UT UNUM SINT : เพื่อทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

"ทำทันที" ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
"ทำทันที"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2021
ก.ความสำคัญ
    1. บทอ่านทั้งสามในวันนี้เน้นให้เราได้กลับใจ เปลี่ยนแปลงวิถีทางดำเนินชีวิตใหม่อย่างรีบด่วน ทันที ไม่ผลัดวันประกันพรุ่งอีกต่อไป เพราะ “เวลาที่กำหนดไว้มาถึงแล้ว พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว จงกลับใจ และเชื่อข่าวดีเถิด”

ข.พระคัมภีร์และคำสอน
    1.บทอ่านที่หนึ่ง (ยนา. 3:1-5,10) นำเสนอแบบอย่างชีวิตของโยนาห์ ที่พระเจ้าทรงใช้ให้ไปตักเตือนชาวเมืองนินะเวห์ให้เปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิต เริ่มจากตัวของโยนาห์เองที่ปฏิเสธแต่ต่อมาก็กลับใจยอมทำหน้าที่ ต่อมาชาวเมืองนินะเวห์ที่ได้ยอมรับฟังเสียงเตือน พากันอดอาหาร นุ่งผ้ากระสอบเพื่อใช้โทษบาป พระเจ้าจึงทรงละเว้น ยกโทษ ไม่ทำลายพวกเขา

    2.บทอ่านที่สอง (1คร. 7:29-31) นักบุญเปาโลเตือนชาวโครินทธ์ว่าเวลานั้นสั้นมาก อย่ามัวเสียเวลารีรอที่จะน้อมรับข่าวดีของพระเจ้า และเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตใหม่เพราะการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์นั้นจะเกิดขึ้นได้ในทุกเวลา

    3.พระวรสาร (มก. 1:14-20) พระเยซูเจ้าเสด็จมาที่แค้วนกาลิลีและเริ่มเทศนาเชิญชวนประชาชนว่า “จงกลับใจและเชื่อข่าวดีเถิด” เหมือนกับที่ท่านยอห์น ผู้ทำพิธีล้างได้ประกาศไว้ พระเยซูทรงเรียกร้องให้ “กลับใจ” ซึ่งหมายถึง การเปลี่ยนแปลงความรู้สึกนึกคิด ทัศนคติ หรือปรับทิศทางในการดำเนินชีวิต และจัดลำดับการดำเนินชีวิตขึ้นใหม่  และยังหมายถึงการเกลียดชังความชั่วร้ายต่างๆ ซึ่งไม่เพียงแต่เสียใจถึงผลที่จะตามมาเท่านั้น “การเชื่อข่าวดี” หมายถึง การตั้งใจรับฟังพระวาจาของพระเจ้าอย่างจริงจัง นำมาไตร่ตรองแล้วลงมือปฏิบัติทันที เหมือนที่พระเยซูทรงเรียกซีโมนเปโตร อันดรูว์ ยากอบและยอห์นน้องชาย พวกเขาทิ้งเรือ ทิ้งอวน ออกติดตามพระเยซูเจ้าทันที พระเยซูทรงเทศนาทันทีหลังจากเข้ารับพิธีล้าง ข่าวดีที่พระองค์ทรงเทศนาคือพระเจ้าทรงเป็นความรัก ความเมตตา การให้อภัย และพระองค์ทรงใช้ศิษย์เหล่านี้ให้ออกไปประกาศขยายผลสืบต่อจากพระองค์

ค.ปฏิบัติ
     1. “จงเปลี่ยนแปลงชีวิตทันที” ให้เราสำรวจชีวิตของเรา สิ่งที่ดีให้เรารักษาและพัฒนาให้ดีขึ้น สิ่งใดที่ไม่ดี ให้เราได้ลด ละ และเลิกพฤติกรรมเหล่านั้นตั้งแต่เวลานี้ เลิกทันที ตั้งหลักชีวิตใหม่ เป็นคนใหม่
    2. “ทำสิ่งธรรมดาให้เป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดา” นอกจากเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว ต้องเปลี่ยนทัศนคติในการกระทำต่าง ๆ ของเรา คำว่าพระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว หมายความว่า เราสามารถเข้าถึงได้อย่างง่าย ๆ อยู่แค่เอื้อมที่จะให้พระเจ้าเข้าปกครองหัวใจของเรา คือ ทำอะไรก็ตามโดยคิดเสมอว่า ทำเพื่อพระเจ้า ทำพร้อมกับพระเจ้า ทำในพระนามพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นกิจการที่เล็ก ๆ น้อย ๆ หรือยิ่งใหญ่เพียงใด เช่น การดูแลบ้าน การทำสวน การค้าขายติดต่อกับผู้คน ฯลฯ เราจะไม่ทำโดยสัญชาตญาณเดิม ๆ ของเรา แต่เราจะทำโดยมีพระเจ้าอยู่ในใจของเรา
    3. “อ่านพระคัมภีร์เพิ่มขึ้น” จัดเวลาอ่านพระคัมภีร์ เพื่อเราจะได้รู้และมั่นใจในการดำเนินชีวิตของเรา และสามารถจัดลำดับความสำคัญในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเราได้อย่างถูกต้อง

บทเทศน์วันอาทิตย์

"ผู้เลี้ยงแกะที่ดี"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024ก.ความสำคัญ 1. อาทิตย์นี้บทอ่านทั้งสามเน้นความรักและพระทัยดีของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์โดยเปรียบเทียบกับผู้เลี้ยงแกะที่ดี ซึ่งคุณลักษณ์ของความรักความห่วงใยนี้สืบทอดมายังบรรดาผู้อภิบาลพระศาสนจักรในปัจจุบัน...
"จำพระองค์ได้ไหม"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. บทอ่านจากพระคัมภีร์ประจำอาทิตย์นี้เน้นให้เรา...
"ฉลองพระเมตตา"ข่าวดีสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา (B)วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2024 ก.ความสำคัญ 1. วันอาทิตย์นี้เป็นวันฉลองพระเมตตาของพระเจ้า...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 เวลา 10.00 น. พระสังฆราชยอห์น ซิลวีโอ วิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช ณ...
เสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 เวลา 09.39 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานวจนพิธีกรรมเสกเสาเอก อาคารอนุรักษ์ "วัดพระหฤทัย" วัดบ้านเณร บ้างช้าง-บางนกแขวก...
วันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 เวลา 09.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ (ใบลาน) พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด...
ฉลองวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2024 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญอังเยลา ซอนต้า จ.ราชบุรี ภาพ-ข่าวโดย สื่อมวลชนคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี...
ฉลองวัดพระวิสุทธิวงศ์ แพรกหนามแดง
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา...
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้ง คุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สา เป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลราชบุรีร่วมโมทนาคุณพระเจ้าและแสดงความยินดีกับสังฆมณฑลนครสวรรค์โอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแต่งตั้งคุณพ่อเปาโลธวัช สิงห์สาเป็นพระสังฆราชองค์ใหม่แห่งสังฆมณฑลนครสวรรค์ประกาศ ณ วันที่ 13...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.037/2024ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์เข้าดำรงตำแหน่งหน้าที่...
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ที่ สร.112/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง อนุญาตให้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์
ประกาศสังฆมณฑลราชบุรี เรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่
ที่ สร.091/2023ประกาศสังฆมณฑลราชบุรีเรื่อง การแต่งตั้งและยืนยันตำแหน่งหน้าที่

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 37 ฉบับที่ 3 เดือนมกราคม-เมษายน 2024

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก