UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

 อาภรณ์สีแดงกับพิธีพระศพพระสันตะปาปา
อาภรณ์สีแดงกับพิธีพระศพพระสันตะปาปา

          นับเนื่องตั้งแต่สมัยอัครสาวกและยุคเริ่มแรกของการก่อตั้งพระศาสนจักร ภาพจำของบรรดาคริสตชนเกี่ยวกับบั้นปลายชีวิตของนายชุมพา อันหมายถึงบรรดาอัครสาวกและผู้สืบตำแหน่งต่อมา (คือบรรดาพระสันตะปาปา ผู้เป็นพระสังฆราชแห่งกรุงโรม) คือภาพของการรับเอาแบบอย่างการมอบชีวิตของพระเยซูคริสตเจ้า ผู้สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน นั่นก็เพราะพวกท่านเหล่านั้นถูกเบียดเบียน ถูกทรมานและถูกประหารชีวิตเป็นมรณสักขี

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกับนายชุมพาองค์แล้วองค์เล่า ในศตวรรษแรก ๆ ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดเป็นธรรมประเพณีตั้งแต่เก่าก่อน สำหรับพระศาสนจักร(สังฆมณฑล) แห่งกรุงโรมที่พิธีกรรมต่าง ๆ สำหรับงานพระศพของพระสันตะปาปาจะใช้อาภรณ์สีแดง อันเป็นสีที่เราใช้ในการฉลองเพื่อรำลึกถึงการมอบชีวิตของบรรดาอัครสาวกตามแบบฉบับขององค์พระเยซู พระอาจารย์เจ้า

          แม้ปัจจุบันจะไม่มีสถานการณ์การเบียดเบียนดังแต่ก่อน แต่ธรรมประเพณีนี้ ยังคงถือปฏิบัติสำหรับการจัดพิธีพระศพพระสันตะปาปา ณ กรุงโรม ดังที่เราได้เห็นอาภรณ์กาสุลาและสโตลาสีแดง ที่พระสันตะปาปา พระคาร์ดินัล พระสังฆราชและพระสงฆ์สวม ระหว่างร่วมประกอบพิธี ที่ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร กรุงโรม (รวมถึงพิธีอื่น ๆ ที่จัดก่อนหน้านี้ หลังจากพระสันตะปาปาสิ้นพระชนม์)

          สำหรับพระศาสนจักรท้องถิ่นอื่น ๆ นอกกรุงโรม การจัดพิธีกรรมอุทิศแด่พระสันตะปาปา ทั้งในระหว่างนี้ และต่อจากนี้ จึงเป็นพิธีระลึกถึงพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับ ถ้าเป็นมิสซาที่จัดเฉพาะจะใช้อาภรณ์สีม่วง (หมายถึงความหวังในชีวิตนิรันดร) แต่หากเป็นมิสซาตามปฏิทินพิธีกรรมที่เพียงแต่เพิ่มจุดประสงค์เพื่อระลึกถึงพระสันตะปาปาก็ใช้อาภรณ์ตามสีที่วันนั้นกำหนดไว้

           หากวันข้างหน้า พระสันตะปาปาองค์ใด ได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ มิสซาในวันฉลองหรือระลึกถึงพระองค์ก็จะสวมอาภรณ์สีขาวและจะเป็นอาภรณ์สีแดง หากพระสันตะปาปาองค์นั้นได้รับการสถาปนาเป็นมรณสักขี.

ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook: Pasama Ratanakhachorn โดย คุณพ่ออนุสรณ์ แก้วขจร

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก