"วว11:19,12:1-6,10; 1คร15:20-27; ลก1:39-56"
บทเทศน์ สมโภชพระแม่มารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ (19 สิงหาคม)
ก. ความสำคัญ
เราให้เกียรติ แสดงความเคารพ รัก พระแม่มารีย์ แต่เราไม่ได้นมัสการ(worship) พระแม่ เราให้เกียรติเพราะ
1. พระแม่มารีย์เองในบทสรรเสริญพระเจ้าที่ว่า "ชนทุกสมัยจะกล่าวว่าข้าพเจ้าจะเป็นสุข...พระผู้ทรงสรรพานุภาพทรงกระทำกิจการยิ่งใหญ่สำหรับข้าพเจ้า"
1) โดยทรงเลือกพระแม่ให้เป็นแม่ของพระเยซู 2) โดยประทานพระจิตให้มาประทับกับพระแม่สองครั้งสำคัญคือการที่ทูตสวรรค์มาแจ้งข่าวและวันพระจิตเสด็จลง 3) โดยให้พระแม่เป็นผู้ที่เปี่ยมไปด้วยความสุขหรือพระหรรษทานเพื่อให้เป็นแบบอย่างหรือความเด่นชัดในคุณธรรมทุกประการ 4) โดยให้พระแม่เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมกับพระคริสต์ พระมหาไถ่ โดยการรับทรมานในจิตใจในขณะที่พระเยซูทรงรับทรมานในการถูกตรึงกางเขน
2. พระแม่มารีย์เป็นแม่แห่งเมืองสวรรค์ของเรา พระเยซูทรงมอบแม่ของพระองค์ให้เป็นแม่ของเรา ณ เชิงไม้กางเขน “แม่...นี่คือลูกของแม่” … “นี่คือแม่ของท่าน” (ยน19: 26-27).
3. พระแม่มารีย์เป็นผู้ที่เปี่ยมด้วยคุณธรรมทุกประการและเป็นรูปแบบตัวอย่างสำหรับเราทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ ความนบนอบต่อพระประสงค์ของพระเจ้า (fiat) และความสุภาพถ่อมตน (ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้..)
ข. เหตุผลที่เราเชื่อ ในความเชื่อเรื่องพระแม่มารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์
พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 สมณะสารชื่อ Munificentimus Deus ได้ให้เหตุผล 4 ประการดังนี้
1. ธรรมประเพณีเรื่องการตายและการรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ของพระแม่มารีย์มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่หนึ่งแล้ว
2. ความเชื่อนี้แสดงออกในพิธีกรรมเก่าแก่ของพระศาสนจักร
3. ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดถึงหลุมศพและการแสดงความเคารพต่อที่ฝังศพของพระแม่มารีย์ ไม่เหมือนกับที่ฝังศพของบรรดาอัครสาวก
4. เรื่องร่างกายได้รับเกียรติยกสวรรค์มีหลักฐานในพันธสัญญาเดิมในกรณีของเอโนค (ปฐก 5:24) และเอลียาห์ (2พกษ 2:1)
ค. เหตุผลทางเทววิทยา
1. การเสื่อมสลายของร่างกายหลังความตายเป็นผลที่สืบเนื่องมาจาก "บาปกำเนิด" แต่ พระแม่มารีย์ ในฐานะที่ปฏิสนธินิรมล คือไม่มีบาปกำเนิดจึงได้รับการยกเว้นจากการสูญสลายของร่างกายหลังความตาย
2. ในฐานะที่เปี่ยมด้วยพระหรรษทานและความศักดิ์สิทธิ์ ทรงเป็นแม่ของพระเยซูและผู้ร่วมงานไถ่บาปมนุษย์
ง. การปฏิบัติ
1. “รักษาร่างกายให้บริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์” การได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์เป็นรางวัลสำหรับชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ของพระแม่มารีย์ การสมโภชนี้จึงเชิญชวนเราให้ดูแลรักษาร่างกายของเราให้บริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ น.เปาโลได้ให้เหตุผลเพิ่มเติม 3 ประการ คือ 1) ร่างกายของเราเป็นวิหารของพระจิต 2) ร่างกายของเราเป็นส่วนหนึ่งในพระกายทิพย์ของพระเยซูเจ้า และ 3) ร่างกายของเราจะต้องได้รับเกียรติและสิริรุ่งโรจน์วันพิพากษาครั้งสุดท้าย
2. “มีหลักประกันในชีวิต” เราได้รับหลักประกันในความหวังถึงเรื่องการกลับเป็นขึ้นมาของชีวิตและได้แรงบันดาลใจให้เอาชนะในช่วงเวลาที่เราท้อแท้ หมดหวังหรือในเวลาที่ถูกประจญ
3. “อย่าเป็นทาสของบาป” เราได้รับคำสอนให้ดำเนินชีวิตที่ไม่ตกเป็นทาสของบาป ความไม่บริสุทธิ์ทั้งกายและใจ ความไม่ยุติธรรม ความเกียจชังไร้เมตตา ความปรารถนาที่ไม่ถูกต้อง การเสพติดต่างๆ เช่น ยาเสพติด เหล้า การพนัน สื่อลามก และความผิดทางเพศ