UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

วันแพร่ธรรมสากลสังฆมณฑลราชบุรี
วันแพร่ธรรมสากลสังฆมณฑลราชบุรี

            เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม 2557 เวลา 09.00-15.00 น.ที่อาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม สังฆมณฑลราชบุรีได้จัดงานวันแพร่ธรรมสากลขึ้นเพื่อให้ผู้ทำงานแพร่ธรรมในสังฆมณฑลได้มีโอกาสมาร่วมชุมนุมพบปะแบ่งปันความเชื่อและแสดงออกซึ่งผลงาน ความรัก ความเป็นหนึ่งเดียวกันตามนโยบายของพระสังฆราชยอห์นบอสโก ปัญญา กฤษเจริญ

โดยจัดให้มีนิทรรศการงานแพร่ธรรมในเขตแพร่ธรรมพิเศษของสังฆมณฑลราชบุรี (เขตพุถ่อง บ้องตี้ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยคุณพ่อสกล ปันฉาย เจ้าอาวาสวัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ และเขตอ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยคุณพ่อสุเทพ ภูผา เจ้าอาวาสวัดแม่พระฟาติมา ห้วยคลุม)และงานแพร่ธรรมตามพระพรพิเศษของคณะนักบวช เวลา10.00น.มีพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยคุณพ่อไพยง มนิราช อุปสังฆราช เป็นประธานพิธี ในพิธีมีการขับร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าด้วยภาษาไทย อังกฤษ  และปกากะเญอ ประกอบด้วยเครื่องดนตรีตามวัฒนธรรมของแต่ละชาติพันธุ์ ในบทอ่านก็ใช้สามภาษาเช่นเดียวกัน ในภาคถวายใช้วัฒนธรรมแบบเวียดนาม ส่วนบทภาวนา เพื่อมวลชนใช้ภาษาพม่าเพิ่มเข้ามาเป็นภาษาที่ 4 ด้วย เป็นการแสดงให้เห็นถึงพระพรและความรักของพระในความหลากหลายของวัฒนธรรมต่างได้หลอมรวมกันเพื่อการประกาศข่าวดีของพระคริสตเจ้า

         หลังจบพิธีบูชาขอบพระคุณเป็นการมอบรางวัลผู้แพร่ธรรมตัวอย่างระดับสังฆมณฑล รวม 6 ท่าน(ครูคำสอนจากศูนย์คำสอนสังฆมณฑล 1 วัดแม่พระฟาติมา ห้วยคลุม2 วัดนุกบุญฟรังซิสเซเวียร์ พุถ่อง1 ภารดาคณะลาซานที่ทำงานในเขตแพร่ธรรม1 ฆราวาส 1) โดยเน้นผลงานและการแพร่ธรรมตามบทบาทฐานะหน้าที่ประจำวัน
 
        ลำดับต่อมาเป็นการมอบใบประกาศเกียรติคุณผู้สูงอายุคาทอลิกตัวอย่างประจำปี2014ระดับสังฆมณฑล รวม 14ท่าน(ไม่รวมที่เสียชีวิตไป1ท่าน) และใบประกาศเกียรติคุณลูกกตัญญูตัวอย่าง ระดับสังฆมณฑล รวม 13ท่าน

            จากนั้นเวลา 11.30น.ที่บริเวณศาลาบันเทิงศิลป์ได้มีการแสดงของเด็กเยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ในเขตแพร่ธรรมพิเศษ เขตละ2ชุด ในชุดรำตงและรำกระเหรี่ยง เป็นที่ประทับใจแก่ผู้ชมที่มาร่วมงานอย่างมาก และมีการแบ่งปันเกี่ยวกับผลงานแพร่ธรรมในเขตแพร่ธรรมพิเศษ โดยคุณพ่อสุเทพ ภูผา คุณพ่อสกล ปันฉาย และภารดาพิชิต คณะลาซาล โดยมีนายธัญญา ศิโรรัตน์ธัญโชค เป็นพิธีกรผู้ดำเนินรายการ และเวลา 15.00 น.คุณพ่อ ผศ.ดร.ไพยง มนิราช อุปสังฆราช ได้กล่าวปิดงานและอวยพรพี่น้องสัตบุรุษ ที่มาร่วมงาน

ข่าวโดย อ.ธัญญา  ศิโรรัตน์ธัญโชค
ภาพข่าวโดย  พนิดา  แหวกวารี

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก