UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

พระผู้ช่วยเหลือ  ข่าวดีสัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา  (17 พฤษภาคม2020)  พระผู้ช่วยเหลือ
ข่าวดีสัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
(17 พฤษภาคม 2020)  

ก.ความสำคัญ
    จากวันปัสการถึงวันพระจิตเสด็จลงมา  บทอ่านต่าง ๆ มุ่งเน้นไปที่การเทศน์ประกาศข่าวดีเรื่องการไถ่บาปและคำสัญญาของพระเยซูเจ้าจากบรรดาอัครสาวกในยุคเริ่มแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำสัญญาเรื่องการประทานพระจิตให้เป็นพระผู้ช่วยเหลือเรา

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
         
1.บทอ่านที่หนึ่ง (กจ. :5-8,14-17) ได้บรรยายว่าพระจิตเจ้าทรงช่วยสังฆานุกรฟีลิปในการเทศน์สอนอย่างมีพลังอำนาจและสามารถทำให้ชาวสะมาเรีย (ซื่งไม่ลงรอยกับชาวยิวตลอดมา)ได้หันมานับถือพระเยซูเจ้าจำนวนมาก และยังได้อธิบายว่าชาวสะมาเรียที่ได้รับพิธีล้างบาปแล้วได้รับพระจิตเจ้าผ่านทางการปกมือเหนือพวกเขาจากอัครสาวกเปโตรและยอห์น

         2.บทอ่านที่สอง (1ปต. 3:15-18) นักบุญเปโตรได้แสดงให้เรารู้ว่าพระจิตเจ้าจะทรงช่วยผู้ที่มีความเชื่อให้เอาชนะความกลัวและการมีชีวิตท่ามกลางการเบียดเบียนได้อย่างไร

         3.พระวรสาร (ยน. 14:15-21) นำมาจากบทเทศน์ในระหว่าง “อาหารค่ำครั้งสุดท้าย” ซึ่งบรรยายถึงของขวัญที่พระเยซูทรงวอนขอพระบิดาให้ทรงส่งพระจิต ผู้ทรงเป็น “พระผู้ช่วยเหลือ” ลงมาประทับในทุกคนที่นบนอบเชื่อฟังและปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระบัญญัติแห่งความรัก นี้เองที่พระเยซูเจ้ายังคงดำรงชีวิตอยู่ในผู้เชื่อท่ามกลางพระบิดาและพระจิต ดังนั้นเราจึงไม่ถูกทอดทิ้งให้เป็นลูกกำพร้า การประทับอยู่ของพระเยซูในตัวเราและในพระศาสนจักรโดยผ่านทางพระจิตเจ้าจึงทำให้ชีวิตและทุกสิ่งที่เรากระทำในพระนามของพระองค์มีความหมายและมีจุดมุ่งหมาย พระจิตเจ้าในฐานะที่เป็น “พระผู้ช่วยเหลือ” จะสอนเราในหลักธรรมคำสอนของพระเยซูเจ้าและส่องแสงสว่าง (ทำให้เราเข้าใจ) สติปัญญาของเราให้น้อมรับความรู้ที่ลึกซึ้งของความเชื่อของเรา นอกจากนั้น “พระผู้ช่วยเหลือ” จะช่วยปกป้องความเชื่อของเราและทรงนำทางให้เราสามารถปฏิบัติความรักแบบคริสตชนได้อย่างแท้จริง ดังนั้นเราจึงสามารถจดจำพระเยซูเจ้าได้ในคนยากจน ในคนเจ็บไข้ได้ป่วย ในคนที่ไร้ที่อยู่อาศัย ในคนชายขอบ ในคนที่ถูกรังเกียจ แม้แต่คนที่คนถูกจับกุมคุมขัง ดังนั้นเราจึงตัวแทนแห่งการเยียวยาและการคืนดีในโลกที่เต็มไปด้วยปัญหาและการแตกแยก
พระผู้ช่วยเหลือ  ข่าวดีสัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา  (17 พฤษภาคม2020)

ค.ปฏิบัติ

       จุดประสงค์ของการประทับอยู่องพระจิตท่ามกลางเราก็เพื่อช่วยเราให้เติบโตไปสู่ความสมบูรณ์ที่แท้จริงตามพระประสงค์ของพระองค์ เป็นลูกที่ดีของพระองค์ท่ามกลางสังคม ดังนั้น จึงขอให้เรา

    1) “เปิดใจ” ต้อนรับพระจิตเจ้าผู้ทรงเป็นพระผู้ช่วยเหลือของเรา เราทุกคนต่างมีความบกพร่องที่ทำให้เราไม่เติบโต ซึ่งอาจจะเป็นบาปหรือความไม่สมบูรณ์แบบของเรา เช่น ความขัดแย้งกันแบบเด็ก ๆ นิสัยและความไม่ดีที่ฝังแน่นในตัวเรา การตัดสินใจโดยลำเอียงหรือใช้อารมณ์ การเลือกที่ผิด ๆ เราทุกคนมีสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ที่ขัดขวางการเติบโตฝ่ายจิตและการเป็นคนดีที่สมบูรณ์ของเรา เราไม่สามารถทำสิ่งที่พระเจ้าประสงค์ให้เราทำ จึงขอให้เรา  ก่อนอื่นหมด  เปิดใจต้อนรับพระจิตเจ้าด้วยการภาวนาวอนขอพระองค์ให้มาประทับในใจของเราเสมอ ตั้งแต่ตื่นนอนให้เราฝากตัวของเราไว้กับพระองค์เพื่อให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างไม่บกพร่อง   

    2. “เปิดตา” ของเราให้พระจิตเจ้าทรงช่วยให้เรามองเห็นความจริงเกี่ยวกับตัวของเราเอง และมองเห็นอุปสรรคที่ทำให้เราไม่เติบโต และมองเห็นทางแก้ไขตัวเองได้อย่างถูกต้อง ให้เราภาวนาวอนขอให้พระองค์ช่วยเปลี่ยนแปลงตัวเราให้พัฒนาตัวเราให้เหมาะสมกับเป็นที่ประทับของพระองค์ คือ พระวิหารของพระจิต

    3. “เปิดหู” ของเราเพื่อรับฟังเสียงและคำแนะนำของพระจิตเจ้า เมื่อเราจะต้องทำการตัดสินใจกระทำการสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ทั้งของส่วนตัวและส่วนรวมตามพระประสงค์ของพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงเป็นที่ปรึกษาที่ดีที่สุดที่ช่วยให้เราได้เสมอ นี่แหละจะทำให้เราได้พัฒนาตนเองให้เติบโตตามพระประสงค์ของพระองค์

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...
"มีชีวิตใหม่"ข่าวดีสมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (B)วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ1. ปัสกาเป็นการฉลองที่สำคัญที่สุดของพระศาสนจักร เป็นจุดกำเนิดของความหวังเรื่องการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร์ เราฉลองวันปัสกาด้วยความภาคภูมิใจและความชื่นชมยินดีด้วยเหตุผลสามประการ...
"แห่ใบลาน"ข่าวดีวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า (B)วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 ก.ความสำคัญ 1. พระศาสนจักรฉลองสัปดาห์ที่หกในเทศกาลมหาพรต...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก