Get Adobe Flash player

บ้านสิทธิดา ศูนย์พัฒนาเด็กพิการ

บ้านสิทธิดา ศูนย์พัฒนาเด็กพิการ

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติ

สถิติการเยี่ยมชม

02530162
Today
Yesterday
This Week
This Month
Last Month
All days
987
2447
987
34535
61456
2530162
Your IP: 18.207.255.49
2019-12-15 09:31

Share this post

Submit to DeliciousSubmit to DiggSubmit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to StumbleuponSubmit to TechnoratiSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn

สนามความคิด โดย คุณพ่อวัชศิลป์  กฤษเจริญ
การจัดบรรยากาศการศึกษาในโรงเรียนคาทอลิก
“บรรยากาศ” ทางการศึกษาได้แก่ บุคคล พื้นที่ เวลา สัมพันธภาพ การสอน การเรียน และกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนจัดขึ้น ที่ประกอบกันขึ้นอย่างเหมาะสมตามแนวคำสอนของคาทอลิก
               สมณกระทรวงการศึกษาคาทอลิกได้ชี้แนะว่า “นับแต่ชั่วขณะแรกที่นักเรียนคนหนึ่งเหยียบย่างเข้ามาในโรงเรียนคาทอลิก นักเรียนชายหรือหญิงผู้นั้นควรจะรู้สึกประทับใจว่าได้เข้ามาสู่ภาวะแวดล้อมแบบใหม่ เป็นภาวะแวดล้อมที่สว่างไสวด้วยแสงแห่งความเชื่อ และมีลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร สภาพระสังคายนาวาติกัน 2 ได้สรุปเรื่องนี้ โดยพูดถึงภาวะแวดล้อมที่ซึมซาบด้วยจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร คือ ความรักและอิสรภาพ” (มตส. 25)

                เมื่อทุกคนก้าวเข้ามาในโรงเรียนคาทอลิก พวกเขารับรู้ได้ถึง “การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า” ซึ่งเป็น “พระอาจารย์” และ “บรมครู” อย่างแท้จริง บรรยากาศภายนอกหรือทางกายภาพ เช่นการมี “ไม้กางเขน” อยู่ภายในโรงเรียนจะเตือนใจทุกคน ทั้งครูและนักเรียนให้ระลึกถึงการประทับอยู่ของพระองค์

                 โรงเรียนคาทอลิกมักจะมีรูปของ “พระแม่มารีย์” ประดิษฐานอยู่ในบริเวณต่างๆ รูปและภาพของพระแม่มารีย์นอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศของบ้านในสถานศึกษาคาทอลิกแล้ว ยังช่วยสร้างจิตสำนึกในการประทับอยู่ของพระแม่มารีย์ ในฐานะที่เป็นมารดาและอาจารย์ของพระศาสนจักรที่ได้อยู่เคียงข้างกับองค์พระเยซูเจ้าตลอดเวลาที่ทรงเจริญพระวัยขึ้นมาอีกด้วย(เทียบ มตส. 29)

                  การที่โรงเรียนมี “วัด” หรือตั้งอยู่ใกล้วัด มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการทำให้การศึกษาคาทอลิกบรรลุผล โดยที่วัดไม่ควรถูกมองว่าไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ตรงกันข้ามเราต้องถือว่าวัดเป็นสถานที่ที่ทำให้ครูและนักเรียนได้เกิดความคุ้นเคยและใกล้ชิดวัด ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงวัดได้โดยง่าย เป็นสถานที่ที่ทำให้เกิดความสำนึกว่าพระเจ้าประทับอยู่ในโรงเรียนของเราอย่างแท้จริงและทุกคนสามารถเข้าหาพระเจ้าได้ (เทียบ มตส.30)

                  นอกจากนั้นโรงเรียนคาทอลิกหลายๆแห่งยังมีรูปปั้นหรือรูปภาพของบรรดานักบุญต่างๆที่เป็นองค์อุปถัมภ์ของโรงเรียน นักบุญหรือผู้ศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้นเป็นแบบอย่างการเป็นคริสตชนที่ดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้าอย่างดี สิ่งที่ควรเพิ่มเติมคือการพิมพ์ประวัติของนักบุญเหล่านั้นติดไว้เพื่อผู้ที่พบเห็นจะได้รู้และเข้าใจว่าทำไมโรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับบุคคลนั้น

ค้นหาภายในเว็บ

สารสังฆมณฑลฉบับล่าสุด

บทอ่านและบทมิสซาประจำวัน

บทประจำมิสซา-ordomissae

เพลงสาธุการ

เพลงสาธุการ

แผนปฏิบัติงาน 2016-2020

แนะนำเว็บดีดี

 
www.vatican.va
เว็บข่าววาติกัน www.news.va
เว็บไซต์วิทยาลัยแสงธรรม
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรมแผนกพระคัมภีร์
logo_litugy
กระบวนการฟื้นฟูศิษย์พระคริสต์
www.popereport.com
DOWNLOAD BIBLE PROGRAM
วิถีชุมชนวัด BEC

แม่พระแบบฉบับและตัวอย่างฯ

 

น้ำดื่มมิสซิอองน์

น้ำดื่ม "มิสซิอองน์" ผลิตโดยศูนย์มิสซังคาทอลิกเขตราชบรี

น.อักแนส เกษตรอินทรีย์

อักแนสเกษตรอันทรีย์