UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

พระคัมภีร์และคำสอน
2. บทอ่านที่หนึ่ง (ฉธบ 18:15-20)บอกเราว่าประกาศกพูดได้อย่างมีฤทธิ์อำนาจเพราะพระเจ้าทรงใช้เขาพูดในนามของพระองค์
3, บทอ่านที่สอง (1คร 7:32-35) นักบุญเปาโล ใช้ฤทธิ์อำนาจที่พระเจ้าทรงมอบหมายให้ในนามของ “ประกาศกเพื่อคนต่างชาติต่างศาสนา” เพื่อสอนชาวโครินธ์ว่าการแต่งงานเป็นเรื่องที่ศักดิ์สิทธิ์และต้องครองคู่ที่ยั้งยืนตลอดไป
4. พระวรสาร (มก 1:21-28) มาระโกได้ยกตัวอย่างการดำเนินชีวิตของพระเยซูเจ้าในวันสะบาโต (วันพระเจ้า) พระเยซูเจ้าทรงใช้วันนั้นในศาลาธรรม ทรงเทศนาสั่งสอน บำบัดรักษาคนเจ็บไข้ได้ป่วย ขับไล่จิตชั่วร้ายและภาวนา ประชาชนสัมผัสได้ถึงฤทธิ์อำนาจทั้งจากคำพูดและการบำบัดโรค พระองค์ทรงใช้อาจในการเทศน์สอน ปล่อยปล่อยคนให้เป็นอิสระพ้นจากจิตชั่วร้าย ทรงขับไล่ด้วยถ้อยคำว่า “จงเงียบ ออกไปจากผู้นี้

ข้อปฎิบัติ
5. เราควรเข้าหาพระเยซูเจ้า เพื่อให้พระองค์ทรงบำบัดรักษา พระเยซูทรงใช้ฤทธิ์อำนาจเพื่อช่วยเหลือมิใช่เพื่อควบคุมหรือปกครอง พระองค์ทรงช่วยประชาชนให้เป็นอิสระจากการเป็นทาษของความชั่วร้ายต่างๆ ดังนั้นเราจึงควรเข้าหาพระองค์ด้วยความไว้วางใจเพื่อให้พระองค์ทรงช่วยเหลือเราให้พ้นจากนิสัยที่ไม่ดี หรือจิตชั่วร้ายที่สิงอยู่ในจิตใจของเรา เช่น ความหวาดกลัว ความอิจฉาริษยา ความเครียดแค้น ความโกรธ ความเห็นแก่ตัว ความโลภ ฯลฯ เพื่อให้เรามีความรัก การแบ่งปัน และอยู่ร่วมกับพระองค์อย่างสันติ
6.  ให้ใช้ฤทธิ์อำนาจที่พระเจ้าประทานให้เพื่อการช่วยเหลือหรือยกระดับชีวิตของผู้อื่นให้ดีขึ้น สำหรับท่านที่อาจจะเป็นปู่ย่า ตายาย ลุงน้า ครู พ่อแม่หรือผู้ปกครอง ท่านมีอำนาจในการเลี้ยงดู ขอให้ท่านให้ความรักและเอาใจใส่ผู้ที่อยู่ใต้ความปกครองของท่านอย่างดีที่สุด ขอให้เราเป็นครูที่ดีที่ใช้อำนาจเหมือนพระเยซูเจ้าที่ทรงช่วยเหลือทุกคนให้มีชีวิตที่ดี
7. ให้เราใช้เวลาในวันอาทิตย์เหมือนพระเยซูเจ้า โดยการพากันมาร่วมพิธีมิสซา การเข้ารับการอบรม การเรียนคำสอน การเยี่ยมเยือน การทำกิจเมตตา การช่วยเหลือผู้ยากไร้ การแสวงบุญ เป็นต้น
ชีวิตของเรา

 

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก