลุ่มที่สามนำโดยบรรดาคนเลี้ยงแกะและโหราจารย์ที่มานมัสการพระองค์

    
ค.ปฏิบัติ          
       “ให้เราแน่ใจว่าเราเป็นบุคคลประเภทสาม” เราจะแน่ใจโดย
        1. “ร่วมมิสซาทุกวันอาทิตย์” ถวายทองคำคือมาด้วยความรัก ถวายมดยอบเครื่องหอมคือมาด้วยความสุภาพถ่อมตน และถวายกำยานคือให้คำภาวนาเป็นดุจเครื่องที่ล่องลอยสู่พระเจ้า

        2. “กำหนดแนวทางดำเนินชีวิตใหม่” เหมือนโหราจารย์เลือกเดินทางในเส้นทางใหม่เพื่อกลับบ้าน ขอให้เราเลือกทางที่ดีกว่า ละทิ้งความคิด กิจการ การกระทำที่ไม่ถูกต้อง 

        3. เป็นดุจ “ดวงดาว” ที่นำผู้อื่นมาพบพระเยซูเจ้า โดยการเป็นมิตรกับทุกคน ทำดีให้เป็นแบบอย่าง บอกเล่าความเชื่อศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า บอกเล่าสิ่งดีที่พระเจ้าประทานให้ และเชิญชวนคนมาเรียนรู้จักพระเยซูเจ้า

         4. “ให้ความสำคัญเด็กๆ” ส่งเสริมเด็กๆให้เข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมของวัดให้มากขึ้นตามความสามารถของพวกเขา เช่น การช่วยมิสซา การขับร้อง การทำกิจเมตตา ฯลฯ

บทเทศน์วันอาทิตย์

"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...
"ยอมลำบากเพื่อผู้อื่นบ้าง"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1.บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นเรื่องพระเยซูเจ้าทรงเข้ากรุงเยรูซาเล็มเพื่อเข้ารับความทุกข์ทรมานและความตายด้วยความเต็มใจ โดยที่นักบุญเปาโลใช้คำว่า...
"อาทิตย์สีชมพู"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต (B)วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ เราเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
สุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสุวรรณสมโภชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล แขวงรองประเทศไทย (ซิสเตอร์คามิลเลียน)...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3
พิธีกรรมภาวนาฯ แด่คุณพ่อชัยศักดิ์ คืนที่ 3 วันเสาร์ที่...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

ซีนอด 2021-2023

ซีนอด 2021-2023 "พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน"

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก