UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ประกาศคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพิธีกรรม
สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
เรื่อง การใช้เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ในพิธีกรรม
         ในปัจจุบัน โบสถ์หลายแห่งได้นำเครื่องฉายโปรเจคเตอร์และอุปกรณ์อื่นลักษณะคล้ายคลึงกันมาใช้ในพิธีกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ ซึ่งมีจุดประสงค์ให้สัตบุรุษติดตามและมีส่วนร่วมในพิธีกรรมอย่างมีชีวิตชีวา


 

        พระศาสนจักรไม่ปฏิเสธการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ แม้ว่าจะยังไม่มีแนวทางจากศูนย์กลางของพระศาสนจักรที่ให้เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ ในขณะเดียวกัน พระศาสนจักรท้องถิ่นในหลายๆ ประเทศก็ได้ศึกษาและพิจารณาในประเด็นนี้ เพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติในการใช้เครื่องฉายโปรเจคเตอร์และอุปกรณ์อื่นลักษณะคล้ายคลึงกันในพิธีกรรม คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพิธีกรรม สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้พิจารณาเรื่องนี้ และไม่ขัดข้องที่จะมีการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวในพิธีกรรม กระนั้นก็ตามเพื่อความเหมาะสมกับการใช้ในโบสถ์ ให้สอดคล้อง เป็นการส่งเสริมบรรยากาศและความหมายของพิธีกรรม ตลอดจนความลงตัวทางศิลปกรรมศักดิ์สิทธิ์ จึงเห็นว่าควรจะให้แนวทางและวิถีปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวในพิธีกรรม   ดังนั้น ขอให้ทุกท่านที่มีความประสงค์จะใช้หรือได้เริ่มใช้เครื่องฉายโปรเจคเตอร์และอุปกรณ์อื่นลักษณะคล้ายคลึงกันในพิธีกรรมแล้ว ศึกษาแนวปฏิบัติเรื่องการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวประกอบพิธีกรรมจากเอกสารฉบับนี้ และใช้เครื่องมือนี้อย่างเหมาะสมกับโบสถ์อันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ประกอบพิธีกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพิธีบูชาขอบพระคุณ อันเป็นศูนย์รวมของชีวิตคริสตชน
  ประกาศ ณ วันที่ 29 พฤษภาคม ค.ศ. 2014
     วันสมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์

  (พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช)
      ประธาน คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพิธีกรรม
       สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย  

(คุณพ่อ อันโตนีโอ วาลแซ็กกี)
เลขาธิการ  

Download ไฟล์แนวปฏิบัติการใช้เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ในพิธีกรรม http://www.thailiturgy.in.th/admin/picture/myfile/norm_projector.pdf

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก