UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ข้อคิดวันอาทิตย์ โดย คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
บทเทศน์สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ
(15 ธันวาคม 2019)
ก. ความสำคัญ             
            1.ในสัปดาห์ที่สามแห่งเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสต์เจ้านี้เป็นวันที่แสดงออกถึงความชื่นชมยินดี (อาภรณ์พระสงฆ์เป็นสีชมพู จุดเทียนสีชมพู) พระเยซูเจ้าต้องการสอนเราว่า เราต้องชื่นชมยินดีที่พระผู้ไถ่เสด็จมามาช่วยเรา และเราก็ควรทำให้ผู้อื่นยินดีด้วยเช่นกัน โดยเราคริสตชนต้องทำความดีที่เป็นรูปธรรม ชัดเจน จับต้องได้ไม่ต้องไปเสียเวลากับการอภิปรายโต้เถียงลงรายละเอียดถึงปัญหาความยากจนของโลกหรือเรื่องการก่อการร้ายในระดับต่างๆ แม้ว่าจะเป็นจริงก็ตาม

ข.พระคัมภีร์และคำสอน           
     1.บทอ่านที่หนึ่ง (อสย 35:1-6ก,10) ประกาศกทำนายว่าพระผู้ไถ่จะนำความอุดมสมบูรณ์ทั้งพืชพันธุ์อาหารการกิน คนเจ็บไข้ได้ป่วยจะได้รับบำบัดรักษา คนที่ท้อแท้หมดกำลังใจจะมีกำลังใจ ทุกคนจะมีแต่ความชื่นชมยินดี
     2.บทอ่านที่สอง (ยก 5:7-10) น.เปาโลสอนให้เราทำความดีด้วยความพากเพียร เข้มแข็ง อดทนในความยากลำบากต่างๆ โดยให้ดูแบบอย่างของบรรดาประกาศก ที่ทำเพื่อพระเจ้า
     3.พระวรสาร (มธ 11:2-11) น.ยอห์น ผู้ทำพิธีล้างขณะที่อยู่ในคุกได้ให้ศิษย์ไปถามพระเยซูเจ้าว่าท่านเป็นพระผู้ไถ่หรือต้องรอใครอีก พระเยซูไม่ได้ตอบตรงๆ ว่าใช่หรือไม่ แต่ให้ศิษย์กลับไปบอกอาจารย์ของพวกเขาว่า “จงไปบอกยอห์นถึงสิ่งที่ท่านได้ยินและได้เห็น คนตาบอดกลับแลเห็นได้ คนง่อยเดินได้ คนโรคเรื้อนหายจากโรค คนหูหนวกได้ยิน คนตายกลับคืนชีพ คนยากจนได้รับข่าวดี (มธ 11:4-5) เหล่านี้เป็นเครื่องหมายภายนอกที่ประชาชนแลเห็นได้และรับรู้ได้ว่านี้แหละคือพระผู้ไถ่แท้จริง ชีวิตของพระเยซูทำให้การทำนายเรื่องพระผู้ไถ่ในบทอ่านที่หนึ่งเป็นจริง พันธกิจของพระเยซูเจ้าไม่ได้มาจัดตั้งอาณาจักรใหม่ที่เต็มไปด้วยอำนาจทางการเมืองหรือทางเศรษฐกิจ แต่ทรงเป็นตามที่ น.ยอห์น ผู้ทำพิธีล้างได้เดินทางไปประกาศทั่วไปว่าพระผู้ไถ่จะเสด็จมาให้ทุกคนเตรียมตัวให้พร้อม ประชาชนถามว่าจะต้องเตรียมตัวอย่าง น.ยอห์นตอบว่า ใครมีเสื้อสองตัว จงแบ่งตัวหนึ่งให้กับคนที่ไม่มี คนที่มีอาหารก็จงทำเช่นเดียวกัน ใครที่มีตำแหน่งหน้าที่ก็อย่าใช้ตำแหน่งเพื่อแสวงหาประโยชน์ส่วนตน หรือขู่กรรโชกคนอื่น พูดในแง่หนึ่งนั้นคือการแสดงความเชื่อและความรักด้วยการกระทำที่เป็นรูปธรรม ความเชื่ออย่างเดียวยังไม่เพียงพอต้องบังเกิดผลจากการกระทำจริงด้วย

    
ค.ปฏิบัติ          
         1. “เชื่อว่าพระเยซูทรงเป็นพระผู้ไถ่แท้จริง” จากคำพยากรณ์ของประกาศกอิสยาห์ในบทอ่านที่หนึ่ง ได้สำเร็จลงในชีวิตจริงของพระเยซูเจ้า คนตาบอดแลเห็นได้ คนง่อยเดินได้ คนใบ้พูดได้ คนตายคืนชีพ ฯลฯ
         2. สิ่งที่พระเยซูทรงกระทำในแคว้นคาลิลี “พระองค์ยังทรงกระทำในปัจจุบัน” ถ้าเราตาบอดต่อความจริงเรื่องพระเจ้า ต่อตัวเอง ต่อผู้อื่น เมื่อเราวอนขอพระองค์ พระองค์จะส่งเปิดตาของเขาให้รู้ความจริง ถ้าเราเป็นง่อยในความรู้สึกว่าจะดำเนินชีวิตที่ถูกต้องอย่างไร พระองค์จะประทานพละกำลังให้เรา ถ้าเราทนทุกข์เพราะโรคเรื้อนของบาป พระองค์จะทรงชำระเราให้สะอาดถ้าเราสวดภาวนา สำหรับเราที่ตายต่อเสียงของพระเจ้าและมโนธรรม เราจะได้รับฟัง ถ้าเราไม่รู้สึกรักพระเจ้าเลย พระเจ้าจะให้ชีวิตใหม่แก่เรา
         3. “ใส่ใจผู้อื่น” เทศกาลเตรียมรับเสด็จเป็นช่วงเวลารอคอยการเสด็จมาขอพระผู้ไถ่ สิ่งที่เราจะต้องกระทำเพื่อเตรียมตัวรับเสด็จก็คือ การให้ความใส่ใจกับบรรดาคนยากจน คนที่หมดกำลังใจ คนที่สิ้นหวัง ให้เรามองเห็นความต้องการของผู้อื่น ฟังเสียงของผู้ที่เดือนร้อน ช่วยเหลือ สนับสนุนเพื่อนที่กำลังเดือนร้อน ห่วงใยและเห็นอกเห็นใจครอบครัวที่ต้องสูญเสียสมาชิกในครอบครัวไป โทรศัพท์และไปเยี่ยมที่เจ็บป่วย ช่วยเหลือผู้ที่เดินเหินลำบาก หายาดีช่วยคนที่ไม่มีเงินซื้อยาได้ ฯลฯ กิจการเล็กๆน้อยๆที่เรากระทำด้วยความรักนี้แหละเป็นการเตรียมต้อนรับพระผู้ไถ่อย่างแท้จริง

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...
"มีชีวิตใหม่"ข่าวดีสมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (B)วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ1. ปัสกาเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดของพระศาสนจักร เป็นจุดกำเนิดของความหวังเรื่องการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร์ เราฉลองวันปัสกาด้วยความภาคภูมิใจและความชื่นชมยินดีด้วยเหตุผลสามประการ...
"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก