PAX ET CARITAS : สันติภาพและความรัก

7 วัดแสวงบุญในสังฆมณฑลราชบุรี

กิจกรรมปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025

กิจกรรมในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025 วันศุกร์ต้นเดือน
กิจกรรมในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025 วันศุกร์ต้นเดือน "มิถุนายน" กิจกรรมในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025 อวยพรศีลมหาสนิทและกิจศรัทธาพิเศษวันศุกร์ต้นเดือนวันศุกร์ที่ 6...
กิจกรรมในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025 วันศุกร์ต้นเดือน
กิจกรรมในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025 วันศุกร์ต้นเดือน "พฤษภาคม" กิจกรรมในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025 อวยพรศีลมหาสนิทและกิจศรัทธาพิเศษวันศุกร์ต้นเดือนวันศุกร์ที่ 2...
กิจกรรมในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025 วันศุกร์ต้นเดือน
กิจกรรมในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025 วันศุกร์ต้นเดือน "เมษายน" กิจกรรมในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025 อวยพรศีลมหาสนิทและกิจศรัทธาพิเศษวันศุกร์ต้นเดือน วันศุกร์ที่...


       คำศัพท์ซึ่งใช้หมายถึงศีลอภัยบาป มีพัฒนาการและความหมายตามแนวคิดเทววิทยาของแต่ละยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นการสารภาพบาป (Confession) การกลับใจ (Repentance) การอภัย (Forgiveness) การคืนดี (Reconciliation) และสุดท้ายใช้คำว่า “Penance” ซึ่งหมายถึง การกลับใจ(และเปลี่ยนแปลงความคิดและกิจการให้ห่างไกลจากบาป)

       สมัยพระเยซูเจ้า การอภัยบาปหรือการสารภาพบาปนั้น เป็นไปตามที่กำหนดในพระคัมภีร์ (Torah) เช่น วันชำระตน (Day of Atonement) มีสมณะ (Rabbi) เป็นผู้ทำพิธีชำระบาปในนามของประชาชน ส่วนกิจการใช้โทษบาปนั้นมักเป็นไปตามที่สมณะกำหนด เช่น ภาวนา อดอาหาร นอนบนขี้เถ้า สวมผ้ากระสอบ การให้ทาน เป็นต้น ซึ่งพระศาสนจักรสมัยแรกๆ ต่างถือตามพระคัมภีร์และธรรมประเพณีชาวยิวเรื่อยมา

      จนใน ศต.3 พิธีคืนดีแบบเปิดเผย (Public Reconciliation) เริ่มเข้ามามีบทบาทในพระศาสนจักร กระบวนการคือ ผู้ทำบาปต้องมาแสดงตนเพื่อขอคืนดีต่อหน้าชุมชน พร้อมรับกิจใช้โทษบาป (Penitence) ตามแนวปฏิบัติของชุมชน (บางครั้งเป็นเดือนหรือเป็นปีก็มี) เมื่อทำกิจใช้โทษบาปจบครบแล้ว พระสังฆราชในนามหัวหน้าชุมชนจะปกมือเหนือผู้นั้นเพื่ออภัยบาป และทำการรับเข้าสู่ชุมชนอย่างสมบูรณ์

      หลังพระจักรพรรดิคอนแสตนตินประกาศให้ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาของชาวยิว (ค.ศ. 313) ทำให้เกิดเอกภาพทั่วอาณาจักร พระสังฆราชเป็นตัวแทนของพระจักรพรรดิในแต่ละเมือง และหน้าที่พิพากษาทั้งด้านการเมืองและศาสนา มีการแยกแยะระหว่างบาปหนักและบาปเบา หรือบาปที่ผิดต่อพระเจ้าและที่ผิดต่อพระศาสนจักร ใน ศต. 4-5 เกิดเป็นรูปแบบการอภัยบาปของพระศาสนจักร (Canonical Penance) นั่นคือ (1) การแจ้งบาปต่อพระสังฆราชและรับกิจการใช้โทษ (2) การทำกิจใช้โทษบาป (3) การกลับเข้าสู่กลุ่มคริสตชนอีกครั้งหนึ่ง ต่อมารูปแบบนี้เริ่มทำให้คริสตชนไม่ชื่นชอบ เนื่องด้วยกิจการใช้โทษที่หนักและทำให้อับอาย รวมถึงหลักเกณฑ์ที่ใช้แตกต่างกัน ทำให้ไม่อยากคืนดีกับพระศาสนจักร คริสตชนหลายคนรอจนกระทั่งก่อนเสียชีวิตจึงจะมาขอรับการอภัยบาป
ในสมัยกลาง เริ่มมีการสารภาพบาปส่วนตัว (Private Confession) เป็นต้นกับพวกนักพรตตามถ้ำและอารามต่างๆ รวมถึงการพูดคุยปรึกษาด้านจิตวิญญาณด้วย รวมถึงมีการแต่งคู่มือการอภัยบาป (Penitential Books) จนได้รับความนิยมโดยทั่วไป ในช่วงนี้มีระยะเวลาการใช้กิจใช้โทษบาปค่อนข้างนานแล้วแต่กรณี บางครั้งนานนับสิบปีจนพัฒนาเป็นการไปจ้างให้คนอื่นทำกิจใช้โทษบาปแทน และได้กลายเป็นการขายพระคุณการุณย์ซึ่งเป็นตราบาปของพระศาสนจักร โดยเฉพาะในปลายยุคกลางจนทำให้เกิดการปฏิรูปพระศาสนจักรในที่สุด

      การแก้บาปส่วนตัวได้รับความนิยมและวิถีปกติของคริสตชน ใน ศต.8 จากสังคยานาพระศาสนจักรได้ประกาศให้คริสตชนสารภาพบาปก่อนจะไปรับศีลมหาสนิท บางสังฆมณฑลกำหนดให้คริสตชนไปสารภาพบาปปีละ 3 ครั้ง คือ ช่วงคริสตมาส ช่วงปัสกา และช่วงวันสมโภชพระจิตเจ้า จนมีการประกาศให้การแก้บาปส่วนตัว (repeated private confession) นี้แนวปฏิบัติในพระศาสนจักรทางตะวันตก และนักบุญโทมัส อะไควนัสอธิบายว่าสาระสำคัญ (Matter) ของศีลอภัยบาป คือ “กระบวนการกลับใจ” ได้แก่ การเป็นทุกข์เสียใจ การไปสารภาพบาปกับศาสนบริการ จนกระทั่งทำกิจใช้โทษบาปครบ ส่วนรูปแบบ (Form) ของศีลอภัยบาป คือ บทสูตรอภัยบาปของศาสนบริการ นั่นเอง

      ในสมัยปฏิรูปพระศาสนจักรนำโดยมาร์ตินลูเธอร์ ทำให้ความเชื่อและวิถีของคริสตชนสั่นสะเทือน ส่วนหนึ่งเกิดจากความผิดพลาดและประโยชน์ส่วนตนของผู้นำในพระศานจักรเอง ทำให้ต้องปฏิรูปภายในโดยสังคายนาเมืองเตรนท์ (ค.ศ. 1551) โดยเฉพาะการยกเลิกการขายพระคุณการุณย์ การปฏิรูปพิธีกรรมและชีวิตสงฆ์ให้กลับสู่ธรรมนองครองธรรมมากขึ้น

นักบุญยอห์น เวียนเนย์        จนกระทั่งใน ศต. 20 รูปแบบชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ของนักบุญยอห์น เวียนเนย์ ได้กลายเป็นแบบอย่างให้กับพระสงฆ์ผู้ฟังแก้บาป (พระสงฆ์ไม่จำเป็นต้องเก่ง แต่ขอให้ดีและศักดิ์สิทธิ์) อีกทั้งมุมมองของการรับศีลอภัยบาปเริ่มเปลี่ยนไป คำนึงถึงมิติด้านสังคม จิตวิทยา ศีลธรรม รวมถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของมนุษย์ในฐานะบุคคลมากขึ้นๆ อีกทั้งในปี ค.ศ.1973 มีการแก้ไขพิธีการรับศีลอภัยบาปแบบต่างๆ ที่สัมพันธ์กับการอภิบาลสัตบุรุษมากยิ่งขึ้น เป็นต้นการรับศีลอภัยบาปเป็นรายบุคคล (Private form) กับพระสงฆ์ที่แผงสารภาพบาป ด้วยท่าทีของการแนะนำอภิบาลมากกว่าเป็นการตัดสินลงโทษ เราสามารถรับศีลอภัยบาปได้บ่อยครั้ง (อย่างน้อยปีละครั้งในกำหนดปัสกา) หรือทุกครั้งที่คริสตชนทำบาปหนักที่ผิดต่อบัญญัติพระเจ้าและพระศาสนจักร
ศีลอภัยบาปมีไว้เพื่อให้มนุษย์ผู้อ่อนแอหรือหลงผิดได้กลับมาคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ พร้อมรับพระหรรษทานเพื่อมีกำลังเอาชนะการประจญทั้งฝ่ายกายและจิตวิญญาณ

บทเทศน์วันอาทิตย์

ข่าวดีสมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า (C)
ข่าวดี สมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า (C)วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน 2025 ก. ความสำคัญ 1. ของขวัญที่มีค่ายิ่งสองอย่างสุดท้ายที่พระเยซูเจ้าทรงมอบให้เรา...
ข่าวดีวันสมโภชพระตรีเอกภาพ (C)
ข่าวดีวันสมโภชพระตรีเอกภาพวันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน 2022 ก. ความสำคัญ 1. พระธรรมล้ำลึกเรื่องพระตรีเอกภาพเป็นคำสอนที่เป็นพื้นฐานความเชื่อคริสตชน ซึ่งเราสามารถเข้าใจได้ ไม่ใช่ด้วย...
ข่าวดีวันสมโภชพระจิตเจ้า (C)
ข่าวดี "วันสมโภชพระจิตเจ้า" (C)วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน 2025 ก.ความสำคัญ 1. วันสมโภชพระจิต หรือ...

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฉลองวัดนักบุญอันตน ดอนมดตะนอย
วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน 2025 เวลา 10:00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ วัดนักบุญอันตน ดอนมดตะนอย อ.ดำเนินสดวก จ.ราชบุรี...
พิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสครบ 100 วัน คุณพ่อเปโตร สุรินทร์ ชุนฟ้ง และคุณพ่อราฟาแอล สมบูรณ์ แสงประสิทธิ์
วันพุธที่ 11 มิถุนายน ค.ศ. 2025 เวลา 11.00 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณอุทิศแด่ผู้ล่วงหลับ โอกาสครบ 100 วัน...
ขอคำภาวนาเพื่อดวงวิญญาณของ ออกัสติน ดอกรัก กิจเต่ง
ขอคำภาวนาอุทิศแด่ ออกัสติน ดอกรัก กิจเต่ง (บิดาของคุณพ่อนิรุต กิจเต่ง)ซึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงเรียกให้ไปพักผ่อนตลอดนิรันดรกับพระองค์เชิญร่วมพิธีกรรมอุทิศแด่ผู้ล่วงหลับและพิธีปลงศพณ วัดนักบุญอันตน ดอนมดตะนอย จ.ราชบุรี
ฉลองวัดแม่พระเมตตา ไทรงาม จ.ราชบุรี
วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน 2025 เวลา 10.30 น. พระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ ฉลอง 25 ปีชุมชนแห่งความเชื่อวัดแม่พระเมตตา ไทรงาม...
ขอคำภาวนาเพื่อดวงวิญญาณของ ยอแซฟ ไสว  สารสุข
ขอคำภาวนาอุทิศแด่ ยอแซฟ ไสว สารสุข (บิดาของคุณพ่อรุ่งเรือง...
พิธีบูชาขอบพระคุณอุทิศแด่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส
พิธีบูชาขอบพระคุณอุทิศแด่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสและฉลองพระเมตตา วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน ค.ศ....
เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาการเป็นพระสงฆ์
เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาการเป็นพระสงฆ์ วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน ค.ศ....
พิธีปลงศพคุณพ่อราฟาแอล สมบูรณ์ แสงประสิทธิ์
พิธีปลงศพคุณพ่อราฟาแอล สมบูรณ์ แสงประสิทธิ์ วันจันทร์ที่ 7...

สาส์น-ประกาศจากสภาพระสังฆราชฯ

ประกาศสภาประมุขบาทหลวงฯ เรื่อง การสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส
ประกาศสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทยที่ สสท. 051/2025.เรื่อง...
สาส์นอภิบาลฯ เรื่อง ปีศักดิ์สิทธิ์ 2025 “บรรดาผู้จาริกแห่งความหวัง”
สาส์นอภิบาลของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ที่ 102/2024เรื่อง...

ประกาศสำนักพระสังฆราช

ปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025

ปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2025 "บรรดาผู้จาริกแห่งความหวัง"

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทยรวมพลังรักษ์โลก ค.ศ.2024-2025

สารสังฆมณฑลราชบุรี

สารสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 39 ฉบับที่ 1 เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2025

ข้อกำหนดสังฆมณฑลราชบุรี ค.ศ. 2025

ข้อกําหนดสังฆมณฑลราชบุรี ค.ศ. 2025

เล่า หลัง วัด

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

ปกิณกสาระพิธีกรรม

พ่อบูรณ์พ่อบู๊ชวนคุย

ความปีติยินดีแห่งความรัก

การปกป้องคุ้มครองนักเรียนฯ

นโยบายและแนวปฏิบัติในการปกป้องคุ้มครองนักเรียน โรงเรียน/สถานศึกษาสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

เพื่อนร่วมทาง

สถานที่อบรม-สัมมนา

ศูนย์ภาวนา"ทาบอร์" จ.กาญจนบุรี
บ้าน"เย็นเนซาเร็ธ" จ.เพชรบุรี
ค่ายลูกเสือดรุณาเฉลิมพระเกียรติบ้านพระหฤทัย บางนกแขวก