"รักพระเจ้า รักเพื่อนมนุษย์" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา
"รักพระเจ้า รักเพื่อนมนุษย์"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา

(วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2020)

ก.ความสำคัญ           
            ข่าวดีในวันนี้คือพระบัญญัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในพระคัมภีร์ของเรา เป็นการตอบสนองความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อเราโดย การรักพระเจ้าตอบ และจากนั้นเป็นการแสดงความรักด้วยการกระทำต่อเพื่อนพี่น้อง ความรักที่เรามีต่อพระเจ้านั้นพิสูจน์ให้เห็นได้โดยการที่เราลงมือปฏิบัติต่อเพื่อนพี่น้องของเรา

ข.พระคัมภีร์และคำสอน       
   1.บทอ่านที่หนึ่ง (อพย. 22:20-26) หนังสืออพยพได้อธิบายถึงพระบัญญัติที่ยิ่งใหญ่ประการที่สองคือการรักเพื่อนมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่มีสิทธิมีเสียง คนลำบากขัดสน โดยเตือนให้คิดถึงสภาพของตนเองที่ครั้งหนึ่งเคยตกเป็นทาส มีความยากลำบากในแผ่นดินของชาวอียิปต์ แต่ด้วยพระทัยดีของพระเจ้าที่ได้ทรงคุ้มครองช่วยเหลือพวกเขา ดังนั้นพวกเขาจึงควรช่วยเหลือผู้อื่นที่ต้องตกทุกข์ได้ยากเป็นการตอบแทนความรักที่พวกเขาได้รับจากพระเจ้า นี้คือพื้นฐานทางศาสนาที่บรรพบุรุษองพวกเขาได้รับมา

    2.บทอ่านที่สอง (1ธส. 1:5ค-10) นักบุญเปาโลแสดงความชื่นชมยินดีที่เห็นชาวเธสะโลนิกาได้แสดงตนเป็นแบบอย่างที่ดีโดยมีความรักต่อเพื่อนผู้อื่นเหมือนอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำและทรงสั่งให้กระทำ พวกเขารักกันและกันและได้ปฏิบัติตามคำเทศน์สอนของนักบุญเปาโล ซึ่งความดีงามของพวกเขานั้นเป็นที่รับรู้ไปยังเมืองต่างๆ ทั้งใกล้และไกล

    3.พระวรสาร (มธ. 22:34-40) พระเยซูเจ้าทรงสรุปพระบัญญัติแห่งความรักออกเป็นสองประการ คือ จงรักองค์พระผู้เป็นเจ้าสุดจิตสุดใจ และจงรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง พระเยซูเจ้าทรงเน้นหลักที่ว่าจงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง เพราะในฐานะที่เราเป็นบุตรของพระเจ้า เราทุกคนต่างเป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า และการให้เกียรติแก่การเป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้าก็เท่ากับเป็นการให้เกียรติพระองค์เอง และการรักเพื่อนบ้านนั้นไม่ใช่แค่อยู่ในความรู้สึกนึกคิดเท่านั้น แต่จะต้องลงมือปฏิบัติจริงด้วย

ค.ปฏิบัติ     

    1. “เราต้องรักพระเจ้า” เราต้องรักพระเจ้าสุดจิตสุดใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญา สุดกำลัง เพื่อตอบความรักที่พระเจ้าทรงมีให้เรา หมายความว่า เราต้องให้พระเจ้าเป็นที่หนึ่งในใจของเรา มองเห็นพระเจ้าในทุกสิ่ง เลือกที่จะดำเนินชีวิตตามคำสั่งสอนของพระองค์ เราสามารถแสดงออกว่าเรารักพระเจ้าจริงได้หลายหนทางด้วยกัน เช่น การมาขอบพระคุณพระเจ้าในพิธีมิสซา การสวดภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ การเฝ้าศีลมหาสนิท

    2. “เราต้องรักเพื่อนพี่น้อง” พระประสงค์ของพระเจ้าคือให้เรารักทุกคน มองเห็นพระองค์ในตัวของทุกคน เพราะทุกคนคือบุตรของพระเจ้าด้วยกันทั้งนั้น เราจึงต้องช่วยเหลือกัน สนับสนุนกันและกัน อดทนต่อกัน ให้อภัยกัน  ภาวนาให้กันโดยไม่เลือกหน้า ชาติ ศาสนา เผ่าพันธุ์ สถานะทางสังคม ปฏิบัติดีต่อผู้อื่นทั้งด้วยความคิด คำพูด และการกระทำ