"ต้อนรับทุกคน" ข่าวดีสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์
"ต้อนรับทุกคน"

ข่าวดีสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์

วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม 2021

ก.ความสำคัญ         
  
1.วันนี้พระศาสนจักรคาทอลิกประกาศความสำเร็จบริบูรณ์ของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าและการฉลองวันคริสตสมภพ การสมโภชตามปกติฉลองในวันที่ 6 มกราคม (12 วัน หลังวันคริสตสมภพ) หรือวันอาทิตย์ระหว่างวันที่ 2 และ 8 มกราคม แล้วแต่สภาพระสังฆราชจะกำหนด

    2. การเผยแสดงองค์ของพระมหาไถ่น้อยนี้เป็นการประกาศยืนยันว่าพระองค์ทรงเป็นแสงสว่างของนานาชาติ มีสามเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงองค์ คือ การที่นักปราชญ์นำของถวายมามอบให้พระกุมาร การรับพิธีล้างของพระเยซู และงานเลี้ยงสมรสที่เมืองคานา

    3.ธรรมเนียมปฏิบัติ (ในบางประเทศ) เพื่อเป็นสัญลักษณ์การสมโภชนี้ เช่น มีการประดับเทียนพิเศษรอบๆพระแท่น และสถานที่อื่นๆ ในวัดเพื่อถวายพระเกียรติแด่พระคริสต์ในฐานะที่ทรงเป็นแสงสว่างของโลก มีการจัดเก็บถ้ำพระกุมารจำลอง และพระศาสนจักรได้ขยายการสมโภชนี้ออกยังบ้านของคริสตชนโดยจัดให้มีการเสกบ้านอีกด้วย ซึ่งพ่อบ้านเองสามารถเสกบ้านของตนเองได้

    4. การสมโภชนี้เริ่มต้นที่กรุงโรมในศตวรรษที่ 6 เพื่อประกาศให้ทราบว่าพระคริสตเจ้าทรงเป็นพระผู้ไถ่ นำความรอดพ้นจากบาปมาให้กับมนุษย์ทุกคน ไม่เว้นใคร หลังจากที่แสดงองค์ให้คนเลี้ยงสัตว์ ก็เป็นนักปราชญ์จากทิศตะวันออกมาถวายของขวัญ 3 อย่างให้พระกุมาร ซึ่งนักปราชญ์ถือว่าเป็นตัวแทนของนานาชาติที่มานมัสการพระคริสตเจ้า  

    5.พระศาสนจักรโดยกระทรวงเผยแพร่ความเชื่อได้ประกาศให้เป็น “วันยุวธรรมทูต” เพื่อให้ความสำคัญกับวัยเด็ก ในฐานะที่เป็นผู้ร่วมงานของพระคริสตเจ้า

ข.พระคัมภีร์และคำสอน      

    1. บทอ่านที่หนึ่ง (อสย. 60:1-6) ประกาศกอิสยาห์ได้ทำนายล่วงหน้าถึงการเสด็จมาของพระคริสตเจ้าในฐานะแสงสว่างของโลก นานาชาติจะเดินมามนัสการพระองค์
    2.บทอ่านที่สอง (อฟ. 3:2-3ก, 5-6) นักบุญเปาโลประกาศว่าพระหรรษทานของพระเจ้ามีเพื่อประโยชน์ของทุคน “คนต่างชาติได้เข้ามามีส่วนร่วมในมรดกเดียวกัน ร่วมเป็นกายเดียวกัน รับพระสัญญาเดียวกันในพระคริสตเยซู อาศัยข่าวดี”
    3. พระวรสาร (มธ. 2:1-12) นักบุญมัทธิวเล่าเหตุการณ์ที่บรรดานักปราชญ์จากแดนไกลเดินทางตามดวงดาว แสวงหาพระกุมาร มาคุกเข่านมัสการและถวายของขวัญให้พระกุมาร และท่าทีของกษัตริย์เฮโรดที่อิจฉาและคิดร้ายต่อพระกุมาร ชาวกรุงเยรูซาเล็มที่วุ่นวายเพราะไม่รู้จะตัดสินในเลือกข้างใคร

ค.ปฏิบัติ     

    1. “กล้าแสดงตัว” พระกุมารเปิดเผยพระองค์เองให้คนทุกระดับได้เข้ามาพบและรู้จักพระองค์ เราก็เช่นกัน ในฐานะศิษย์พระคริสต์ ขอให้เรากล้าแสดงตนเองว่าเป็นชาวคริสต์ ทั้งด้วยคำพูดและความประพฤติ ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน ประดับบ้านด้วยสัญลักษณ์ของพระเยซูคริสต์

    2. “ประกาศข่าวดี” พระเยซูคริสต์เป็นแสงสว่างของโลก จึงขอให้เราได้นำแสงสว่างหรือคำสอนของพระองค์ออกไปแบ่งปัน แลกเปลี่ยนกับบุคคลทีสนใจ เชิญชวนผู้สนใจให้แวะเวียนมาร่วมพิธีกรรมหรือกิจกรรมของเรา เหมือนดวงดาวที่นำนักปราชญ์มาพบพระกุมาร

    3. “ให้ความสำคัญกับเด็ก ๆ” พระกุมารยังดึงดูดคนให้มารู้จักพระองค์ ดังนั้น อย่าปล่อยให้เด็ก ๆ ของเราอยู่ข้างหลัง แต่ควรจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของพวกเขาและให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมและพิธีกรรมต่าง ๆ ในวัดและชุมชนของเรา วันอาทิตย์นี้จะมีการถวายเงินเพื่อช่วยเหลือกิจกรรมแพร่ธรรมของพวกเด็ก ๆ ที่เรียกว่า “วันยุวธรรมทูต” จึงขอให้เราช่วยกันสนับสนุน นอกจากนั้นขอให้เราส่งบุตรหลานมาเรียนคำสอนอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างคริสตชนรุ่นใหม่สืบต่อคนในรุ่นปัจจุบัน