"ทำทันที" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
"ทำทันที"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2021
ก.ความสำคัญ
    1. บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นให้เราได้กลับใจ เปลี่ยนแปลงวิถีทางดำเนินชีวิตใหม่อย่างรีบด่วน ทันที ไม่ผลัดวันประกันพรุ่งอีกต่อไป เพราะ “เวลาที่กำหนดไว้มาถึงแล้ว พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว จงกลับใจ และเชื่อข่าวดีเถิด”

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
    1.บทอ่านที่หนึ่ง (ยนา. 3:1-5,10) นำเสนอแบบอย่างชีวิตของโยนาห์ ที่พระเจ้าทรงใช้ให้ไปตักเตือนชาวเมืองนินะเวห์ให้เปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิต เริ่มจากตัวของโยนาห์เองที่ปฏิเสธแต่ต่อมาก็กลับใจยอมทำหน้าที่ ต่อมาชาวเมืองนินะเวห์ที่ได้ยอมรับฟังเสียงเตือน พากันอดอาหาร นุ่งผ้ากระสอบเพื่อใช้โทษบาป พระเจ้าจึงทรงละเว้น ยกโทษ ไม่ทำลายพวกเขา

    2.บทอ่านที่สอง (1คร. 7:29-31) นักบุญเปาโลเตือนชาวโครินทธ์ว่าเวลานั้นสั้นมาก อย่ามัวเสียเวลารีรอที่จะน้อมรับข่าวดีของพระเจ้า และเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตใหม่เพราะการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์นั้นจะเกิดขึ้นได้ในทุกเวลา

    3.พระวรสาร (มก. 1:14-20) พระเยซูเจ้าเสด็จมาที่แค้วนกาลิลีและเริ่มเทศนาเชิญชวนประชาชนว่า “จงกลับใจและเชื่อข่าวดีเถิด” เหมือนกับที่ท่านยอห์น ผู้ทำพิธีล้างได้ประกาศไว้ พระเยซูทรงเรียกร้องให้ “กลับใจ” ซึ่งหมายถึง การเปลี่ยนแปลงความรู้สึกนึกคิด ทัศนคติ หรือปรับทิศทางในการดำเนินชีวิต และจัดลำดับการดำเนินชีวิตขึ้นใหม่  และยังหมายถึงการเกลียดชังความชั่วร้ายต่างๆ ซึ่งไม่เพียงแต่เสียใจถึงผลที่จะตามมาเท่านั้น “การเชื่อข่าวดี” หมายถึง การตั้งใจรับฟังพระวาจาของพระเจ้าอย่างจริงจัง นำมาไตร่ตรองแล้วลงมือปฏิบัติทันที เหมือนที่พระเยซูทรงเรียกซีโมนเปโตร อันดรูว์ ยากอบและยอห์นน้องชาย พวกเขาทิ้งเรือ ทิ้งอวน ออกติดตามพระเยซูเจ้าทันที พระเยซูทรงเทศนาทันทีหลังจากเข้ารับพิธีล้าง ข่าวดีที่พระองค์ทรงเทศนาคือพระเจ้าทรงเป็นความรัก ความเมตตา การให้อภัย และพระองค์ทรงใช้ศิษย์เหล่านี้ให้ออกไปประกาศขยายผลสืบต่อจากพระองค์

ค.ปฏิบัติ
     1. “จงเปลี่ยนแปลงชีวิตทันที” ให้เราสำรวจชีวิตของเรา สิ่งที่ดีให้เรารักษาและพัฒนาให้ดีขึ้น สิ่งใดที่ไม่ดี ให้เราได้ลด ละ และเลิกพฤติกรรมเหล่านั้นตั้งแต่เวลานี้ เลิกทันที ตั้งหลักชีวิตใหม่ เป็นคนใหม่
    2. “ทำสิ่งธรรมดาให้เป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดา” นอกจากเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว ต้องเปลี่ยนทัศนคติในการกระทำต่าง ๆ ของเรา คำว่าพระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว หมายความว่า เราสามารถเข้าถึงได้อย่างง่าย ๆ อยู่แค่เอื้อมที่จะให้พระเจ้าเข้าปกครองหัวใจของเรา คือ ทำอะไรก็ตามโดยคิดเสมอว่า ทำเพื่อพระเจ้า ทำพร้อมกับพระเจ้า ทำในพระนามพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นกิจการที่เล็ก ๆ น้อย ๆ หรือยิ่งใหญ่เพียงใด เช่น การดูแลบ้าน การทำสวน การค้าขายติดต่อกับผู้คน ฯลฯ เราจะไม่ทำโดยสัญชาตญาณเดิม ๆ ของเรา แต่เราจะทำโดยมีพระเจ้าอยู่ในใจของเรา
    3. “อ่านพระคัมภีร์เพิ่มขึ้น” จัดเวลาอ่านพระคัมภีร์ เพื่อเราจะได้รู้และมั่นใจในการดำเนินชีวิตของเรา และสามารถจัดลำดับความสำคัญในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเราได้อย่างถูกต้อง