UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

นพวารเตรียมฉลองวัดนักบุญอันตน ดอนมดตะนอย คืนที่ 8

นพวารเตรียมฉลองวัดนักบุญอันตน ดอนมดตะนอย คืนที่ 8
           ค่ำวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2024 เวลา 19.00 น. พระสังฆราชโยเซฟ ประธาน ศรีดารุณศีล ประมุขสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณนพวารเตรียมฉลองวัดนักบุญอันตน ดอนมดตะนอย จ.ราชบุรี หลังพิธีบูชาขอบพระคุณแล้วมีการแห่โคมเทิดเกียรติแม่พระ มีการเชิดสิงโต จุดพลุเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่

 

🌻 ข้อคิดจากบทเทศน์
🎀ของพระสังฆราชโยเซฟ ประธาน ศรีดารุณศีล
ประมุขแห่งสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี

🎀วันนี้เป็นวันที่เก้าของนพวาร การฉลองเริ่มตั้งแต่เย็นนี้แล้ว ซึ่งเราเตรียมฉลองนักบุญอันตนมาเป็นวันที่ 9 วันแล้ว

📌เราได้รับข้อคิดจากพระวาจาเพื่อมาเตรียมจิตใจเราสำหรับการฉลองทุกครั้งที่มีการอ่านพระวาจาของพระเจ้าในพิธีกรรม ก็แสดงว่าพระเจ้ามีข่าวสารบางอย่างที่จะมาสื่อให้เรารับทราบและนำไปปฏิบัติ

♥️วันนี้มีข่าวสาร 2 ข้อที่พ่ออยากจะนำมาแบ่งปันอธิบายให้กับพวกเรา

🌻ข้อที่ 1 เป็นข้อที่ได้มาจากหนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่หนึ่ง พี่น้องได้ยินชื่อของเอลียาห์ เอลีชา เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในราว 870 - 850 ปี ก่อนคริสตกาล ทางตอนเหนือของอิสราเอลในปัจจุบันมีเทือกเขาลูกหนึ่ง ชื่อ ภูเขาคาร์แมล ทุกวันนี้ยังมีถ้ำ ซึ่งเชื่อกันว่าเอลียาห์ไปหลบอยู่ที่นั่น มีกษัตริย์อาหับและราชินีซึ่งเป็นต่างศาสนาซึ่งดุมาก ชื่อ เยเซเบล ซึ่งดูเหมือนว่ากษัตริย์อาหับอยู่ภายใต้อิทธิพลของราชินีองค์นี้ ประกาศกเอลียาห์มีหน้าที่ที่จะทำให้ประชาชนชาวอิสราเอลมาซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าแต่ประชาชนอิสราเอลไปอยู่ท่ามกลางคนต่างศาสนาก็อดไม่ได้ที่จะไปนับถือพระของคนต่างศาสนา ฝักใฝ่พระที่เขาเรียกว่า พระบาอัล เป็นพระที่ช่วยในเรื่องการเพาะปลูกเป็นต้น ให้มีฝนตก และตอนนั้นฝนก็ไม่ตก เอลียาห์ก็ขึ้นไปบนภูเขาคาแมลไปภาวนาอยู่จนกระทั่งฝนตกลงมาและต่อมาประชาชนก็จำเป็นต้องเลือกจะนับถือพระเจ้าเที่ยงแท้หรือจะนับถือพระเจ้าเท็จเทียมพวกพระบาอัลก็มีพระสงฆ์ของเขาประมาณ 450 รูป

          วันหนึ่งก็ท้ากันว่า พระของใครจะศักดิ์สิทธิ์กว่ากันโดยให้เอาสัตว์มาฆ่าและวางบนแท่นบูชาแล้วก็ภาวนา ต่างฝ่ายต่างภาวนาให้พระของตนส่งไฟลงมาเผาเครื่องบูชาเอลียาห์ให้พระสงฆ์ของพระบาอัลภาวนาก่อนเพราะมีกันเยอะถึง 450 องค์ พวกนี้ภาวนากันตั้งแต่เช้าถึงค่ำ ตีกลอง ร้องรำจนเย็น ไฟก็ยังไม่ลงมา ถึงเวรของเอลียาห์เขาเอาน้ำราดบนเครื่องบูชาและภาวนาขอพระเจ้าให้ส่งไฟลงมา สรุปสงฆ์ของพระบาอัลถูกตัดหัวเรียบเป็นการท้าทายแบบเอาชีวิตเข้าแรกถ้าเอลียาห์แพ้ก็ต้องถูกตัดหัว ความเข้าไปถึงหูพระราชินีเยเซเบลก็เลยสั่งตามล่าเพื่อฆ่าเอลียาห์ เอลียาห์ต้องหนีไปในที่เปลี่ยวและหลบในถ้ำ และภาวนาต่อพระเจ้าอย่างท้อใจพระเจ้าก็ตรัสตอบว่าอย่าท้อใจและเอลีชา บุตรของชาฟัทเขากำลังไถนาข้างหน้าเขามีโคสิบสองคู่ เขาไถนาอยู่กับคู่สุดท้าย เอาเสื้อคลุมของท่านห่มให้เอลีชาเป็นเครื่องหมายว่าเราเลือกเขา เอลียาห์ก็ไปและทำตามที่พระเจ้าสั่งเอลิชาบอกว่า“ขอให้ข้าพเจ้าไปจูบลาบิดามารดาก่อน แล้วข้าพเจ้าจะติดตามท่าน”เอลีชาก็กลับไปบ้าน ฆ่าโคคู่หนึ่ง ใช้แอกและคันไถเป็นฟืนปรุงเนื้อโคเป็นอาหาร แจกเนื้อให้ประชาชนกิน แล้วจึงออกเดินทางติดตามไปรับใช้เอลียาห์

♥️บทสอนก็คือว่า เมื่อคนหนึ่งได้รับการเลือก การเรียกจากพระเจ้า พระองค์จะเลือกจะเรียกเขาในขณะที่เขาทำงานอยู่ เมื่อไหร่ก็ได้

🌻แต่ที่น่าสนใจมากกว่านี้ก็คือในพระวรสารนักบุญลูกา มีคนหนึ่งอยากติดตามพระเยซูเจ้า พระเยซูเจ้าทรงเรียกเขา ให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ เขาขอกลับไปจูบลาบิดามารดาก่อนแต่พระเยซูเจ้า บอกไม่ได้ ปล่อยให้คนตายฝังคนตายเถอะ ในบทอ่านที่หนึ่งนี้ หนังสือพันธสัญญาเดิม เหตุเกิดก่อนสมัยพระเยซูเจ้า 870 ปี เมื่อมาถึงสมัยพระเยซูเจ้า บอกว่า"ไม่ได้" แต่เอลียาห์บอกเอลีชาว่า"ไปได้"

🌻แปลว่าอะไร แปลว่า เวลาที่พระเจ้าเรียกใครให้ติดตามพระองค์ให้ทำมันที เป็นเหตุการณ์เร่งด่วน ไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องพ่อแม่ พระเจ้าจะดูแลเอง สำหรับเราก็เช่นกัน เมื่อพระเจ้าเรียกเรา ในการให้ช่วยเหลือผู้อื่น อะไรที่เราจะต้องทำให้พระ ถ้าพระเจ้าเรียกมาให้ทำ ทำเถอะ ให้มีใจ มีความไว้ใจในพระองค์ ส่วนพระวรสารพูดเรื่องการสาบาน ซึ่งคุ้นกับพวกเราคนไทย พูดอะไรไม่เชื่อ ให้สาบานเลยต่อหน้าพระแก้วมรกต ต่อหน้าอะไรต่อมิอะไร พระเยซูเจ้าสอนว่า อย่าสาบาน เพราะชาวอิสราเอลเขาไม่กล้าออกชื่อพระยาเวห์ ในพระวรสารนักบุญมัทธิวจึงบอกว่า อย่าอ้างถึงสวรรค์ อย่าอ้างถึงแผ่นดิน อย่าอ้างถึงกรุงเยรูซาเล็ม พระเยซูเจ้าบอกว่าให้พูดความจริง เชื่อถือได้ ถ้าจริงก็บอกว่าจริง ไม่จริงก็บอกว่าไม่จริง ไม่ต้องเอาพระเจ้ามาเป็นพยานคำพูด ทำให้พ่อคิดถึงนักบุญอันตน

          พ่อติดตามบทเทศน์ในทุกวัน พระสังฆราชที่ผ่านมาพูดถึงลิ้นของนักบุญอันตนว่าไม่เปื่อย ไม่เน่า หลังจากที่ท่านได้สิ้นชีวิตแสดงว่า คำพูดของท่าน ด้วยวาจาศักดิ์สิทธิ์ ท่านพูดดี และคำพูดดีนี้ทำให้ท่านมีชื่อเสียงเป็นคนดี
หลายปีก่อน พระคุณเจ้าคาเร็ตโตไปอยู่กับซิสเตอร์ผู้รับใช้ฯ ในช่วงสุดท้าย ซิสเตอร์ก็มาเล่าให้พ่อฟังว่าท่านได้พูดกับพระคุณเจ้าคาเร็ตโตว่าอายุมาก ฟันยังดีทั้งปากเลย ทำอย่างไร ท่านตอบว่า พูดดีกับทุกคนไม่พูดร้ายกับใครฟันเลยดี พ่อก็เลยเอามือคลำปาก หลุดไปหลายซี่แล้วแสดงว่า พ่อเองก็พูดไม่ค่อยดีเหมือนกัน ตอนนี้ยังมีเหลืออยู่ จึงพยายามพูดดีถึงทุกคนเพื่อจะรักษาสิ่งที่มีอยู่ไม่ให้มันหลุด

📌ถ้าคำพูดของพระคุณเจ้าคาเร็ตโตเป็นจริงก็น่าคิด ก็ตรงกับพระวรสารให้เราพูดดี คิดดี ทำดีทุกคนแบบอย่างของนักบุญอันตนก็เป็นแบบอย่างให้กับเราข้อคิดที่เราจากพระวรสาร ชีวิตของท่านนักบุญอันตน ชีวิตของพระคุณเจ้าคาเร็ตโตพูดดี พูดจริง

          อย่าพูดเท็จเพราะบิดาของซาตานถือว่าเป็นบิดาของจอมโกหกใครก็ตามที่พูดไม่จริง พูดเท็จเป็นลูกของปีศาจ ซาตาน ซึ่งมีอีกชื่อว่าชื่อ"เบเอลเซบูล""เบเอลเซบูล" แปลว่า หัวหน้าแมลงวันเพราะแมลงวัน ชอบเกาะสิ่งปฏิกูลฉะนั้น หัวหน้าแมลงวัน หัวหน้าปีศาจมันจึงเหม็น ชอบหมกมุ่นอยู่กับสิ่งปฏิกูล ฉะนั้นเราอย่าไปเป็นสมุนของมันเราต้องพูดดีเสมอ ขอให้พระวาจาที่เราฟังวันนี้เป็นแสงสว่างนำทางเราทุกคน

(สรุปข้อคิดโดย คุณครูกฤติยา อุตสาหะ)

ภาพ-ข่าวโดย 📷 สื่อมวลชนคาทอลิก สังฆมณฑลราชบุรี

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 38 ฉบับที่ 1 เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก