UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข้อคิดวันอาทิตย์ โดย คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต (1 มีนาคม 2020)
ต้องสู้จึงจะชนะ
ก. ความสำคัญ
   1. เทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาแห่งฝึกจิตใจให้เข้มแข็งเพื่อเอาชนะการประจญล่อลวงให้ทำบาปโดยใช้วิธีการที่พระเยซูเจ้าทรงใช้ในระหว่างสี่สิบวันขณะอยู่ในที่เปลี่ยวก่อนที่จะทรงออกทำพันธกิจต่อหน้าสาธารณะชน นอกจากนั้นยังเป็นเวลาเพื่อปรับปรุงฟื้นฟูชีวิตเพื่อฉลองวันปัสกา วันที่พระเยซูเจ้าทรงกลับฟื้นคืนชีพเอาชนะบาปและความตายโดยการรับทรมาน สิ้นพระชนม์ และทรงกลับคืนชีพ วันนี้บทอ่านสอนเราว่าพวกเราทุกคนต่างถูกผีปีศาจประจญหรือหลอกล่วงเราให้ทำบาปทุกวันทุกนาที ดังนั้นเราจำเป็นต้องร่วมมือกับพระเจ้าเพื่อเอาชนะการประจญในแต่ละวัน

ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
       1. บทอ่านที่หนึ่ง (ปฐก 2:7-9; 3:1-7) นำมาจากหนังสือปฐมกาลที่ได้เล่าถึง “การประจญครั้งแรก”  – “ท่านจะเป็นเหมือนพระเจ้า คือรู้ดีรู้ชั่ว” พระเจ้าได้ให้โอกาสอาดัมและเอวาเลือกว่า จะยอมขึ้นตรงและนบนอบต่อพระเจ้า หรือปฏิเสธพระเจ้า การประจญให้ทำความชั่วทำให้อาดัมและเอวาขาดความเชื่อและตัดสินใจกระทำความผิด ตรงกันข้าม ในบทพระวรสารในวันนี้จากนักบุญมัทธิวแสดให้เราเห็นว่าพระเยซูคริสต์ทรงเอาชนะการประจญโดยอาศัยความเชื่อในพระวาจาของพระเจ้าและฤทธิ์อำนาจจากพระวาจานั้น
       2.บทอ่านที่สอง (รม 5:12-19) นักบุญเปาโลบรรยายให้เห็นว่าการไม่นบนอบของอาดัมที่พ่ายแพ้ต่อการประจญครั้งแรกของปีศาจนำตัวเขาและและเราให้ตกอยู่ในอำนาจของบาป ความตาย และการขาดความสัมพันธ์กับพระเจ้า นักบุญเปาโลอธิบายว่าพระคริสต์เท่านั้นที่ทรงนำเราให้กลับมามีความสัมพันธ์ที่ถูกต้องกับพระเจ้าอีกครั้งหนึ่งโดยการนบนอบอย่างแท้จริงต่อพระบิดาเจ้าสวรรค์
       3. พระวรสาร (มธ 4:1-11) สอนเราถึง “ประสบการณ์ในที่เปลี่ยว” ของพระเยซูเจ้าในเรื่องการอดอาหาร การสวดภาวนา และการเสริมจิตวิญญาณให้เข้มแข็งเพื่อเอาชนะการประจญของปีศาจได้อย่างสมบูรณ์แบบและจากนั้นพระองค์ได้ออกไปเทศนาข่าวดีแห่งความรอด การประจญแรกที่พระเยซูต้องเผชิญคือการเปลี่ยนก้อนหินให้เป็นขนมปัง แต่พระเยซูเจ้าทรงปฏิเสธ พระองค์ไม่ทรงเอาความต้องการของพระองค์เองเป็นหลักแต่ยึดเอาพระประสงค์ของพระบิดาเป็นเอก การประจญต่อมาเป็นการพิสูจน์ว่าพระองค์ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้าอย่างแท้จริง โดยกล่าวว่า “อย่าท้าทายองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่านเลย” ที่สุดพระองค์ทรงปฏิเสธที่จะกราบไหว้รูปเคารพ ไม่ยอมจำนนต่อปีศาจและสิ่งของต่างๆที่เป็นของโลก หรือที่โลกหยิบยื่นให้

ค.ปฏิบัติ          
        1. “ต้องเอาชนะให้ได้” เราต้องเผชิญหน้าและเอาชนะการประจญต่างๆในชีวิตเหมือนอย่างที่พระเยซูทรงเอาชนะ เราทุกคนต่างถูกประจญให้ตกในบาป ให้แสวงหาความเพลิดเพลินบันเทิงใจในทางที่ผิด การแสวงหาความร่ำรวยที่ได้มาอย่างง่ายๆโดยไม่คำนึงถึงวิธีการ การแสวงหาอำนาจ ตำแหน่ง  ฯลฯ พระเยซูเจ้าทรงเป็นต้นแบบให้เราโดยเสริมพลังต่อสู้ด้วยการภาวนา การทำกิจใช้โทษบาป และวิธีที่ได้ผลที่สุดคือการใช้พระวาจาของพระเจ้าเป็นหลักต่อสู้ ในระหว่างเทศกาลมหาพรตนี้ ให้เราเผชิญหน้ากับการประจญด้วยการภาวนา และการทำกิจใช้โทษบาป (ทำดีให้มากขึ้น) และการอ่านพระคัมภีร์

       2. “ต้องเติบโตในความศักดิ์สิทธิ์” เราต้องเติบโตในความศักดิ์สิทธิ์ด้วยการภาวนา การคืนดีแก่กันและกัน และการแบ่งปันโดย ก) กำหนดเวลาที่จะอยู่เงียบๆกับพระเจ้า ในห้องหรือต่อหน้าแท่นพระในบ้าน หรืออ่านพระคัมภีร์เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ ข) คืนดีกับเพื่อนพี่น้องที่มีเรื่องขุ่นข้องหมองใจกัน และการเข้ารับศีลอภัยบาป ค) แบ่งปันสิ่งของ เวลา ช่วยเหลือคนที่ขัดสนหรือมีความเดือดร้อนด้วยความรักและด้วยใจสุภาพ

       3. “พาเพื่อนมาวัด” พาเพื่อนที่สนใจมาเรียนรู้ชีวิตคริสตชน ชวนกันทำกิจเมตตา ช่วยเหลือผู้อื่น

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ผู้เลี้ยงแกะที่ดี"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024ก.ความสำคัญ 1. อาทิตย์นี้บทอ่านทั้งสามเน้นความรักและพระทัยดีของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์โดยเปรียบเทียบกับผู้เลี้ยงแกะที่ดี ซึ่งคุณลักษณ์ของความรักความห่วงใยนี้สืบทอดมายังบรรดาผู้อภิบาลพระศาสนจักรในปัจจุบัน...
"จำพระองค์ได้ไหม"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. บทอ่านจากพระคัมภีร์ประจำอาทิตย์นี้เน้นให้เรา...
"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก