การจัดบรรยากาศการศึกษาในโรงเรียนคาทอลิก
“บรรยากาศ” ทางการศึกษาได้แก่ บุคคล พื้นที่ เวลา สัมพันธภาพ การสอน การเรียน และกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนจัดขึ้น ที่ประกอบกันขึ้นอย่างเหมาะสมตามแนวคำสอนของคาทอลิก
สมณกระทรวงการศึกษาคาทอลิกได้ชี้แนะว่า “นับแต่ชั่วขณะแรกที่นักเรียนคนหนึ่งเหยียบย่างเข้ามาในโรงเรียนคาทอลิก นักเรียนชายหรือหญิงผู้นั้นควรจะรู้สึกประทับใจว่าได้เข้ามาสู่ภาวะแวดล้อมแบบใหม่ เป็นภาวะแวดล้อมที่สว่างไสวด้วยแสงแห่งความเชื่อ และมีลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร สภาพระสังคายนาวาติกัน 2 ได้สรุปเรื่องนี้ โดยพูดถึงภาวะแวดล้อมที่ซึมซาบด้วยจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร คือ ความรักและอิสรภาพ” (มตส. 25)
เมื่อทุกคนก้าวเข้ามาในโรงเรียนคาทอลิก พวกเขารับรู้ได้ถึง “การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า” ซึ่งเป็น “พระอาจารย์” และ “บรมครู” อย่างแท้จริง บรรยากาศภายนอกหรือทางกายภาพ เช่นการมี “ไม้กางเขน” อยู่ภายในโรงเรียนจะเตือนใจทุกคน ทั้งครูและนักเรียนให้ระลึกถึงการประทับอยู่ของพระองค์
โรงเรียนคาทอลิกมักจะมีรูปของ “พระแม่มารีย์” ประดิษฐานอยู่ในบริเวณต่างๆ รูปและภาพของพระแม่มารีย์นอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศของบ้านในสถานศึกษาคาทอลิกแล้ว ยังช่วยสร้างจิตสำนึกในการประทับอยู่ของพระแม่มารีย์ ในฐานะที่เป็นมารดาและอาจารย์ของพระศาสนจักรที่ได้อยู่เคียงข้างกับองค์พระเยซูเจ้าตลอดเวลาที่ทรงเจริญพระวัยขึ้นมาอีกด้วย(เทียบ มตส. 29)
การที่โรงเรียนมี “วัด” หรือตั้งอยู่ใกล้วัด มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการทำให้การศึกษาคาทอลิกบรรลุผล โดยที่วัดไม่ควรถูกมองว่าไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ตรงกันข้ามเราต้องถือว่าวัดเป็นสถานที่ที่ทำให้ครูและนักเรียนได้เกิดความคุ้นเคยและใกล้ชิดวัด ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงวัดได้โดยง่าย เป็นสถานที่ที่ทำให้เกิดความสำนึกว่าพระเจ้าประทับอยู่ในโรงเรียนของเราอย่างแท้จริงและทุกคนสามารถเข้าหาพระเจ้าได้ (เทียบ มตส.30)
นอกจากนั้นโรงเรียนคาทอลิกหลายๆแห่งยังมีรูปปั้นหรือรูปภาพของบรรดานักบุญต่างๆที่เป็นองค์อุปถัมภ์ของโรงเรียน นักบุญหรือผู้ศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้นเป็นแบบอย่างการเป็นคริสตชนที่ดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้าอย่างดี สิ่งที่ควรเพิ่มเติมคือการพิมพ์ประวัติของนักบุญเหล่านั้นติดไว้เพื่อผู้ที่พบเห็นจะได้รู้และเข้าใจว่าทำไมโรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับบุคคลนั้น